Hướng dẫn cách sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà đúng cách

Xe đạp tập thể dục là loại thiết bị hỗ trợ nâng cao sức khỏe của mỗi người và đang rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khi được hỏi đến cách sử dụng, đa số mọi người còn chưa nắm rõ. Do đó, trong bài viết này S-Life sẽ chia sẻ về cách sử dụng xe đạp tập thể dục đúng chuẩn nhất.

Cách sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà đúng chuẩn

Tư thế đạp xe

Tư thế được xem là chuẩn nhất khi tập thể dục là khi phần cơ thể phía trên bụng hơi nghiêng về phía trước đồng thời hai tay duỗi thẳng và kết hợp thở bằng bụng. Bên cạnh đó, hai đùi đặt song song với thanh ngang của xe, phần đầu gối và hông hợp tác nhịp nhàng khi đạp xe.

Cách sử dụng xe đạp tập thể dục
Tư thế đạp xe đúng chuẩn rất quan trọng khi luyện tập với xe đạp tập thể dục tại nhà

Động tác đạp xe

Nhiều bạn dưới sự hướng dẫn hay mách bảo của người quen mà nhầm lẫn rằng đạp xe chỉ cần dùng chân đạp bàn đạp giúp bánh xe quay là được. Tuy nhiên, động tác đạp như thế hoàn toàn không đúng.

Thực tế, đạp xe chuẩn nhất phải bao gồm sự phối hợp nhịp nhàng, nhất quán của cùng lúc 4 động tác đó là đạp, kéo, nâng và đẩy.

Quá trình đó diễn ra như với các thao tác như sau:

  • Khi chân tác dụng một lực vào bàn đạp khiến nó xuống dưới, thì đồng thời lúc này bàn chân sẽ co lại và kéo bàn đạp lên.
  • Sau đó, bàn đạp được nâng lên và đẩy xuống phía dưới mới hoàn thành tròn một nhịp đạp.

Tuy hơi lòng vòng nhưng khi áp dụng lại vô cùng đơn giản. Đạp xe theo cách này sẽ giúp các bạn vừa tiết kiệm thời gian vừa không cần tốn quá nhiều lực.

Kết hợp nhịp nhàng giữa tay và chân khi luyện tập để hiệu quả tốt hơn
Kết hợp nhịp nhàng giữa tay và chân khi luyện tập để hiệu quả tốt hơn

Tay vịn chắc chắn

Bên cạnh chân, thì tay vịn là phần các bạn cũng ảnh hưởng đến cách sử dụng xe đạp tập thể dục đúng chuẩn. Các bạn cần đảm bảo rằng không nên dùng quá nhiều sức, trong suốt quá trình tập tay chỉ cần bám ổn định vào chỗ vịn. Nếu cảm thấy hơi mỏi, có thể hơi nghiêng về phía trước một chút.

Áp dụng đúng cách, đúng tư thế khi sử dụng xe đạp tập thể dục không những mang lại hiệu suất tập luyện tốt mà còn hạn chế tình trạng mệt mỏi khi đang tập.

Nhịp thở đều đặn

Yếu tố nhịp thở rất quan trọng khi đạp xe. Các bạn cần hít vào thật mạnh và thở ra một cách từ từ, nhẹ nhàng. Có như vậy, tim và phối mới bắt kịp để cung cấp năng lượng cho việc tập.

Hướng dẫn điều chỉnh xe đạp tập đúng cách

Để quá trình sử dụng xe đạp tập đạt được hiệu quả tối đa, bạn nên học cách điều chỉnh xe đạp tập về đúng với thói quen. Nếu như chưa biết cách điều chỉnh, hãy tham khảo qua các thông tin hướng dẫn sau đây:

Tay lái

Đây là bộ phận cực kỳ quan trọng khi sử dụng xe đạp tập thể dục, giúp người dùng không bị đổ người quá nhiều về phía trước. Đồng thời với đó là điều chỉnh để có được một tư thế đạp xe thoải mái, loại bỏ mọi khó khăn và căng thẳng trong suốt quá trình tập luyện.

Điều chỉnh phần tay lái để có tư thế tập thoải mái
Điều chỉnh phần tay lái để có tư thế tập thoải mái

Bộ phận tay lái của xe đạp tập thể dục có thể điều khiển nâng hạ, với độ nghiêng hướng lên hoặc hạ xuống tùy thuộc tư thế tập cũng như thói quen người dùng. Tuy nhiên điều chỉnh tay lái hướng lên trên vẫn là điều được nhiều người dùng lựa chọn nhất khi ngồi trên xe đạp tập thể dục.

Bàn đạp

Đối với bàn đạp thì một số dòng sản phẩm còn được trang bị thêm đai giữ để đảm bảo người tập không bị trượt chân, lệch tư thế hoặc chấn thương khi đạp xe với tốc độ cao.

Nếu muốn điều chỉnh phần bàn đạp thì bạn có thể kéo căng phần dây để giữ chắc chân trong suốt quá trình đạp, ngược lại thì nới lỏng dây để có được sự thoải mái và không bị gò bó quá nhiều khi tập luyện.

Yên xe

Độ cao, độ nghiêng hướng lên hay dốc xuống là những thứ mà bạn nên quan tâm khi điều chỉnh yên xe đạp.

Với những người có thói quen tập luyện chậm rãi, thoải mái thì nên hạ thấp yên xe so với phần tay lái, đồng thời hướng yên xe lên phía trên để có cảm giác như đang ngồi trên một chiếc ghế bình thường.

Nếu là người dùng theo đuổi tốc độ và sức mạnh, hãy điều chỉnh cho yên xe cao hơn tay lái, mũi của yên ngồi cắm xuống. Điều này giúp hình thành tư thế đạp xe tốc độ hơn, người đổ về phía trước và dễ dàng tăng tốc trên xe đạp tập thể dục hơn.

Độ kháng lực

Đây là yếu tố quyết định rất nhiều tới tốc độ và lượng calo tiêu thụ được khi đạp xe. Thông số kháng lực càng lớn thì người tập luyện sẽ chỉ thực hiện được bài tập ở tốc độ thấp do lực cản lớn, nhưng sẽ tiêu hao nhiều calo hơn. Ngược lại thông số kháng lực nhỏ thì tốc độ đạp xe nhanh, tiêu hao ít calo.

Khóa kháng lực quyết định tới tốc độ và lượng calo tiêu thụ được của người tập
Khóa kháng lực quyết định tới tốc độ và lượng calo tiêu thụ được của người tập

Ở một số dòng sản phẩm xe đạp tập thể dục cơ bản thì các chức năng điều khiển đều phải thực hiện bằng thao tác tay. Nhưng đối với những chiếc xe đạp tập hiện đại, hệ thống sẽ tự điều chỉnh khi được tác động bằng các thao tác trên bảng điều khiển.

Những lợi ích khi luyện tập với xe đạp tập đúng chuẩn?

“Đốt cháy” mỡ thừa nhanh chóng

Khi chất lượng cuộc sống con người ngày càng tốt hơn, đi kèm với đó là những căn bệnh xuất hiện nhiều hơn, trong đó phải nhắc đến béo phì.

Tập thể dụng bằng cách sử dụng xe đạp đang được rất nhiều nhiều người áp dụng. Bởi vì phương pháp này vừa an toàn, vừa ít tốn kém chi phí. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì, nhẫn nại.

Body cực chuẩn khi tập luyện cùng với xe đạp
Body cực chuẩn khi tập luyện cùng với xe đạp

Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Khi đạp xe tim sẽ đập nhanh hơn do đó khả năng bơm máu đến các cơ quan cũng nhanh hơn. Duy trì thói quen đạp xe mỗi ngày, bạn có thể đã phòng tránh cho bản thân khỏi các nguy cơ về huyết áp và các chứng bệnh tim mạch nguy hiểm rồi đấy!

Thư giãn tinh thần, giảm stress

Đạp xe là một trong những cách giúp chúng ta giảm căng thẳng, áp lực trong việc học tập và làm việc. Tập thể dục bằng xe đạp kích thích hormone endorphins – đây là loại hormone tạo sự phấn chấn, hứng khởi cho cơ thể.

Nếu bạn đạp xe vào mỗi buổi sáng không khí trong lành thì sẽ giúp cho phổi cũng như tâm trạng thoải mái, sẵn sàng bắt đầu một ngày mới.

Ngoài ra, tập thể dục bằng xe đạp còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo sự dẻo dai cho cơ thể và phòng tránh một số bệnh liên quan đến tiểu đường.

 

Cách sử dụng xe đạp tập thể dục
Đạp xe thường xuyên giúp thư giãn tinh thần, giảm stress hiệu quả

Xem thêm: Đạp xe đạp có giúp bạn tăng chiều cao?

Một vài lưu ý trong cách sử dụng xe đạp tập thể dục

Lựa chọn xe phù hợp với nhu cầu bản thân

Tùy vào nhu cầu và điều kiện của mỗi người mà lựa chọn sản phẩm phù hợp cho bản thân. Trên thị trường hiện nay có hai loại xe đạp tập thể dục chính, đó là xe đạp tư thế nằm nghiêng và xe đạp tư thế thẳng đứng.

  • Đối với xe đạp có tư thế thẳng đứng: Loại xe này dành cho những người trẻ tuổi nhằm luyện tập sức khỏe và cơ bắp săn chắc.
  • Đối với xe đạp tập tư thế nằm nghiêng: Loại xe này có bổ sung thêm lưng tựa, rất phù hợp cho những người có tuổi hay những người mắc các bệnh về khớp, đang dần phục hồi sức khỏe.
Tùy theo nhu cầu, vóc dáng mà bạn nên lựa chọn sản phẩm xe đạp tập tại nhà phù hợp
Tùy theo nhu cầu, vóc dáng mà bạn nên lựa chọn sản phẩm xe đạp tập tại nhà phù hợp

Điều chỉnh các bộ phận của xe cho phù hợp

Điều chỉnh yên xe: Thay đổi, điều chỉnh yên xe cho phù hợp với chiều cao của bản thân. Tránh trường hợp phải cúi quá nhiều về phía trước hoặc chân bị co trong khi đạp xe. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới cơ xương.

Điều chỉnh chiều cao tay lái: Trước khi tập luyện với xe đạp thể dục, điều chỉnh lại tay lái thoải mái nhất. Có như vậy, mới mang đến hiệu quả cao.

Điều chỉnh dây đai bàn đạp để chân: Đai giữ chân không nên bó quá chặt hoặc quá lòng vào chân. Như vậy, chân không được thỏa mái, cản trở việc tập luyện.

Hiện nay, các sản phẩm xe đạp tập thể dục tại S-Life đều có nút điều chỉnh nhiều cấp độ kháng lực, phù hợp cường độ luyện tập nặng nhẹ khác nhau. Hơn nữa, bạn cũng có thể dễ dàng điều chỉnh cao thấp, trước sau của yên ngồi để tư thế luyện tập thoải mái nhất.

Trên đây, S-Life đã hướng dẫn cách sử dụng xe đạp tập thể dục đúng chuẩn được áp dụng rộng rãi hiện nay. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin thiết thực hữu ích để sớm sở hữu sức khỏe tốt, vóc dáng thon gọn như ý.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận