Chế độ ăn healthy là gì và tác dụng với sức khỏe?

Ăn uống healthy là chủ đề được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, nhưng không phải ai cũng thực hiện được hiệu quả. Nếu bạn chưa biết chế độ ăn healthy là gì, thực hiện theo nguyên tắc nào và lợi ích ra sao, hãy tham khảo bài viết sau đây của S-Life Việt Nam!

Chế độ ăn healthy là gì?

Có rất nhiều câu hỏi và thắc mắc về việc chế độ ăn healthy là gì, và như thế nào thì được coi là ăn uống healthy. Đây thực tế là một chế độ ăn hướng về các loại thực phẩm lành mạnh, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và tạo điều kiện tốt để phát triển tế bào trong cơ thể.

Chế độ ăn healthy là chủ đề được nhiều người quan tâm
Chế độ ăn healthy là chủ đề được nhiều người quan tâm

Những người lựa chọn chế độ ăn healthy để cải thiện sức khỏe thế chất, hạn chế nguy cơ mắc bệnh, tăng sức đề kháng. Ngoài ra chế độ ăn healthy chú trọng bổ sung dưỡng chất thiết yếu, nhiều dinh dưỡng và đặc biệt là kiểm soát tốt lượng calo nạp vào cơ thể. Ngoài ra thì ăn uống healthy sẽ đạt được hiệu quả tối ưu hơn khi kết hợp với lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi vào thời điểm thích hợp trong ngày.

Nguyên tắc của chế độ ăn healthy

Chúng ta đã biết sơ bộ chế độ ăn healthy là gì, nhưng có những nguyên tắc nào để chế độ ăn healthy có hiệu quả thì chưa. Dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn nên biết khi áp dụng chế độ ăn healthy vào đời sống thường ngày:

Tối đa lượng rau xanh và trái cây

Với những ai đang tìm hiểu chế độ ăn healthy là gì, thì hãy chú ý tăng cường nhiều rau xanh và trái cây. Việc thay đổi chế độ ăn như vậy sẽ trực tiếp loại bỏ những thực phẩm độc hại, gây tác động không tốt tới sức khoẻ như thực phẩm nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất bảo quản.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây
Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Các loại thực phẩm xanh sẽ cung cấp nhiều chất xơ, vitamin cần thiết cũng như kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, phòng tránh bệnh tật.

Xem thêm: Rau dền bao nhiêu calo

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Ăn uống healthy cũng đồng nghĩa là phải chọn các loại thực phẩm tươi, sống. Đồ ăn chế biến sẵn thường là những thực phẩm ăn nhanh, nhiều chất bảo quản nên không tốt cho sức khỏe, không thể bằng thực phẩm tươi sống và chế biến, không kiểm soát được lượng gia vị ướp vào thực phẩm.

Giảm lượng đường, kiêng đồ ngọt

Chế độ ăn healthy là gì? Đó là chế độ ăn giúp bạn kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, tốt nhất là kiêng các loại đồ ngọt. Ăn ít đường đồng nghĩa với việc cơ thể chuyển hoá năng lượng ở mức độ ổn định. Hỗ trợ giảm calo, hạn chế nguy cơ tăng cân một cách đáng kể, thậm chí là các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch…

Xây dựng thói quen ăn đúng giờ

Bất kể bạn có ăn uống healthy ra sao, kiểm soát cân nặng tốt như thế nào thì giờ giấc vẫn là yếu tố cần phải tuân thủ tuyệt đối. 

Ăn uống Healthy cũng có nghĩa là phải ăn đúng giờ
Ăn uống Healthy cũng có nghĩa là phải ăn đúng giờ

Ăn uống đúng giờ sẽ giúp cơ thể hình thành cơ chế tiêu hoá và điều tiết dưỡng chất ổn định, ngăn ngừa các căn bệnh về tiêu hoá như đau dạ dày. Đây cũng là một yếu tố cơ bản hỗ trợ kiểm soát cân nặng, tránh tích lũy mỡ thừa trong cơ thể.

Loại bỏ các loại chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá là chất kích thích, gây ảnh hưởng xấu tới khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể, hoặc gây tác động tới hệ thần kinh. Đó là lý do bạn cần phải loại bỏ chất kích thích ra khỏi thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Điều này sẽ giúp cơ thể luôn trong trạng thái ổn định, hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể một cách tối ưu, đồng thời cũng phụ trợ cực tốt cho những ai muốn thực hiện chế độ ăn healthy mỗi ngày.

Lợi ích của chế độ ăn healthy với sức khỏe

Sau khi hiểu rõ những nguyên tắc thực hiện chế độ ăn healthy là gì, chúng ta sẽ tiếp tục phân tích về những lợi ích đối với sức khỏe. Từ đó tạo ra động lực để thực hiện chế độ ăn healthy ngay từ sớm:

Ăn uống healthy mang lại lợi ích tốt đối với sức khoẻ
Ăn uống healthy mang lại lợi ích tốt đối với sức khoẻ

Xem thêm: Món ăn sáng ít calo

Tốt cho hoạt động của tim mạch

Nhờ tăng cường lượng thực phẩm xanh nhiều hơn, tỷ lệ mỡ nạp vào cơ thể sẽ giảm thiểu một cách đáng kể hơn. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ máu lưu thông hiệu quả, không bị hạn chế bởi mỡ tụ thành mạch. 

Giảm mỡ máu như vậy được cho là tăng cường hoạt động của trái tim, giúp tim khỏe mạnh hơn nhiều.

Hỗ trợ giảm mỡ thừa, giảm béo nhanh

Do chế độ ăn được thay đổi, giảm các loại thực phẩm chế biến sẵn, giảm lượng thịt hoặc mỡ, thay bằng rau xanh nên hàm lượng chất béo bị giảm xuống mức tối đa. 

Hàm lượng mỡ bị giảm đồng nghĩa bạn có cơ hội kiểm soát cân nặng, hấp thụ dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nhờ đó mà bạn được hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ thừa và lấy lại vóc dáng nhanh chóng.

Tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng

Bạn nên hiểu rằng tác dụng tăng cường nhờ chế độ ăn healthy là gì, bởi lượng dưỡng chất cung cấp cho cơ thể sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể. Dưỡng chất đi sâu vào từng tế bào giúp nâng cao sức đề kháng, sản sinh kháng thể ngừa bệnh tật, chống lại sự xâm nhập của gốc tự do hay tuyệt vời hơn nữa là ngăn ngừa ung thư từ cấp độ tế bào.

Loại bỏ nguy cơ huyết áp cao, suy thận

Phần lớn những căn bệnh như suy gan, thận, cao huyết áp đều bắt nguồn từ chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều loại thực phẩm có mức độc tố cao. Khiến cho các cơ quan nội tạng như gan, thận phải hoạt động với cường độ cao, thậm chí là quá tải.

Bản chất của chế độ ăn healthy là tăng cường dưỡng chất bằng thực phẩm tươi xanh, sạch, triệt tiêu hoàn toàn áp lực lên hệ bài tiết độc tố trong cơ thể như gan, thận. Nếu áp dụng chế độ ăn healthy, về lâu dài sẽ giúp bạn tránh khỏi những căn bệnh nguy hiểm như huyết áp cao, suy thận.

Ngủ ngon và ít căng thẳng

Chế độ ăn healthy mang lại cho chúng ta nhiều dưỡng chất tốt đối với sức khỏe, duy trì tình trạng sức khoẻ ổn định. Từ đó khiến cho chúng ta luôn có tâm lý thoải mái, không bị lo âu hay căng thẳng, nâng cao chất lượng giấc ngủ cũng như giải tỏa áp lực tinh thần hiệu quả.

Chế độ ăn healthy giúp bạn ít căng thẳng và ngủ ngon hơn
Chế độ ăn healthy giúp bạn ít căng thẳng và ngủ ngon hơn

Kiểm soát lượng calo ổn định

Không còn phải lo lắng về những vấn đề như tăng cân, quá tải dưỡng chất là những lợi ích rõ rệt nhất của chế độ ăn healthy. Bạn sẽ có một ngày tràn đầy năng lượng làm việc và học tập nhờ chế độ ăn healthy, đảm bảo sức khoẻ, không sợ tăng cân.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn healthy, hãy cố gắng thực hiện thêm các bài tập thể thao để thúc đẩy quá trình giảm cân, tăng cường sức khỏe một cách tích cực và tối ưu hiệu quả có thể đạt được. Thường thì chế độ ăn healthy kết hợp tốt với các môn thể thao như chạy bộ, đạp xe hoặc massage chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà.

Qua bài viết này, bạn sẽ hiểu cụ thể hơn về chế độ ăn healthy là gì, theo các nguyên tắc ra sao và đạt được lợi ích hay không. Hãy chú ý nhiều hơn vào quá trình ăn uống, sinh hoạt và rèn luyện hàng ngày để đạt được mục đích tối ưu nhất. S-life chúc bạn có sức khỏe tốt và hình thành lối sống tích cực ngay từ hôm nay!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận