Có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày hay không?

Chạy bộ mỗi ngày có thể mang tới hiệu quả cải thiện vóc dáng và kiểm soát cân nặng, nhưng có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày hay không? Đây là vấn đề khiến nhiều người mới bắt đầu tập luyện chạy bộ băn khoăn và lo ngại. Bài viết sau đây của S-Life sẽ mang tới cho bạn câu trả lời chuẩn xác nhất, tham khảo ngay!

Chạy bộ liên tục mỗi ngày có hại gì không?

Mặc dù chạy bộ có thể là một thói quen tập luyện tốt để kích thích tăng cường thể lực cũng như cải thiện vóc dáng, nhưng chắc chắn chúng ta không nên liên tục chạy bộ mỗi ngày với cường độ cao.

Có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày là thắc mắc của nhiều người
Có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày là thắc mắc của nhiều người

Bất kỳ bạn là người mới tập luyện chạy bộ hay đã có kinh nghiệm tập luyện chạy bộ lâu năm thì cũng đều phải tuân thủ một lịch trình tập luyện cụ thể. Duy trì chạy bộ liên tục mỗi ngày có thể gây ra nhiều tác động xấu nên mô cơ, ảnh hưởng đến khả năng hồi phục và hoạt động của cơ bắp. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cho các vùng cơ bị kéo căng, dẫn tới nhiều chấn thương cũng như ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Do đó nếu như vẫn còn đang thắc mắc có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày hay không, thì câu trả lời dành cho bạn chắc chắn là không.

Xem thêm: Chạy bộ pace là gì?

Vì sao không nên chạy bộ liên tục mỗi ngày?

Người thường xuyên chạy bộ hoặc chạy bộ liên tục mỗi ngày có thể gây ra nhiều chấn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng vận động. Bạn có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro sau đây nếu vẫn tiếp tục duy trì chạy bộ mỗi ngày:

Chấn thương do căng cơ

Đối với những ai thường xuyên tập luyện chạy bộ hoặc chạy bộ liên tiếp hàng ngày thì các vùng cơ bắp ở chân đùi hoặc không sẽ bị kéo căng, gần như không có thời gian nghỉ ngơi hoặc hồi phục trở lại trạng thái ban đầu.

Căng cơ chân do liên tục tập luyện chạy bộ mỗi ngày
Căng cơ chân do liên tục tập luyện chạy bộ mỗi ngày

Cơ bắp bị kéo căng trong thời gian dài như vậy có thể gây ra nhiều chấn thương nghiêm trọng như suy giảm mật độ cơ, tiêu biến cơ hay tệ hơn nữa là rách cơ. Khiến cho người tập luyện mất đi khả năng vận động cũng như hồi phục cơ bắp một cách bình thường.

Bị đau và viêm cơ

Như đã nói thì việc có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày 20 thì chắc chắn là không, bởi chạy bộ liên tục mỗi ngày sẽ khiến cho cơ bắp của bạn liên tục bị đau mỏi, hay thậm chí là viêm cơ vì lượng axit lactic tích tụ trong cơ bắp là quá lớn.

Cơ bắp ở vùng chân không có thời gian hồi phục và đào thải axit lactic, dẫn tới nhiều mối nguy hại như viêm cơ hoặc đau nhức khi chạy. Hiệu suất tập luyện sẽ bị suy giảm đáng kể nếu như vẫn tiếp tục cố gắng chạy bộ hàng ngày như vậy.

Mệt mỏi và chán nản

Khi phải đối mặt với những nguy cơ chấn thương đau mỏi cơ bắp và xuống sức nhanh chóng, việc tập luyện chạy bộ mỗi ngày sẽ khiến cho bạn thấy áp lực và dễ xuất hiện cảm giác chán nản.

Xuống sức nhanh hơn và cảm thấy chán nản khi chạy bộ
Xuống sức nhanh hơn và cảm thấy chán nản khi chạy bộ

Hãy nhớ rằng việc duy trì cho mình một tâm lý ổn định và tự tin là điều cần thiết để đạt được thành tích tốt nhất khi chạy bộ. Vậy nên bạn sẽ không cần phải liên tục chạy bộ mỗi ngày bởi nó gây ra nhiều áp lực lên sức khỏe và tinh thần. Thay vào đó là xác định thời gian, cường độ tập cũng như có được một kế hoạch tập hiệu quả.

Tập luyện chạy bộ sao cho hợp lý?

Nếu đã biết chính xác có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày hay không, nhưng lại chưa thực sự xác định được một phương hướng tập hợp lý, thì dưới đây là một số bí quyết dành cho bạn:

Lên kế hoạch tập luyện hợp lý

Có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày hay không? Chắc chắn là không, vậy nên bạn sẽ cần phải xác định cho bản thân một kế hoạch tập luyện hợp lý, phân chia thành nhiều giai đoạn khác nhau cũng như có sự thay đổi để không gặp phải những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần, thể chất.

Cần phải lên kế hoạch tập luyện phù hợp với bản thân
Cần phải lên kế hoạch tập luyện phù hợp với bản thân

Kế hoạch tập luyện hợp lý nhất dành cho người chạy bộ là tập khoảng 4 đến 5 buổi trong 1 tuần. Mỗi buổi tập kéo dài trong khoảng 15 – 30 phút chưa bao gồm thời gian khởi động. Đặc biệt bạn cũng phải xác định các bài chạy phù hợp với từng giai đoạn tập như mới bắt đầu, đã làm quen hoặc muốn nâng cao hiệu suất vận động lên mức tối đa.

Xem thêm: Lịch chạy bộ giảm cân trong 1 tuần

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi

Cơ bắp của bạn sẽ cần có một khoảng thời gian hợp lý để hồi phục khỏi các chấn thương cũng như như tái tạo năng lượng. Đó là lý do vì sao bạn cần phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa các buổi tập luyện, hoặc chuyển đổi sang các bài tập phụ trợ để giúp tăng cường thể lực, giảm áp lực lên vùng vận động ở thân dưới.

Việc nghỉ ngơi như vậy cũng giúp cho bạn có thời gian thư giãn và tìm hiểu về các kỹ thuật tập luyện chạy bộ hiệu quả hơn. Giải tỏa áp lực tinh thần và ngăn ngừa cảm giác chán nản mệt mỏi xuất hiện khi mới bắt đầu tập chạy. 

Tăng dần cường độ tập

Có rất nhiều người mắc sai lầm trong việc lựa chọn cường độ tập luyện chạy bộ, cố gắng chạy bộ liên tục mỗi ngày với hi vọng có thể nâng cao hiệu suất tập luyện nhanh chóng, nhưng lại là lý do dẫn tới chấn thương nguy hiểm.

Tăng cường độ chạy một cách từ từ để cơ thể thích nghi
Tăng cường độ chạy một cách từ từ để cơ thể thích nghi

Thay vì chạy bộ liên tục mỗi ngày thì bạn nên lựa chọn tập luyện với cường độ thích hợp. Chạy chậm hoặc chạy trong thời gian ngắn khi mới bắt đầu tập và tăng dần cường độ tập khi đã bắt đầu làm quen, có kinh nghiệm cũng như có nền tảng thể lực tốt hơn.

Đây mới thực sự là phương pháp tập luyện nên được ưu tiên thực hiện khi bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm khi làm quen với việc chạy bộ.

Sử dụng ghế massage hỗ trợ hồi phục 

Chúng ta đều đã biết có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày hay không, vậy nên việc tập trung vào khôi phục thể lực sẽ được đề cao để duy trì hiệu suất tập luyện ở mức tối ưu nhất.

Sử dụng ghế massage hiện đang là một trong những biện pháp được nhiều vận động viên thể hình cũng như tập luyện chạy bộ yêu thích. Nhờ vào các cơ chế massage, người tập luyện chạy bộ có thể được hỗ trợ giảm đau nhức nhanh chóng tại các vùng cơ bắp khác nhau, ngăn ngừa tình trạng đau mỏi kéo dài hoặc thậm chí là giảm thiểu nguy cơ bị chấn thương, viêm cơ hoặc rách cơ.

Có thể sử dụng ghế massage sau khi chạy bộ để hồi phục hiệu quả hơn
Có thể sử dụng ghế massage sau khi chạy bộ để hồi phục hiệu quả hơn

Sử dụng ghế massage cũng sẽ hỗ trợ thư giãn tinh thần, nâng cao chất lượng giấc ngủ và giúp cho bạn có được một tinh thần sảng khoái. Sẵn sàng với những bài tập chạy cường độ cao khi bắt đầu ngày mới.

Một số chế độ đáng chú ý được ghế massage tích hợp và mang lại cho người sử dụng là massage nhiệt năng, massage không trọng lực và massage toàn thân. Phù hợp để hỗ trợ cho những người gặp phải vấn đề trong quá trình tập luyện thể dục thể thao như chạy bộ. Nếu như bạn mong muốn nâng cao hiệu suất tập luyện mà không cần phải chạy liên tục mỗi ngày thì ghế massage là lựa chọn không thể bỏ qua.

Trên đây là một số thông tin để giải đáp cho thắc mắc có nên chạy bộ liên tục mỗi ngày hay không. Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời chính xác và lựa chọn được một một phương pháp tập luyện phù hợp để nâng cao thành tích, cải thiện vóc dáng và sức khỏe một cách an toàn. Nếu có nhu cầu tìm hiểu và lựa chọn các sản phẩm ghế massage, hãy liên hệ trực tiếp đến hệ thống Website của Fanpage của S-Life Việt Nam để được tư vấn chi tiết hơn bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận