Có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ hay không?

Nếu theo dõi các cuộc thi chạy thì chúng ta có thể để ý thấy những vận động viên có xu hướng đổ nghiêng người về phía trước khi chạy bộ. Vì thế mà một số người khi bắt đầu làm quen với bộ môn này cũng tập tư thế đổ người vì cho rằng đó là cách chạy bộ nhanh và chuyên nghiệp nhất. Tuy nhiên có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ như vậy hay không, đổ người có tốt không?

Có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ không?

Nhiều người cho rằng khi chạy bộ phải đổ lao người về phía trước thì mới đúng kỹ thuật giống như cách các vận động viên thi đấu vẫn chạy. Vậy với người chạy bộ rèn luyện sức khỏe thông thường thì có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ như vậy hay không?

Những vận động viên chuyên nghiệp áp dụng phương pháp đổ người về phía trước khi chạy 
Những vận động viên chuyên nghiệp áp dụng phương pháp đổ người về phía trước khi chạy

Theo các chuyên gia thể thao, câu trả lời đơn giản là không nên. Khi chạy bộ, theo quán tính thì cơ thể chúng ta sẽ hơi đổ về phía trước, với độ nghiêng vừa đủ để giữ cân bằng cơ thể. Còn với những người chạy bộ nghiệp dư, chúng ta không nên quá chú trọng việc phải tạo một tư thế đổ nghiêng người giống như vận động viên.

Việc đổ người về phía trước là do các vận động viên đang chạy với tốc độ cao và qua quá trình khổ luyện lâu dài mới có được dáng chạy đó. Nói một cách khác, chạy đổ người không phải là một hình mẫu mà người chạy bộ buộc phải hướng tới.

Xem thêm: Chạy bộ đốt bao nhiêu calo

Vì sao không nên cố đổ người về phía trước khi chạy?

Khi được hỏi có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ hay không thì gần như tất cả các huấn luyện viên thể thao đều cho rằng không nên gò ép cơ thể vào tư thế đổ người, ngay cả khi đó là một dáng chạy tối ưu bởi các nguyên nhân sau:

Không nên cố gắng đồng người về phía trước khi chưa có kinh nghiệm chạy bộ
Không nên cố gắng đồng người về phía trước khi chưa có kinh nghiệm chạy bộ

Có nguy cơ bị chấn thương

Việc gò ép thay đổi dáng chạy tự nhiên của bản thân là một điều không dễ dàng và chứa nhiều rủi ro. Mọi sự thay đổi về dáng chạy cần tập luyện một cách bài bản trong thời gian nhiều năm, nếu không sẽ rất dễ khiến người chạy bị chấn thương, mất thăng bằng cũng như tổn thương cơ, khớp.

Đổ người về phía trước khi chạy được thực hiện đúng cách làm tăng nguy cơ chấn thương
Đổ người về phía trước khi chạy được thực hiện đúng cách làm tăng nguy cơ chấn thương

Khiến việc chạy trở nên khó khăn hơn

Khi cố gắng đổ người về phía trước, chúng ta thường sẽ bẻ gập phần thân trên. Điều này gây sức ép rất lớn tới hông và khu vực thắt lưng, khiến cho việc vận động, chạy nhanh, chạy bền trở nên khó khăn hơn so với dáng chạy tự nhiên.

Không nên chạy bền với tư thế đổ người về trước
Không nên chạy bền với tư thế đổ người về trước

Khiến cơ thể dễ mất sức hơn

Một lí do nữa mà chúng ta nên từ chối việc có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ đó là việc cố gắng đổ người sẽ khiến bạn tiêu hao nhiều thể lực hơn. Đặc biệt là khi chạy bộ với các thiết bị máy chạy bộ, thảm chạy có xu hướng kéo chân ra phía sau. Chạy bộ gò ép cơ thể đổ người sẽ tạo ra phản lực với lực kéo của bước chạy, khiến bạn mệt mỏi, mất sức hơn.

Đồ người về phía trước khiến bạn tiêu tốn nhiều thế lực hơn
Đồ người về phía trước khiến bạn tiêu tốn nhiều thế lực hơn

Cách xây dựng dáng chạy đổ người về phía trước

Việc chạy đổ người về phía trước là kết quả của quá trình luyện tập lâu dài, bài bản chứ không phải do sự gượng ép, bắt chước. Để chạy được trong tư thế đổ người tối ưu như các vận động viên thì người chạy cần xây dựng được những yếu tố nền tảng vững chắc.

Tập tốc độ để đổ người tốt hơn

Việc đổ người cũng có thể được xem là hệ quả của việc chạy tốc độ nhanh. Vì thế, bạn cần thường xuyên luyện tập các bài chạy nước rút, chạy nhanh, các bài tập bổ trợ chân và các bài tập tăng sức mạnh để có tốc độ chạy tốt nhất. Bạn có thể tập bổ trợ thêm với tạ để phát triển thần kinh cơ bắp cũng như giúp cơ thể ít đau mỏi hơn khi tăng tốc độ chạy. Khi đó, tư thế đổ người sẽ đến rất tự nhiên mà không cần bạn phải phải cố gượng ép.

Cần thường xuyên tập chạy nước rút để điều chỉnh về tư thế chuẩn
Cần thường xuyên tập chạy nước rút để điều chỉnh về tư thế chuẩn

Tăng cường thể lực và sức mạnh bó cơ

Khi bạn muốn xây dựng dáng chạy có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ thì trước tiên bạn cần có được một thể lực tốt với các bó cơ khỏe mạnh. Một dáng chạy đổ người đúng sẽ cần đổ bắt đầu từ mắt cá chân, cơ thể giữ trên một đường thẳng không gấp khúc.

Cần xây dựng một hệ vận động khỏe mạnh trước khi áp dụng đổ người trong quá trình chạy bộ
Cần xây dựng một hệ vận động khỏe mạnh trước khi áp dụng đổ người trong quá trình chạy bộ

Muốn như vậy thì bạn cần có một nền tảng thể lực tốt với các bó cơ bụng, cơ hông và bàn chân săn chắc. Tập thêm các bài tập bổ trợ các nhóm cơ và thể lực sẽ giúp bạn đảm bảo cho một dáng chạy đổ người chuẩn xác nhất ngay cả khi cơ thể mệt mỏi.

Nên ưu tiên tư thế cân bằng khi chạy

Với những người mới chạy bộ thì để có một dáng chạy đổ chuẩn xác, trước tiên bạn cần tập trung vào việc chạy với tư thế thẳng người và cân bằng thật tốt. Khi đã quen với việc giữ thăng bằng cơ thể trong tư thế thẳng, bạn sẽ dễ dàng tăng tốc để cơ thể đổ về phía trước một cách tự nhiên hơn. Tất nhiên quá trình này cũng cần một khoảng thời gian luyện tập đủ dài. Vậy nên người chạy hãy thật kiên nhẫn và không quá nóng lòng nếu như không muốn có một tư thế chạy bộ không lành mạnh.

Nên bắt đầu bằng cách giữ thăng bằng trong lúc chạy thẳng lưng
Nên bắt đầu bằng cách giữ thăng bằng trong lúc chạy thẳng lưng

Tập luyện các kỹ năng bổ trợ thường xuyên

Để có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ một cách tốt nhất thì bạn cần có một tư thế đổ người thoải mái từ việc luyện tập thường xuyên. Nếu luyện tập thường xuyên, bạn sẽ dần cảm thấy quen hơn với cơ chế vận động của các nhóm cơ khi chạy, các kỹ thuật chạy và đổ người cũng trở nên thuần thục, dễ dàng hơn. Một số kỹ năng bổ trợ hiệu quả mà bạn có thể thử ví dụ như:

  • Tập sải chân chạy hoặc tập chạy nhanh trên đồi 1 – 2 buổi mỗi tuần.
  • Tập chạy bộ với nhiều mức tốc độ khác nhau 1 -2 lần một tuần.
  • Tập chạy nước rút, chạy đua nhiều lần với nhiều tốc độ và các mốc mục tiêu tăng dần theo khả năng.
Chạy bộ lên đồi cũng là một cách để tập tư thế đổ người về trước
Chạy bộ lên đồi cũng là một cách để tập tư thế đổ người về trước

Tư thế chạy bộ chuẩn cho người mới

Nếu như là một người mới làm quen với chạy bộ, bạn không nên vội băn khoăn việc có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ không mà nên rèn luyện được một tư thế chuẩn khoa học nhất. Một tư thế chuẩn khi chạy bộ sẽ giúp bạn thoải mái hơn, ngăn ngừa chấn thương và tạo tiền đề cho các kỹ thuật đổ người phức tạp sau này.

Hãy bắt đầu bằng những tư thế chạy bộ cơ bản
Hãy bắt đầu bằng những tư thế chạy bộ cơ bản
  • Phần đầu: Khi chạy bộ, phần đầu nên hướng thẳng về phía trước, mắt nhìn về trước khoảng 30 mét, không nên nhìn xuống hay nghiêng cằm quá cao để tránh gây mệt mỏi.
  • Phần vai: nên đảm bảo hai vai được thư giãn khi chạy. Không gù vai, nghiêng vai vì có thể cản trở quá trình hít thở khi chạy.
  • Cánh tay: cánh tay nên giữ ở góc gập 90 độ với bàn tay nắm hờ và khuỷu tay gần sát với cơ thể trong quá trình đánh tay chạy bộ.
  • Phần thân và hông: thân và hông khi chạy cần giữ thẳng, không gập lưng để tránh gây áp lực lên cột sống.
  • Phần chân: phần chân khi chạy sẽ sải bước vừa phải và tiếp đất bằng lực cả bàn chân, bắt đầu từ gót chân tới mũi chân để tránh chấn thương cũng như giúp cơ thể dễ thăng bằng hơn.

Mặc dù chạy đổ người có thể là tư thế tối ưu đối với vận động viên chuyên nghiệp tuy nhiên nếu để hỏi có nên đổ người về phía trước khi chạy bộ không thì câu trả lời vẫn nên là không. Một tư thế chạy đúng và hiệu quả nhất là tư thế tự nhiên nhất đối với cơ thể mà không phải chịu bất cứ gượng ép nào. Luyện tập chạy bộ thường xuyên, bạn sẽ tự tìm được mức độ đổ người phù hợp với cơ thể của mình và chạy bộ hiệu quả nhất. S-life chúc bạn thành công.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận