Giải đáp thắc mắc một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo

Calo là nguồn năng lượng cực kì quan trọng đối với cơ thể. Nhờ có calo mà chúng ta có thể đi lại, chơi thể thao, học tập, làm việc,… Câu hỏi đặt ra là một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo? Hãy cùng S-Life giải đáp thắc mắc qua bài viết này nhé!

Một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo?

Trước khi trả lời câu hỏi một ngày con người cần bao nhiêu calo, bạn cần hiểu rõ calo là gì.

Calo là gì?

Calo là đơn vị để tính năng lượng chứa trong các loại thực phẩm. Nó tồn tại ở dạng chất béo, tinh bột và protein. Mỗi loại chất khác nhau sẽ chứa lượng calo không giống nhau, cụ thể:

  • 1g tinh bột chứa 4 calo
  • 1g đạm chứa 4 calo
  • 1g chất béo chứa 9 calo

Từ đó có thể thấy, lượng calo trong chất béo là cao nhất nên nếu ăn nhiều cân nặng sẽ tăng nhanh chóng.

Calo là đơn vị để tính năng lượng chứa trong các loại thực phẩm
Calo là đơn vị để tính năng lượng chứa trong các loại thực phẩm

Xem thêm: Calo in calo out

Lượng calo cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?

Sau khi đã hiểu được calo là gì chúng ta sẽ tìm hiểu một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo? Thực tế, lượng calo ở từng độ tuổi và giới tính không giống nhau. Nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt về calo ở 3 nhóm đối tượng sau:

Đối với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng tiêu thụ ít calo nhất vì hoạt động thể chất của các bé chưa nhiều. Trẻ từ 2 đến 3 tuổi chỉ cần khoảng 1.000 calo/ ngày, với những bé hoạt động nhiều hơn thì cần từ 1.000 đến 1.400 calo/ ngày.

Đối với nam giới

Nam giới là nhóm đối tượng cần dùng nhiều calo hơn so với nữ giới, cụ thể:

  • Độ tuổi từ 4 – 8 ít vận động cần khoảng 1.400 calo/ ngày, vận động vừa phải cần khoảng 1.600 calo, hoạt động nhiều thì cần khoảng 2.000 calo.
  • Độ tuổi từ 9 – 13 ít vận động cần khoảng 1.800 calo/ ngày, vận động vừa phải cần khoảng 2.200 calo, vận động nhiều cần khoảng 2.600 calo.
  • Độ tuổi 14 – 18 ít vận động cần 2.200 calo/ ngày, vận động bình thường cần 2.800 calo, hoạt động nhiều cần 3.200 calo.
  • Độ tuổi từ 19 – 30 hoạt động ít cần khoảng 2.400 calo/ ngày, hoạt động bình thường cần khoảng 2.800 calo, hoạt động nhiều cần khoảng 3.000 calo.
  • Độ tuổi từ 31 – 50 ít hoạt động cần khoảng 2.200 calo/ ngày, hoạt động bình thường cần khoảng 2.600 calo, hoạt động nhiều cần khoảng 3.000 calo.
  • Độ tuổi từ 51 trở lên ít vận động cần 1.600 calo/ ngày, vận động vừa phải cần khoảng 1.800 calo, hoạt động nhiều 2.200 calo.
Lượng calo đối với nam giới trưởng thành là khoảng 2.000 - 3.000/ ngày
Lượng calo đối với nam giới trưởng thành là khoảng 2.000 – 3.000/ ngày

Đối với nữ giới

Nữ giới cần lượng calo ít hơn nam giới, cụ thể là:

  • Độ tuổi từ 4 – 8 ít vận động cần khoảng 1.200 calo/ ngày, vận động vừa phải cần khoảng 1.600 calo, hoạt động nhiều thì cần khoảng 1.800 calo.
  • Độ tuổi từ 9 – 13 ít vận động cần khoảng 1.600 calo/ ngày, vận động vừa phải cần khoảng 2.000 calo, vận động nhiều cần khoảng 2.200 calo.
  • Độ tuổi 14 – 18 ít vận động cần 1.800 calo/ ngày, vận động bình thường cần 2.000 calo, hoạt động nhiều cần 2.400 calo.
  • Độ tuổi từ 19 – 30 hoạt động ít cần khoảng 2.000 calo/ ngày, hoạt động bình thường cần khoảng 2.200 calo, hoạt động nhiều cần khoảng 2.400 calo.
  • Độ tuổi từ 31 – 50 ít hoạt động cần khoảng 1.800 calo/ ngày, hoạt động bình thường cần khoảng 2.200 calo, hoạt động nhiều cần khoảng 2.400 calo.
  • Độ tuổi từ 51 trở lên ít vận động cần 1.600 calo/ ngày, vận động vừa phải cần khoảng 1.800 calo, hoạt động nhiều 2.200 calo.

Vai trò của calo đối với cơ thể

Cơ thể cần calo để duy trì vận động như đi lại, ăn uống, làm việc, học tập,… Các tế bào sẽ chết nếu cơ thể không có năng lượng. Hệ quả là các cơ quan không thể hoạt động bình thường để duy trì sự sống.

Lượng calo cơ thể nạp hằng ngày thông qua các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa,… Nếu nạp không đủ calo thì cơ thể sẽ không hoạt động bình thường được. Bạn dễ bị hụt hơi, khó thở, mất tập trung và nhiều biểu hiện không tốt khác. Việc dư thừa calo cũng sẽ khiến cơ thể bị rối loạn.

Lượng calo cơ thể nạp hằng ngày thông qua các loại thực phẩm
Lượng calo cơ thể nạp hằng ngày thông qua các loại thực phẩm

Cách tính calo nạp vào cơ thể hằng ngày

Lượng calo tiêu thụ mỗi ngày còn được gọi là Total Daily Energy Expenditure (TDEE). Cách tính chỉ số này là TDEE = BMR x R, trong đó BMR là lượng calo nền, R là chỉ số vận động. BRM có công thức riêng tính như sau:

  • BRM (nam giới) = (13,397 x Trọng lượng) + (4,799 x Chiều cao) – (5,677 x Tuổi) + 88,362
  • BRM (nữ giới) =  (9,247 x Trọng lượng) + (3,098 x Chiều cao) – (4,330 x Tuổi) + 447,593

Còn chỉ số vận động R để phản ánh mức độ vận động của cơ thể người, được quy định như sau:

  • Người ít vận động có R = 1.2
  • Người vận động nhẹ nhàng như tập thể dục 1 đến 3 lần/ tuần có R = 1.375
  • Người vận động vừa phải, tập luyện với tần suất 3 đến 5 lần/ tuần có R = 1.55
  • Người vận động nặng, cường độ tập luyện 4 đến 6 lần/ tuần có R = 1.725
  • Người vận động rất nặng ví dụ như lao động chân tay hoặc vận động viên chuyên nghiệp thì R = 1.9

Để dễ hiểu hơn bạn hãy đọc ví dụ sau, anh B 30 tuổi, nặng 70kg, chiều cao 175cm, tập thể thể dục 4 lần/ tuần. Từ đó suy ra, lượng calo anh B cần nạp một ngày là TDEE = 2.773 calo.

Lượng calo tiêu thụ mỗi ngày còn được gọi là TDEE
Lượng calo tiêu thụ mỗi ngày còn được gọi là TDEE

Nếu thiếu hoặc dư calo cơ thể sẽ gặp những vấn đề gì?

Những thông tin trên đã cho bạn biết một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo và vai trò của nó quan trọng thế nào đối với hoạt động sống. Giả sử trong trường hợp, bạn nạp quá nhiều hoặc không đủ calo thì sẽ dẫn tới tình trạng gì?

Thiếu calo

Mỗi ngày cơ thể người cần khoảng 2.000 đến 2.500, nếu bạn nạp ít hơn con số này cơ thể rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn dẫn tới khó tập trung. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể bị suy kiệt. 

Để có năng lượng duy trì hoạt động sống, cơ thể sẽ phải dùng tới lượng mỡ trong các mô và cơ bắp. Hệ quả là sức đề kháng suy giảm làm giảm miễn dịch và bạn dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

Thừa calo

Việc ăn quá nhiều sẽ khiến lượng calo trong cơ thể dư thừa. Lúc này mỡ sẽ được tích tụ nhiều dưới da, trong nội tạng và có thể cả trong máu. Do đó nên dẫn tới các bệnh về béo phì, huyết áp, tim mạch, đường hô hấp,…

Để tránh việc dư thừa calo, bạn nên ăn uống khoa học bằng cách hạn chế ăn quá nhiều chất đường, bột và dầu mỡ. Đồng thời, bạn cần tăng khối lượng rau củ quả trong khẩu phần ăn lên. 

Thêm vào đó, bạn cần thường xuyên tập thể dục để tiêu hao bớt calo dư thừa. Một trong những bài tập đơn giản và dễ thực hiện nhất là chạy bộ trên máy. Thông qua màn hình của máy, bạn sẽ biết được những thông số nhu quãng đường, nhịp tim, calo tiêu thụ,… Bạn có thể vào trang web của S-Life để tham khảo những loại máy chạy bộ bán chạy hiện nay nhé.

Xem thêm: Chạy bộ đốt bao nhiêu calo?

Sản phẩm của chúng tôi được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Hàng có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên đảm bảo an toàn chất lượng. Nhân viên của S-Life sẽ nhiệt tình tư vấn để bạn chọn được sản phẩm phù hợp nhất. 

Khi mua hàng, bạn sẽ nhận được phiếu bảo hành lên tới 5 năm, bảo trì trọn đời tại nhà. Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan tới sản phẩm, bạn chỉ cần gọi tới tổng đài của S-Life để được nhận hỗ trợ.

Khi mua máy chạy bộ tại S-Life bạn sẽ nhận được phiếu bảo hành 5 năm
Khi mua máy chạy bộ tại S-Life bạn sẽ nhận được phiếu bảo hành 5 năm

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc một ngày cơ thể cần bao nhiêu calo của bạn. Ngoài ra, bạn cần chăm chỉ chạy bộ trên máy để tránh tình trạng dư thừa calo trong cơ thể. Nếu cần đặt mua sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ tới tổng đài của S-Life theo số 0911.145.599 hoặc 0916.947.557. Hoặc vào website của chúng tôi để tìm hiểu thêm thông tin về máy chạy bộ nhé.

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận