Chạy bộ lúc nào là tốt nhất để khỏe mạnh và cải thiện vóc dáng?

Tập thể dục bằng phương pháp chạy bộ là hoạt động được nhiều người lựa chọn để cải thiện sức khỏe, và có thể thực hiện vào nhiều thời điểm trong ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chạy bộ lúc nào là tốt nhất cho sức khỏe. S-Life sẽ giải đáp thắc mắc này dành cho bạn đọc trong bài viết sau đây, đừng bỏ lỡ!

Có cần lựa chọn thời gian khi chạy bộ hay không?

Nhiều người thường cho rằng chạy bộ có thể được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, miễn là có đủ thời gian và động lực để thực hiện là ổn. Đây là một quan niệm tương đối sai lầm, bởi nếu như vậy thì chạy bộ chỉ có thể áp dụng đối với những người mong muốn rèn luyện sức bền cũng như giúp cơ thể vận động đều đặn.

Lựa chọn thời gian để chạy bộ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả đạt được
Lựa chọn thời gian để chạy bộ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả đạt được

Bạn phải hiểu rằng cơ thể có giờ giấc sinh học riêng biệt, vì thế mà vào một số thời điểm trong ngày khả năng trao đổi chất sẽ tăng cao, cho phép chúng ta vận động với cường độ vừa đủ nhưng lại đốt cháy năng lượng thừa để giảm cân dễ dàng hơn. Thậm chí một số thời điểm thân nhiệt cũng có thể bị hạ thấp theo chu trình đào thải độc tố hoặc trao đổi chất, nếu tập luyện những bài tập đòi hỏi sức bền như chạy bộ thì bạn có thể bị tổn thương, kiệt sức hoặc tệ hơn là đột quỵ, vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Chính vì thế mà bạn cần phải hiểu phương pháp chạy bộ nên được áp dụng đúng thời điểm thích hợp, đúng cách thức để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh khỏi những tổn thương không đáng có đối với sức khỏe.

Xem thêm: Tìm hiểu máy chạy bộ cơ đơn năng

Chạy bộ vào thời điểm nào là tốt nhất?

Sau khi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn thời điểm để chạy bộ, Chắc chắn sẽ có rất nhiều người không khỏi thắc mắc chạy bộ lúc nào là tốt nhất để duy trì sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Thường thì những vận động viên chạy bộ sẽ lựa chọn hoạt động này vào 2 thời điểm trong ngày, cụ thể là:

Chạy bộ tập thể dục vào sáng sớm

Buổi sáng sớm là thời gian lý tưởng được nhiều người lựa chọn vì không gian yên tĩnh, có nắng ấm, sáng sủa và không khí trong lành. Vậy những lợi ích cơ thể nhận được khi chạy bộ sáng sớm là gì?

Lợi ích của chạy bộ buổi sáng sớm

Thứ nhất là giảm cân hiệu quả. Sau khi thức dậy cơ thể bạn gần như đã được tiêu hóa hết lượng thức ăn từ tối hôm trước. Khi này nếu bạn vận động sẽ tiêu tốn rất nhiều calo do cơ thể lúc này không được cung cấp protein và carb. Nhờ đó quá trình đốt mỡ sẽ xảy ra nhanh hơn giúp cân nặng bạn được cải thiện đáng kể.

Thứ hai là hạn chế cảm giác thèm ăn. Trong quá trình tập luyện bạn nên liên tục bổ sung nước để bù lượng khoáng chất bị mất đi cơ thể đổ mồ hôi. Nước sẽ làm dạ dày của bạn nở to khiến bạn không còn cảm giác thèm ăn nữa. Tuy nhiên bạn nên ăn sáng nhẹ sau vận động để đảm bảo sức khỏe và năng lượng cho ngày làm việc mới.

Thứ ba là hỗ trợ phát triển cơ bắp. Trong khoảng từ 5 – 8 giờ, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn hormone Testosterone để đẩy mạnh việc phát triển các bó cơ trong hệ vận động. Để duy trì cơ bắp bạn cần bổ sung protein bằng chế độ ăn uống hợp lý.

Chạy bộ vào sáng sớm là thời điểm được nhiều người lựa chọn
Chạy bộ vào sáng sớm là thời điểm được nhiều người lựa chọn

Thứ tư là giúp tinh thần vui vẻ và bớt lo âu. Chạy bộ buổi sáng giúp cơ thể giải phóng lượng lớn hormon endorphin. Đây là chất giúp giảm căng thẳng, mang đến cảm giác tích cực để bắt đầu một ngày mới. 

Nhược điểm của chạy bộ buổi sáng

Khi vừa thức dậy thân nhiệt của bạn sẽ thấp hơn bình thường. Nếu cơ thể chưa thích nghi được sẽ khó cân bằng thân nhiệt khi tập. Thân nhiệt thấp khi tập luyện sẽ dẫn tới tình trạng căng cơ và dễ chấn thương. Cơ thể không được cung cấp lượng oxy sẽ bị khó thở hoặc ngất xỉu.

Người huyết áp cao và có bệnh lý tim mạch nên cân nhắc tập luyện buổi sáng. Sự thay đổi của thời tiết ngày đêm sẽ khiến cơ thể chưa kịp thích nghi. Từ đó dễ tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ,…

Chạy bộ tập thể dục vào buổi tối muộn

Bạn cũng đừng quá lo lắng nếu không thể thức dậy và thực hiện chạy bộ vào sáng sớm, bởi phương pháp này cũng có thể áp dụng một cách hiệu quả vào thời điểm cuối ngày khi cần thiết. Vậy chạy bộ buổi tới mang lại ích lợi gì cho bạn?

Xem thêm: Chạy bộ tại nhà không cần máy có hiệu quả không?

Lợi ích của chạy bộ buổi tối

Thứ nhất, khả năng xây dựng cơ bắp tốt hơn buổi sáng. Buổi tối là lúc cơ thể sản sinh nhiều testosterone và cortisol giúp tổng hợp protein. Nhờ đó tăng sức đề kháng và xây dựng cơ bắp.

Chạy bộ vào cuối ngày cũng là lựa chọn hợp lý cho người bận rộn
Chạy bộ vào cuối ngày cũng là lựa chọn hợp lý cho người bận rộn

Thứ hai, mức năng lượng dồi dào giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Sau một ngày hoạt động thì cơ thể vô cùng tỉnh táo. Lúc này mức nhiệt năng trong cơ thể đạt đỉnh giúp bạn dễ dàng duy trì các hoạt động đòi hỏi sức bền như chạy bộ. Vì thế mà sự linh hoạt và dẻo dai sẽ là yếu tố có thể đáp ứng được nếu bạn lựa chọn chạy bộ thể dục vào buổi tối muộn.

Thứ ba, hạn chế nguy cơ chấn thương khi chạy. Sau buổi trưa hormon epinephrine và norepinephrine đạt mức cao nhất khiến nhiệt năng trong cơ thể luôn ở mức ổn định. Bạn sẽ chẳng cần lo lắng về vấn đề hạ thân nhiệt, căng cơ hoặc chuột rút khi chạy bộ.

Thứ tư, giúp bạn ngủ nhanh và sâu giấc. Chạy bộ khiến cơ thể tiêu hao lượng lớn calo nên khiến bạn dễ mệt hơn. Sau khi tập xong cơ thể cần nghỉ ngơi để hồi phục năng lượng nên bạn dễ chìm vào giấc ngủ.

Nhược điểm của chạy bộ buổi tối

  • Chạy bộ khiến tinh thần hưng phấn. Nếu trạng thái này kéo dài có thể tác động ngược tới hệ thần kinh khiến bạn khó ngủ.
  • Không gian tối sẽ khiến bạn khó khăn trong xác định phương hướng và vật cản. Việc này khiến nguy cơ chấn thương tăng cao do bạn có thể té vấp trong lúc chạy.

Tóm lại, chạy bộ lúc nào là tốt nhất tùy vào điều kiện thể lực và thời gian của mỗi người. Nếu bạn không ngại dậy sớm và thích nghi được với sự thay đổi của thời tiết thì chạy bộ sáng là lựa chọn tốt cho bạn. Còn nếu bạn là người bận rộn và sức khỏe khó thích nghi với sự thay đổi thì nên lựa chọn chạy bộ buổi tối.

Một số lưu ý khi chạy bộ để tránh bị chấn thương

Nhìn chung thì vấn đề chạy bộ lúc nào là tốt nhất rất dễ để giải quyết nếu bạn chú ý tìm hiểu và có động lực để thực hiện. Do đó bạn nên chú ý tới một số vấn đề khác để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh chấn thương không mong muốn khi lựa chọn phương pháp vận động này. Cụ thể là:

Lựa chọn thời gian phù hợp

Để biết chạy bộ lúc nào là tốt nhất bạn cần lựa chọn thời điểm chạy phù hợp với mình. Không nên chạy bộ quá muộn và ở nơi thiếu ánh sáng sẽ khiến bạn không nhìn thấy vật cản. Điều này khiến bạn dễ bị vấp té trong khi chạy. Buổi tập chạy chỉ nên kéo dài khoảng 1 tiếng tránh quá sức khiến cơ thể tăng nguy cơ chấn thương.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Trang phục gọn gàng và phù hợp sẽ giúp bạn vận động dễ dàng trong lúc chạy. Cần tránh những bộ quần áo quá chật khiến người bạn bị gò bó làm máu khó lưu thông. Quá trình chạy bộ sẽ làm cơ thể đổ nhiều mồ hôi nên trang phục cần thấm hút tốt. Từ đó tạo cảm giác khô thoáng và thoải mái cho bạn trong suốt buổi tập.

Bạn cũng nên lựa chọn cho mình đôi giày vừa vặn với kích thước chân. Nếu giày quá chật sẽ khiến bàn chân bạn bị căng tức đau nhức trong lúc chạy. Còn đôi giày quá to so với bàn chân sẽ làm tăng nguy cơ té ngã gây nguy hiểm.

Áp dụng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp

Bạn cũng nên áp dụng những chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp để nâng cao hiệu quả tập luyện, bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh trong suốt một ngày dài nếu cần vận động và duy trì sức bền khi chạy bộ.

Thường xuyên uống nước để bù lượng khoáng bị mất do mồ hôi tiết ra. Người tập thể dục thể thao cần nạp 2.5 – 3 lít nước mỗi ngày để cơ thể hoạt động bình thường.

Có thể lựa chọn thiết bị máy chạy bộ tại nhà khi cần thiết
Có thể lựa chọn thiết bị máy chạy bộ tại nhà khi cần thiết

Máy chạy bộ – Giải pháp cho người bận rộn

Nếu thời gian hoặc công việc bận rộn, không cho phép bạn chạy bộ tại những địa điểm ngoài trời thì cũng đừng ngại khi phải lựa chọn các loại máy chạy bộ, xe đạp thể dục để duy trì sức khỏe và cải thiện vóc dáng ngay tại nhà. Đây cũng là xu hướng được nhiều người trẻ tuổi lựa chọn để duy trì sức bền trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

Xem thêm: Máy chạy bộ cơ giá bao nhiêu?

Nếu thời gian hoặc công việc bận rộn, không cho phép bạn chạy bộ tại những địa điểm ngoài trời thì cũng đừng ngại khi phải lựa chọn các loại máy chạy bộ, xe đạp thể dục để duy trì sức khỏe và cải thiện vóc dáng ngay tại nhà. Đây cũng là xu hướng được nhiều người trẻ tuổi lựa chọn để duy trì sức bền trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

Chạy bộ lúc nào là tốt nhất sẽ phụ thuộc rất nhiều vào ý chí và mục tiêu của bạn. Vì vậy hãy đặt cho mình một mục đích và bắt đầu chạy bộ ngay từ bây giờ để đạt được nó nhanh chóng, S-LIFE chúc bạn thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận