Chạy nước rút là gì và những điều cần biết?

Với những ai đã quen thuộc các bài tập luyện chạy bộ cơ bản thì sẽ có nhu cầu nâng cao cường độ bằng các bài chạy nước rút. Vậy cụ thể thì chạy nước rút là gì, và nó có tác dụng ra sao đối với việc tăng cường thể lực? Câu trả lời chính xác nhất sẽ được tiết lộ trong bài viết sau đây của S-Life Việt Nam! 

Chạy nước rút là gì?

Chạy nước rút được biết đến như một phương pháp tập luyện điển hình của bộ môn điền kinh. Trong quá trình tập luyện người thực hiện sẽ phải trải qua một đường chạy, với cự ly cụ thể bằng thời gian ngắn nhất. Nói một cách dễ hiểu là bạn sẽ phải đạt được tốc độ tối đa để hoàn thành quãng đường khi chạy.

Chạy nước rút là một trong những hình thức thi đấu ở bộ môn điền kinh 
Chạy nước rút là một trong những hình thức thi đấu ở bộ môn điền kinh

Ngoài việc áp dụng vào các hình thức thi đấu thì chạy nước rút còn là một bài tập hữu hiệu để tăng cường thể lực, tăng khả năng phản xạ cũng như đẩy mức độ dẻo dai của cơ bắp lên mức tối đa. Quá trình tập luyện này mô hình thúc đẩy bạn phải đạt được những thành tích tốt hơn so với trước đó.

Thường thì chạy nước rút được áp dụng với các cự ly phổ biến như 60m, 100m, 200m hoặc chạy tiếp sức đồng đội. Những bài chạy nước rút đòi hỏi hỏi bạn phải thúc đẩy cơ thể vận động với tần suất cao nhất, nên sẽ tạo ra áp lực tương đối lớn lên cơ thể cũng như hệ vận động. 

Tác dụng của chạy nước rút

Không chỉ là một hình thức dùng để thi đấu mà các bài tập chạy nước rút còn mang đến nhiều tác dụng tốt. Nếu như bạn vẫn đang thắc mắc và chưa biết hiệu quả mà chạy nước rút mang lại là gì, hãy tham khảo qua những đầu mục dưới đây: 

Đốt cháy nhiều calo hơn

Trong quá trình thực hiện các bài tập chạy nước rút thì cơ thể của bạn sẽ tiêu tốn một lượng calo khổng lồ để thúc đẩy cơ thể đạt được tốc độ tối đa. Điều này sẽ hỗ trợ tuyệt vời dành cho những ai mong muốn giảm cân cấp tốc, giảm cân trong thời gian ngắn hoặc rút gọn thời gian cần thiết để thực hiện tập luyện giúp đốt chạy calo trong chạy bộ hàng ngày.

Chạy nước rút sẽ đốt cháy một lượng lớn calo trong cơ thể 
Chạy nước rút sẽ đốt cháy một lượng lớn calo trong cơ thể

Nâng cao hiệu suất tập luyện

Đối với những người đã quá quen thuộc với các bài tập chạy chạy dài hoặc chạy đường trường thì nên làm quen với chạy nước rút. Vậy mục đích tập luyện chạy nước rút là gì? Đó là nâng cao hiệu suất tập luyện lên mức tối đa, cải thiện tốc độ cũng như khả năng vận động tuyệt đối của cơ bắp trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Cải thiện thể lực nhanh chóng

Vì phải chạy với tốc độ cao trong một khoảng thời gian ngắn lít cơ bắp sẽ được phát triển toàn diện, đồng thời khả năng hấp thụ dưỡng chất và Oxi trong từng tế bào cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Về lâu dài thì những bài tập tập chạy nước rút sẽ hỗ trợ bạn tăng cường thể lực và sự bền bỉ của cơ bắp. 

Rút ngắn thời gian tập

Bạn có thể phải tiêu tốn từ 5 đến 10 phút để đốt cháy được một lượng calo trong một bài tập chạy đơn giản. Tuy nhiên thời gian đó sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều nếu áp dụng các bài tập chạy nước rút. Đây là một trong những lý do khiến cho chạy nước rút được đánh giá là hiệu quả và giảm bớt thời gian hao phí, tăng cường hiệu quả tập luyện trong một khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều.

Tập luyện trong thời gian ngắn với hiệu quả tương đương 
Tập luyện trong thời gian ngắn với hiệu quả tương đương

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nếu như bạn đang thắc mắc tác dụng của chạy nước rút đối với sức khỏe là gì thì câu trả lời là cải thiện sức khỏe tim mạch. Số nhịp đập của tim sẽ được tăng cao và thúc đẩy mụn lượng lớn máu chảy qua trong khoảng thời gian ngắn. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn. 

Hướng dẫn kỹ thuật chạy nước rút

Sau khi đã hiểu được tác dụng của chạy nước rút là gì thì chúng ta sẽ bắt đầu phân tích và học hỏi kỹ thuật chạy nước rút cho người mới bắt đầu. Thường thì kỹ thuật này sẽ không đòi hỏi quá nhiều thao tác phức tạp, chỉ với một vài bước cơ bản như sau là bạn đã có thể thực hiện được ngay lập tức: 

Khởi động

Cần dành thời gian từ khoảng 7 đến 10 phút để thực hiện các động tác khởi động nhằm kéo giãn cơ bắp, làm ấm cơ cũng như hạn chế chuột rút. Đây là một trong những thao tác vô cùng quan trọng bởi tốc độ khi chạy nước rút là cực cao, nếu bị chuột rút hoặc căng cơ thì bạn có thể gặp phải những chấn thương vô cùng nghiêm trọng.

Xem thêm: Khởi động trước khi chạy bộ

Cần chú ý nhiều hơn vào bước khởi động khi chạy nước rút
Cần chú ý nhiều hơn vào bước khởi động khi chạy nước rút

Tư thế chuẩn bị

Đối với những người tập luyện chạy nước rút để thi đấu thì cần phải học tư thế chuẩn bị đề xuất phát. Tạo ra điều kiện quan trọng để bứt tốc về phía trước trong khoảng thời gian ngắn nhất cũng như hoàn thành bài chạy một cách hiệu quả. Nhưng nếu bạn là người tập luyện để cải thiện sức khỏe cũng như thành tích cá nhân thì không cần phải chú ý quá nhiều đến bước này. 

Tư thế khi chạy nước rút

Thực ra thì tốc độ cụ thể cần đạt được khi chạy nước rút là gì không phải vấn đề quan trọng. Điều mà bạn cần chú ý chính là phải thực hiện tư thế chạy chuẩn xác để giữ an toàn cũng như cải thiện tốc độ một cách hiệu quả hơn. Tốt nhất là giữ thằng người trong quá trình chạy và có xu hướng hơi đổ người về phía trước để tạo đá vận động cho đôi chân. 

Tư thế tập luyện đóng vai trò quan trọng khi chạy nước rút
Tư thế tập luyện đóng vai trò quan trọng khi chạy nước rút

Kết hợp các bài tập thể lực

Muốn thực hiện kỹ thuật chạy nước rút thành thạo thì bạn cũng nên kết hợp thêm các bài tập thể lực đan xen. Điều này sẽ hỗ trợ cải thiện quá trình tập luyện diễn ra ổn định nhờ có nền tảng thể lực tốt, ít bị xuống sức hoặc mệt mỏi nhanh chóng trong khi chạy ở nửa cuối đường chạy.

Khi tập chạy nước rút cần lưu ý những gì?

Có không ít người thắc mắc chạy nước rút tốc độ cao như vậy thì khá nguy hiểm, vậy cần lưu ý những gì khi chạy nước rút? 

Thời điểm xuất phát

Bạn nên chú ý vào thời điểm xuất phát bởi đây là giai đoạn mà cơ thể bắt đầu tăng tốc dần đều. Từng bước chạy và kỹ thuật chuyển động phải được thực hiện với độ chính xác cao nhất nhằm đạt được hiệu quả bứt tốc tối ưu. Đồng thời với đó là đảm bảo an toàn, ngăn ngừa chấn thương hoặc va chạm có thể xảy ra. 

Duy trì tư thế chạy chuẩn xác

Có thể bạn sẽ duy trì tư thế chạy chuẩn xác được trong quãng đường chạy ban đầu, nhưng rất khó để duy trì được tư thế như vậy trong đạo cuối đường chạy khi mà cơ thể đã bắt đầu mỏi mệt và xuống sức. Vậy nên điều mà bạn cần chú ý lúc này là bắt buộc phải duy trì tư thế chuẩn xác trong suốt quá trình chạy nước rút.

Hỗ trợ giảm đau cơ bắp khi cần

Bạn có biết tác dụng phụ của chạy nước rút là gì hay không? Đó là những cơn đau mỏi cơ bắp rõ rệt sau một thời gian ngắn hoàn thành bài chạy. Cơ bắp phải căng tăng cứng và vận động với tần suất tối đa nên cảm giác đau chắc chắn sẽ khiến cho bạn vô cùng khó chịu. 

Sử dụng các biện pháp massage để giảm đau mỏi cơ bắp
Sử dụng các biện pháp massage để giảm đau mỏi cơ bắp

Lúc này việc sử dụng các biện pháp massage hoặc có sự hỗ trợ của một chiếc ghế massage sẽ giúp đẩy lùi cơn đau nhanh chóng, thúc đẩy cơ bắp hồi phục trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục duy trì hiệu suất tập luyện ổn định trong một thời gian dài. Vậy nên hỗ trợ giảm đau cơ bắp khi cần thiết cũng là một vấn đề mà bạn cần phải chú ý.

Vừa rồi là những thông tin giải đáp cho câu hỏi chạy nước rút là gì cũng như kỹ thuật thực hiện ra sao để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. Hãy ghi nhớ và đón đọc những bài viết tiếp theo của S-Life Việt Nam để nắm bắt thêm về các phương thức tập luyện thể thao hiệu quả bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận