Những lý do nên chú trọng đánh tay trong chạy bộ

Đánh tay trong chạy bộ không chỉ tạo lực đà di chuyển mà còn hạn chế nhức mỏi phần thân trên cực hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và thực hiện cách đánh tay chuẩn xác. Liệu bạn đã nắm bắt được kỹ thuật này và vận dụng linh hoạt hay chưa?

Đánh tay khi chạy bộ có cần thiết hay không?

Nói tới chạy bộ, nhiều người sẽ tập trung vào quá trình vận động ở vùng chân mà bỏ qua phần thân trên. Đây là một lối suy nghĩ tương đối sai lầm, bởi phần thân trên khi đánh tay sẽ tạo ra nhịp di chuyển tương đối linh hoạt.

Đánh tay là động tác cần thiết để hỗ trợ chạy bộ dễ dàng hơn
Đánh tay là động tác cần thiết để hỗ trợ chạy bộ dễ dàng hơn

Việc đánh tay trong chạy bộ sẽ tạo ra một lực điều hướng về phía trước, hỗ trợ người tập luyện chạy bộ di chuyển dễ dàng hơn. Nhiều báo cáo khoa học cũng đã chứng minh rằng, người tập luyện kết hợp đánh tay khi chạy bộ sẽ tiết kiệm được khoảng 10 – 15% năng lượng khi chạy. 

Đồng thời hạn chế đáng kể nguy cơ chấn thương xảy ra do chuyển động cơ thể ổn định và linh hoạt hơn. Vậy nên có thể khẳng định rằng việc đánh tay trong chạy bộ là cần thiết, và phải được áp dụng một cách chuẩn xác.

Tác dụng của việc đánh tay trong chạy bộ

Nếu còn đôi chút băn khoăn về vấn đề có nhất thiết phải đánh tay trong chạy bộ hay không, hãy tham khảo qua một số tác dụng mà hành động này có thể mang lại:

Tạo nhịp độ chạy ổn định

Việc đánh tay trong chạy bộ không chỉ giúp di chuyển dễ dàng hơn mà còn hỗ trợ tạo ra một nhịp độ chạy ổn định, linh hoạt và đồng nhất toàn thân. Muốn giữ thăng bằng cơ thể khi chạy nhanh thì hai tay phải được đánh đều, cách đánh tay này sẽ trực tiếp tạo động lực đẩy người về phía trước, đồng nhất nhịp chạy với mỗi sải chân bước ra.

Đánh tay khi chạy tạo ra nhịp chuyển động đồng nhất
Đánh tay khi chạy tạo ra nhịp chuyển động đồng nhất

Đối với những người phải chạy nước rút thì điều này vô cùng quan trọng. Khả năng tạo nhịp độ chạy ổn định cũng sẽ khiến bạn có cảm giác cơ thể nhẹ nhàng hơn, hạn chế lực cản của không khí khi cần tăng tốc ngay lập tức.

Xem thêm: Chạy bộ 1km bao nhiêu phút?

Tiết kiệm năng lượng

Có không ít người cho rằng nên tập trung vào kỹ thuật tiếp đất khi chạy để tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu hao thể lực mà quên rằng đánh tay cũng mang lại hiệu quả tương tự. Thực tế thì nắm bắt cách đánh tay trong chạy bộ là một biện pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng, đặc biệt cần thiết đối với những hình thức chạy bền hay chạy đường dài.

Chỉ cần nhẹ nhàng vung tay là bạn đã tạo động lực để di chuyển một cách dễ dàng hơn, và chắc chắn không phải bỏ ra quá nhiều sức ở vùng chân để đưa cơ thể liên tục chuyển động tốc độ cao.

Giữ cảm giác thoải mái khi chạy

Không chỉ tiết kiệm năng lượng, đánh tay còn mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều so với việc nắm và giữ tay tại một vị trí cố định. Có nhiều người để tay ép sát vào hai bên sườn khi chạy, đồng thời khép chặt vai và cho rằng như vậy có thể giảm lực cản của không khí. Nếu xét về mặt vật lí, việc duy trì tay ở một tư thế cố định hai bên sườn như vậy sẽ làm bạn mỏi hơn vì phải liên tục chống lại trọng lực.

Đánh tay sẽ tạo cảm giác thoải mái khi chạy bộ
Đánh tay sẽ tạo cảm giác thoải mái khi chạy bộ

Tuy nhiên vấn đề này sẽ được giải quyết hoàn toàn khi bạn áp dụng cách đánh tay trong chạy bộ, tận dụng tối đa động năng để tăng tốc cũng như mang lại cảm giác tự do cho phần thân trên. Ở một điều kiện lý tưởng, việc duy trì tập luyện trong thời gian dài có thể trở nên dễ dàng hơn khi bạn có được một cảm giác thoải mái và tự tin.

Tăng tốc tối đa

Chúng ta đều đã thấy các vận động viên chuyên nghiệp đánh tay mạnh như thế nào khi học chạy bộ, vậy tại sao bạn không thử áp dụng cách đánh tay trong chạy bộ nước rút để thấy được hiệu quả rõ rệt?

Bạn chỉ cần chú ý gì chỉ nhịp đánh thành với một mức độ vừa phải là quá đủ để hỗ trợ tăng tốc. Đối với những người mong muốn tăng tốc nhanh hơn trong khi chạy nước rút, hãy tập trung vào kỹ năng đánh tay chuẩn xác để hỗ trợ tăng tốc hiệu quả tối đa. Đối với những người đã từng có kinh nghiệm tập luyện chạy bộ thì áp dụng đánh tay theo số nhịp bước chân cũng là một phương pháp hữu hiệu để tăng tốc khi chạy.

Hạn chế chấn thương

Như đã nói thì việc tập luyện đánh tay trong chạy bộ sẽ giúp người chạy có được một tư thế chuẩn xác, về lâu dài sẽ tránh đi những cơn đau mỏi hoặc chấn thương xảy ra do chạy bộ sai tư thế.

Giúp kiểm soát nhịp chạy và hạn chế chấn thương xảy ra
Giúp kiểm soát nhịp chạy và hạn chế chấn thương xảy ra

Đặc biệt là nhịp độ tập luyện luôn duy trì ở mức ổn định, không xuất hiện tình trạng vấp ngã hoặc mất cân bằng khi chạy với tốc độ cao. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người lựa chọn đánh tay trong khi chạy bộ để hạn chế chấn thương xảy ra.

Hướng dẫn cách đánh tay khi chạy

Tư thế đánh tay rất quan trọng trong khi chạy bộ, với mục đích chính là tránh cho phần tay bị mỏi cũng như tiết kiệm năng lượng tiêu hao khi chạy. Nếu như chưa có kinh nghiệm đánh tay chuẩn xác, bạn có thể tham khảo cách thức đánh tay như sau:

Đánh tay đúng cách sẽ đạt được hiệu quả tập luyện tốt
Đánh tay đúng cách sẽ đạt được hiệu quả tập luyện tốt
  • Giữ cho cánh tay và cẳng tay ở một tư thế vuông góc 90 độ, sử dụng lực vận động đều cho cả cánh tay và phần vai cùng lúc để tạo ra sự đồng nhất.
  • Vị trí thích hợp nhất là đánh tay ở khu vực ngang ngực hoặc ngang hông, tạo ra cảm giác thoải mái và linh hoạt khi chạy bộ.
  • Trong trường hợp cần chạy bộ nước rút hãy điều chỉnh bàn tay xuống vị trí thấp ở hai bên hông, và đánh cánh tay từ trước ra sau nhằm tạo ra nhiều lực đẩy nhất trong một vòng chuyển động.
  • Đối với những bài chạy đường dài, cách đánh tay thích hợp sẽ là đánh tay cao, nhưng phải thu sát vào cơ thể để tạo ra nhịp độ chuyển động linh hoạt, hạn chế lực cản của không khí một cách tối đa.

Nhìn chung thì cách vận dụng đánh tay khi chạy bộ không quá phức tạp, chỉ cần ghi nhớ chính xác và áp dụng vào những trường hợp cụ thể là bạn đã nâng cao được hiệu suất tập luyện dễ dàng.

Một số vấn đề cần lưu ý

Mặc dù đánh tay trong chạy bộ đang dần trở thành kỹ thuật phổ biến, nhưng đôi khi bạn cũng cần phải lưu ý thêm một số điều sau đây để không làm giảm hiệu suất tập luyện:

Số lần đánh tay khi chạy bộ

Số lần đánh tay trong chạy bộ chỉ nên ngang hoặc ít hơn so với số nhịp bước chân. Nếu đánh tay với tần suất quá lớn thì việc điều tiết nhịp thở sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Không cần phải nắm tay

Đánh tay khi chạy bộ không cần phải nắm tay, bạn hoàn toàn có thể duỗi tay một cách tự nhiên, thả lỏng và đánh tay nhẹ nhàng nếu thấy ổn.

Không cần phải nắm tay liên tục khi đánh tay
Không cần phải nắm tay liên tục khi đánh tay

Chỉ cần chú ý không va chạm vào những người xung quanh hoặc đảm bảo an toàn cho bản thân là đủ.

Không đánh tay khi bị chấn thương

Mặc dù đánh tay khi chạy mang lại nhiều hiệu quả tốt, nhưng đối với những người đang trong quá trình hồi phục chấn thương như bong gân, lệch khớp tay thì cần hạn chế vận động vùng tay. Tập chạy một thời gian ngắn mà không đánh tay vẫn có thể chấp nhận được nhằm hỗ trợ hồi phục chấn thương tay nhanh hơn.

Vừa rồi là một số thông tin chia sẻ về phương pháp đánh tay trong chạy bộ. Nếu là người mới bắt đầu làm quen chạy bộ, đừng bỏ qua phương pháp hỗ trợ tập luyện bổ ích này. Hãy theo dõi và đón đọc thêm những bài viết thú vị của S-Life Việt Nam trong thời gian tới bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận