Công suất máy chạy bộ và những điều cần biết trước khi sở hữu nó

Mỗi loại máy chạy bộ sẽ có mức tiêu thụ điện năng khác nhau. Mức điện năng tiêu hao này chính là công suất máy chạy bộ. Thông thường, con số là bao nhiêu? Cùng chúng tôi theo dõi ngay trong nội dung dưới đây.

Công suất máy chạy bộ là bao nhiêu?

Công suất là một trong những thông số quan trọng của bất kỳ thiết bị nào, thông số này thể hiện chính xác lượng điện năng tiêu thụ của máy. Căn cứ vào công suất này, có thể nhận ra thiết bị đó sẽ có khả năng gây lãng phí hay không.

Công suất máy chạy bộ chính là công suất của băng tải khi hoạt động, đơn vị là mã lực (HP). Con số này tỉ lệ thuận với giá thành, nó càng lớn thì giá thành càng sẽ càng cao và ngược lại.

Mỗi loại máy chạy bộ khác nhau sẽ có công suất khác nhau
Mỗi loại máy chạy bộ khác nhau sẽ có công suất khác nhau

Bên cạnh đó, máy chạy bộ bao gồm nhiều vi mạch điện tử, động cơ và hệ thống khung máy. Máy kiên cố, chắc chắn cũng phụ thuộc công suất máy chạy bộ. Máy chạy bộ sử dụng ở các phòng tập gym sẽ lựa chọn khác với máy tại nhà. 

Trên thị trường hiện nay, tùy vào mỗi loại máy khác nhau, công suất của máy chạy bộ nằm trong khoảng từ 1 HP – 6 HP, trong đó 1 HP tương đương với 746W, 2 HP sẽ là 1492W,…  Như vậy, trong 1 giờ, máy 1 HP tiêu thụ điện năng khoảng 0.75 KW, máy 2 HP khoảng gần 1,5 KW. Cứ tương tự như vậy, các bạn áp dụng tính cho các loại máy khác.

Nếu bạn đang tìm kiếm máy tập cho gia đình tại nhà thì công suất máy chạy bộ từ 2 HP – 3 HP đã có thể đáp ứng được nhu cầu và sử dụng tốt. Tại S-Life các bạn có thể tìm thấy đa dạng các loại máy chạy bộ có công suất này.

Tuy nhiên, đa phần các nhà sản xuất đều cho ra những loại máy chạy bộ tiết kiệm điện năng cho người dùng, cho nên các bạn có thể yên tâm về thông số này. Thay vào đó, nên chú trọng vào các nhu cầu khác của mình về loại máy này hơn.

Các thông số quan trọng khác của máy chạy bộ

Bên cạnh công suất máy chạy bộ, các thông số dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nguồn thông tin hữu ích để chọn được một loại máy chạy bộ chất lượng.

Độ rộng băng tải

Độ rộng băng tải hay được biết đến chính là diện tích bàn chạy. Thông số này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bước chạy. Nó càng lớn thì chất lượng bước chạy hoặc đi của người tập sẽ càng thoải mái. Đồng thời điều này đồng nghĩa giá thành của máy cũng sẽ cao hơn.

Đối với các hộ gia đình, việc chọn mua máy chạy bộ có băng tải lớn hơn 40cm sẽ là lựa chọn hợp lý. Còn tại các phòng gym, thông số này lớn hơn 50 sẽ thích hợp.

Diện tích bàn chạy càng lớn thì càng mắc tiền
Diện tích bàn chạy càng lớn thì càng mắc tiền

Độ dốc

Bất kì loại máy trung hay cao cấp nào cũng có độ dốc tối đa là 20%, tuy vậy khi tập độ dốc khuyến các dành cho các bạn đó chính là từ 5-7%. Nếu mới bắt đầu tập, các bạn có thể điều chỉnh thông số này ở mức độ thấp hơn sao cho phù hợp với khả năng của mình.

Mặc dù, độ dốc càng cao thì sẽ giúp tiêu tốn lượng lớn calo hơn, tuy nhiên để hạn chế chấn thương không mong muốn xảy ra, tốt nhất hãy luyện trong khoảng an toàn như trên.

Tốc độ tối đa của máy

Thông số này phụ thuộc vào động cơ, khả năng người tập và công suất máy chạy bộ. Tốc độ máy càng cao đòi hỏi bạn phải chạy nhanh hơn và calo sẽ tiêu tốn nhiều hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa sẽ phù hợp với tất cả đối tượng.

Do đó, hãy đi từ tốc độ thấp sau đó dần chuyển sang mức cao hơn. Tập luyện là cả một quá trình do đó, hãy thực hiện tập luyện đảm bảo chất lượng.

Tải trọng máy chạy bộ 

Công suất máy chạy bộ cao, khung máy chắc chắn và động cơ mạnh mẽ sẽ giúp cho máy có thể chịu được trọng lượng từ 60kg trở lên, đây là khả năng của một chiếc máy chạy bộ dành cho gia đình. 

Tải trọng máy chạy bộ đa dạng tùy theo mỗi loại máy
Tải trọng máy chạy bộ đa dạng tùy theo mỗi loại máy

Xem thêm: Một số thông số quan trọng của máy chạy bộ

Một số ưu điểm nổi bật của máy chạy bộ tại nhà 

So với các bộ môn tập luyện khác, chạy bộ bằng máy được phần lớn người dùng ưa chuộng hơn. Tại sao lại như vậy? Cùng theo dõi những ưu điểm của máy chạy bộ tại nhà dưới đây:

Theo dõi hiệu quả tập luyện một cách dễ dàng

Sau mỗi lần tập luyện, các chỉ số về quãng đường, calo, thời gian chạy, vận tốc, nhịp tim,… đều được hiển thị trên màn hình. Nhờ vậy, người dùng có thể dễ dàng theo dõi tiến độ của bản thân trong mỗi lần tập, từ đó đưa ra sự tập luyện kế tiếp có được hiệu quả.

Thông qua màn hình LCD, bạn sẽ biết được thời điểm phù hợp để điều chỉnh bài tập. Chú ý, không nên chạy quá sức khiến nhịp tim tăng cao và gây ra hụt hơi. Cần dừng việc tập luyện lại ngay nếu thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Tập luyện máy chạy bộ tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng thời gian đi đến nơi tập gym đông đúc, và đặc biệt thời điểm dịch bệnh như hiện nay thì những phòng tập như vậy không được xem là an toàn.

Đồng thời, sở hữu máy chạy bộ tại nhà còn giúp tránh một số rủi ro ngoài ý muốn, tiết kiệm một khoản chi phí liên quan như xăng xe, chi phí tập luyện tập,… 

Đa dạng các bài tập luyện

Tập luyện nhiều chương trình tập với các chế độ khác nhau trong một buổi tập như bài tập gập cơ bụng, massage, giảm cân,… Đây chính là ưu điểm không thể không nhắc đến của chiếc máy chạy bộ.

Tha hồ luyện tập với các bài tập mà máy chạy bộ cung cấp
Tha hồ luyện tập với các bài tập mà máy chạy bộ cung cấp

Cần lưu ý gì khi sử dụng máy chạy bộ tại nhà?

Bên cạnh công suất máy chạy bộ và các thông số quan trọng trên, khi sử dụng máy chạy bộ cần lưu ý các vấn đề sau:

Trước khi sử dụng

  • Cắm dây nguồn khởi động máu, tuyệt đối không nên cắm chung với các loại máy khác.
  • Mang giày, chuẩn bị trang phục thoải mái khi tập và khởi động một vài động tác cơ bản.
  • Không ăn uống quá no trước khi tập, chỉ tập trước khi ăn 30 phút và sau bữa ăn là 2 tiếng.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng hoặc tham khảo các chuyên gia.
Khởi động kỹ càng là yếu tố bắt buộc trước khi tập bất kỳ môn nào
Khởi động kỹ càng là yếu tố bắt buộc trước khi tập bất kỳ môn nào

Trong quá trình sử dụng

  • Băng chuyền khởi động 1-2 phút sau đó 
  • Từ từ tăng tốc độ từ chậm đến nhanh, không tập ngay chế độ nhanh khi mới bắt đầu.
  • Điều chỉnh chế độ và bài tập ở mức độ phù hợp nhất với khả năng.
  • Đảm bảo tay cầm được nắm chặt và chạy ở giữa băng chuyền trong suốt quá trình chạy. 
  • Sau khi đã quen với mức độ tập luyện bình thường, bạn có thể bỏ tay ra khỏi tay cầm và đánh tay để có được kết quả tập luyện tốt hơn.
  • Không được quay lưng khi bước lên máy chạy bộ.
  • Tập trung trong suốt quá trình tập luyện, không xem tivi hau làm các việc khác trong lúc tập. 

Sau khi dùng máy chạy bộ

Nếu muốn chuyển sang chế độ nghỉ, chỉ cần từ từ hạ dần vận tốc xuống nhỏ nhất rồi tắt máy. Không nên đột ngột dừng với tốc độ cao.

Ngoài ra, các bạn nên hạn chế tập luyện chạy bộ nhiều vào ban đêm, bởi nó sẽ gây nên tình trạng khó ngủ. Tuyệt đối, không chạy ngay sau khi ăn bởi vì nó gây hại cho dạ dày. Đồng thời, những ai mắc các bệnh về xương khớp cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Hãy tập luyện với tần suất phù hợp và kiên nhẫn, nếu muốn cải thiện và duy trì vóc dáng, loại bỏ mỡ thừa.

Việc lựa chọn công suất máy chạy bộ ảnh hưởng đến các thông số khác, chất lượng và giá thành của thiết bị. Nếu quá khó khăn trong việc chọn mua thì hãy tham khảo ngay tại Slife. Hy vọng các bạn tích lũy được thông tin hữu ích trong bài viết này và tìm mua cho gia đình loại máy chất lượng tốt nhất.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận