Giảm cân ăn gì khi đói không lo bị béo?

Có không ít lần chúng ta trải qua cảm giác có những ngày đói đến run tay mờ mắt và chỉ muốn ăn hết thế giới đúng không? Tuy nhiên, nếu “nhắm mắt” ăn quá nhiều thì chắc chắn công sức giảm cân của chúng ta đều “đổ sông đổ bể”. Vậy nếu giảm cân ăn gì khi đói để vừa no mà lại không gây béo? Hãy cùng S-Life tìm hiểu ngay bạn nhé! 

Giảm cân có nên nhịn ăn không?

Các chuyên gia sức khỏe đã khẳng định, việc nhịn ăn, bỏ bữa liên tục không thể khiến bạn giảm cân như mong muốn. Ngược lại, nếu bạn nhịn ăn nhiều thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các loại bệnh nguy hiểm.

Cụ thể, nếu bạn nhịn ăn, bỏ bữa, cơ thể vẫn hoạt động liên tục. Cơ thể khi đó không được cung cấp năng lượng, cơ thể sẽ hoạt động không ở mức tối ưu. Đồng thời nếu không ăn có thể khiến cơ thể phải thay đổi quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan.

Cùng với đó, việc nhịn ăn kéo dài và liên tục sẽ khiến cơ thể của bạn bị thiếu hụt năng lượng, từ đó chúng ta sẽ có xu hướng muốn nạp nhiều thức ăn vào các bữa ăn sau đó. Điều này càng kích thích cơ thể tăng cân nhanh chóng.

Việc nhịn ăn, bỏ bữa liên tục không thể khiến bạn giảm cân như mong muốn
Việc nhịn ăn, bỏ bữa liên tục không thể khiến bạn giảm cân như mong muốn

Muốn giảm cân thì nên nhịn ăn hay không nên ăn thức ăn, hoàn toàn là một quan điểm sai lầm. Ngay cả khi việc nhịn ăn chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn thì sau khi giảm cân rồi, bạn lại tiếp tục ăn lại chế độ như cũ thì cân nặng sẽ lại tăng, thậm chí là còn tăng nhiều hơn trước.

Vậy giảm cân ăn gì khi đói để vừa no và không gây béo? Bạn nên tìm hiểu và chọn cho mình đúng loại thực phẩm ăn giảm cân nhé!

Giảm cân ăn gì khi đói? 

Đang giảm cân nên ăn gì khi đói là câu hỏi được quan tâm nhất. Khi đang thực hiện một chế độ giảm cân dễ nhận thấy bạn hay cảm thấy đói do tiêu tốn nhiều năng lượng. Những loại thực phẩm bạn nên ăn khi đói là phải ít calo, không chứa chất béo, giàu chất xơ và nên hạn chế tinh bột. Dưới đây sẽ là những gợi ý phù hợp dành cho bạn.

Xem thêm: Calo in calo out

Khoai lang luộc

Khoai lang là “bảo bối” tuyệt vời giúp giảm cân hiệu quả và lại cực hợp lý để ăn khi bụng đói. Khoai lang chứa một lượng vitamin dồi dào, chất xơ đa dạng mà lại ít tinh bột quá hoàn hảo để nạp vào cơ thể, thậm chí bạn có thể thay cơm bằng khoai lang trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. 

Ăn khoai lang giúp khỏa lấp cơn đói nhanh chóng, no lâu, từ đó sẽ ít bị cám dỗ bởi các món ăn vặt không tốt. Thế nên bạn hãy ghi nhớ khi đói thì có ngay khoai lang luộc để cấp thêm năng lượng mà không lo tăng cân. 

Trứng gà luộc

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người ăn hai quả trứng luộc vào buổi sáng sẽ giảm cân nhanh hơn 65% so với những người không ăn trứng. Trứng gà luộc là một thực phẩm giàu protein giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, hạn chế cảm giác đói, từ đó bạn có thể giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Không chỉ lúc đói, trong các bữa ăn hàng ngày, bạn có thể bổ sung trứng gà luộc để hỗ trợ giảm cân.

Sữa chua hy lạp

Protein có trong sữa chua được đánh giá là có thể tạo ra cảm giác no lâu, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu ổn định. Vậy nên những người ăn sữa chua xong sẽ có cảm giác no ngang bụng trong thời gian dài. Điều này càng được thể hiện rõ rệt hơn nếu bạn chọn sữa chua Hy Lạp, do hàm lượng protein có trong loại sữa chua này cao hơn mức thông thường khá nhiều.

Hàm lượng protein có trong sữa chua rất cao
Hàm lượng protein có trong sữa chua rất cao

Ngoài ra thì sữa chua cũng hỗ trợ tiêu hoá, dễ dàng hấp thụ dưỡng chất và không để lại tình trạng tích tụ calo thừa qua từng bữa ăn. Nhờ vào đó giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn hẳn.

Gạo lứt 

Gạo lứt là thực phẩm không thể thiếu khi lên thực đơn giảm cân ăn gì khi đói. Bởi gạo lứt giàu chất xơ, không chứa chất béo, không chứa đường lại chứa nhiều vitamin nhóm B, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn gạo lứt lúc bụng đói không làm bạn tăng cân, ngược lại còn hỗ trợ quá trình giảm cân.

Gạo lứt là thực phẩm không thể thiếu khi lên thực đơn giảm cân ăn gì khi đói
Gạo lứt là thực phẩm không thể thiếu khi lên thực đơn giảm cân ăn gì khi đói

Bột yến mạch

Đây là một trong những loại thực phẩm lành mạnh, có khả năng kết hợp với nhiều cách chế biến khác nhau để tạo thành món ăn thơm ngon. Đặc biệt là bạn có thể chọn loại bột yến mạch không chứa đường để tạo thành món ăn, phù hợp đối với những ai đang trong liệu trình giảm cân nhưng cần được ăn no.

Phần lớn những món ăn chế biến với bột yến mạch đều có thể sử dụng linh hoạt vào bữa sáng, trưa chiều hoặc cả bữa tối. Vậy nên nếu lựa chọn bột yến mạch, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc giảm cân ăn gì khi đói.

Bắp rang

Ăn bắp rang bơ thì chắc chắn là bạn sẽ tăng cân nhanh chóng, nhưng nếu loại bỏ bơ đường thì bắp rang lại là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho người ăn kiêng. Kể cả đối với những ai cần giảm cân, giảm calo thì bắp rang vẫn sẽ là loại thực phẩm an toàn.

Bắp rang không bơ đường sẽ là lựa chọn phù hợp để ăn no không lo tăng cân
Bắp rang không bơ đường sẽ là lựa chọn phù hợp để ăn no không lo tăng cân

Hàm lượng carbs có trong bắp rang là carbs chậm, giúp người ăn có cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn cũng như kiểm soát lượng calo trong cơ thể hiệu quả hơn khi cần giảm cân.

Các loại nấm

Nấm là loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất xơ, đi kèm với đó là nhiều vitamin B6, Folate, Magie và đạm. Đặc biệt là nó có hàm lượng calo cực kỳ thấp, phù hợp để sử dụng một lượng lớn để ăn mà không lo bị thừa calo.

Nếu đang trong quá trình thực hiện ăn kiêng giảm cân hoặc giảm lượng calo nạp vào cơ thể, nấm vẫn sẽ là thực phẩm hợp lý để bạn có được cảm giác no lâu, dễ chịu và đảm bảo giữ được vị giác ổn định.

Các loại ngũ cốc

Giảm cân ăn gì khi đói để đảm bảo dinh dưỡng thì chắc chắn sẽ là các loại hạt ngũ cốc như: hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt óc chó, đậu đen, đậu đỏ… Các loại hạt này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, protein và chất xơ. Nhờ đó, dù chỉ ăn một lượng nhỏ, bạn cũng sẽ có cảm giác no lâu, hỗ trợ việc giảm lượng thực phẩm bạn nạp vào cơ thể, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn. 

Các loại rau xanh 

Rau xanh được coi là nguồn chất xơ dồi dào, giàu vitamin và khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chúng khiến người ăn có cảm giác nhanh no nên hạn chế được khẩu phần ăn các loại thực phẩm khác. Chất xơ cũng khiến hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Vì thế khi đói bạn có thể ăn thêm rau củ luộc, vừa tốt cho sức khỏe lại có tác dụng giảm cân.

Thực đơn giảm cân không thể thiếu các loại rau xanh
Thực đơn giảm cân không thể thiếu các loại rau xanh

Những lưu ý ăn gì khi đói để giảm cân hiệu quả

Một số nghiên cứu dinh dưỡng trong thời gian gần đây đã cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn no và tăng cân, trong khi những nghiên cứu khác cho thấy nó có thể dẫn đến giảm cân. Vì thế, thay vì nhịn ăn để giảm cân vừa không có tác dụng vừa đem lại những tác hại lớn cho sức khỏe, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ khoa học, như: 

Ăn đúng bữa, chú ý thời gian ăn khoa học

Dù đang giảm cân, bạn cũng nên ăn đủ bữa trong ngày và hạn chế ăn sau 8h tối. Sau khoảng thời gian này, cơ thể đang nghỉ ngơi nên cần ít năng lượng, do vậy những thực phẩm được cung cấp sẽ chuyển hóa thành năng lượng dự trữ và tích tụ dưới dạng mỡ. 

Lựa chọn thực phẩm phù hợp với thể trạng sức khỏe

Đối với những người bị đau dạ dày, giảm cân ăn gì khi đói thì khi mới thực hiện phương pháp ăn kiêng sẽ phải giảm từ từ, không nên đột ngột cắt nguồn thực phẩm. Vẫn nên ăn những thực phẩm tốt cho dạ dày để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Kết hợp với luyện tập thể dục thể thao

Ngoài việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng giảm cân khoa học, bạn cũng nên lên một kế hoạch tập luyện cụ thể. Việc tập luyện này cũng cần được áp dụng hằng ngày và đều đặn. Có rất nhiều các môn thể thao mà bạn có thể lựa chọn, nếu không thể đến các phòng tập chuyên nghiệp, bạn có thể lựa chọn các bài tập tại nhà như yoga, chạy bộ.  

Dinh dưỡng khoa học kết hợp với luyện tập thể dụng thể thao
Dinh dưỡng khoa học kết hợp với luyện tập thể dụng thể thao

Đặc biệt, nếu không có nhiều thời gian hoạt động ngoài trời, bạn có thể tự tập chạy bộ, đạp xe tại nhà với các loại xe đạp tập thể dục, máy chạy bộ điện tại nhà. Hiện nay, các dòng sản phẩm này đều có thiết kế linh hoạt giúp tiết kiệm tối đa diện tích đặt máy nên rất thích hợp với những gia đình 4-5 người. Và để có được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tìm hiểu, lựa chọn dòng máy phù hợp tại đơn vị cung cấp uy tín. 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp cho câu hỏi “Giảm cân ăn gì khi đói?”. Có thể thấy, để giảm cân hiệu quả, bạn nên kết hợp giữa dinh dưỡng khoa học và luyện tập thể thao. Bạn có thể tham khảo các dòng máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục tại nhà của S-Life để trải nghiệm các dòng sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ tốt nhất nhé! Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận