Hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ cho người MỚI bắt đầu

Bạn vừa tậu về nhà một chiếc máy chạy bộ nhằm tập luyện để giảm cân và cải thiện tình trạng sức khỏe cho gia đình nhưng lại không biết cách sử dụng. Hãy xem hết bài viết này để tìm hiểu thật kỹ về cách sử dụng máy chạy bộ cho người mới bắt đầu tập nhé.

Hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ

Máy chạy bộ đa năng là một thiết bị tập luyện thể thao mang lại sức khỏe và giảm cân hiệu quả cho cơ thể. Sau đây là những cách sử dụng máy chạy bộ cho người mới bắt đầu mà bạn cần biết:

Trước khi tập

Đặt máy chạy bộ điện ở vị trí thích hợp, trên bề mặt phẳng và có độ chịu lực tốt. Không nên đặt máy ở những nơi có độ dốc, điều này sẽ khiến cho khả năng vận hành của máy bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến hư hỏng.

Nên đặt máy chạy bộ ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh nơi ẩm nước hay tiếp xúc với các chất lỏng dẫn điện. Để tránh các tình huống đáng tiếc như chập điện, gây cháy nổ.

Nên sử dụng đôi giày vừa vặn để giảm nguy cơ chấn thương
Nên sử dụng đôi giày vừa vặn để giảm nguy cơ chấn thương

Bên cạnh đó, cách sử dụng máy chạy bộ tốt nhất bạn là nên chọn cho mình một đôi giày thoải mái với đế êm, và kích cỡ phù hợp để mang đến hiệu quả tập luyện tốt nhất. Đồng thời, những đôi giày nhẹ, êm sẽ hạn chế gây ảnh hưởng mạnh đến băng chạy của máy khi bạn tập luyện.

Xem thêm: Những ai nên và không nên sử dụng máy chạy bộ

Khi bắt đầu tập

  • Đứng trên hai bên vành băng chạy của máy, nhấn nút START và sau đó chờ cho đến khi băng chuyền bắt đầu khởi động.
  • Đối với những bạn lần đầu tập thì chỉ nên chọn tốc độ chậm để bắt đầu làm quen với máy chạy.
  • Hãy đợi đến lúc băng chuyền khởi động mới bắt đầu bước xuống thảm chạy. Như thế sẽ không dẫn đến tình huống ngã khỏi máy chạy khi băng chạy khởi động do chưa chuẩn bị kịp tâm lý.
Khi mới bắt đầu, bạn nên chọn tốc độ chậm để làm quen với máy chạy
Khi mới bắt đầu, bạn nên chọn tốc độ chậm để làm quen với máy chạy

Kết thúc bài tập

Nếu muốn kết thúc bài tập chạy, hãy tùy chỉnh tốc độ dần xuống mức thấp một cách chậm rãi để không bị sốc do thay đổi tốc độ đột ngột. Sau khi tốc độ đã xuống đến mức đi bộ từ bạn có thể tắt máy. Như vậy giúp cho động cơ của máy được vận hành ổn định, lâu bền hơn.

Tác dụng của máy chạy bộ

Sau khi đã nắm vững cách sử dụng máy chạy bộ, nhiều người sẽ ảnh hưởng đến việc tập luyện tại nhạc với một chiếc máy chạy bộ ngay từ bây giờ. Tuy nhiên để nhận biết chính xác về hiệu quả tập luyện mà chiếc máy chạy bộ này có thể mang đến, hãy tham khảo qua những tác dụng cụ thể sau đây:

Giúp cơ bắp trở nên săn chắc khỏe mạnh

Trong quá trình tập luyện chạy bộ, toàn bộ hệ thống cơ bắp của bạn sẽ cần phải hoạt động với cường độ cao để đưa cơ thể di chuyển về phía trước. Các phần cơ bắp nhưng mông đùi hoặc eo sẽ chịu tác động cực lớn, dẫn tới các vùng này được tăng cường mật độ cơ và trở nên săn chắc hơn hẳn.

Tăng cường cơ bắp ở vùng chân khi sử dụng máy chạy bộ 
Tăng cường cơ bắp ở vùng chân khi sử dụng máy chạy bộ

Quá trình tập luyện chạy bộ thường xuyên diễn ra chắc chắn sẽ khiến cơ bắp của bạn thon gọn, săn chắc và có được sức bật mạnh hơn. Đặc biệt là khi chạy trên máy chạy bộ thì việc tăng cường cơ bắp càng trở nên dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của các bài tập chi tiết.

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân máy chạy bộ bị rò rỉ điện

Tăng cường sức bền và sự linh hoạt

Chạy bộ thường xuyên trên máy sẽ giúp tăng cường thể lực và nâng cao sức khỏe, các bài tập trên máy thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện mà vẫn đảm bảo cơ bắp có sức bền tốt hơn. Quá trình tập luyện này diễn ra đơn giản và hiệu quả hơn hẳn so với chạy bộ trên bề mặt thông thường, giúp người tập có được sự lựa chọn tập luyện linh hoạt hơn khi cần thiết.

Ngăn ngừa các bệnh về xương khớp

Hệ thống thảm chạy kháng lực trên máy chạy bộ có tác dụng giảm thiểu lực tác động dội ngược vào bàn chân của người chạy. Điều này hỗ trợ ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp xảy ra khi tập luyện chạy bộ với cường độ cao. 

Giảm thiểu đáng kể các vấn đề về xương khớp nhờ sử dụng máy chạy bộ 
Giảm thiểu đáng kể các vấn đề về xương khớp nhờ sử dụng máy chạy bộ

Nhiều người cho biết họ có cảm giác thoải mái hơn khi chạy trên bề mặt thảm của máy chạy bộ, và ít cảm thấy đau mỏi các khớp xương hơn so với chạy bộ trên mặt đất.

Giảm căng thẳng và mệt mỏi

Sở dĩ nhiều người lựa chọn chạy bộ trên máy là vì có thể giảm hoặc tăng tốc tùy ý, giúp quá trình tập luyện diễn ra hiệu quả và thoải mái hơn rất nhiều. Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi xuống sức đều có thể hạ bớt tốc độ để hồi phục thể lực, giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi trong khi chạy bộ.

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Các cơ chế tập luyện trên máy chạy bộ đều sẽ hướng người sử dụng bởi mục đích khác nhau, bao gồm tăng thể lực, tăng cơ bắp, giảm cân hay hỗ trợ thư giãn tinh thần.

Tập luyện với cường độ hợp lý giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ 
Tập luyện với cường độ hợp lý giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ

Thường xuyên sử dụng máy chạy bộ với cơ chế tập luyện hợp lý, tiêu giảm thể lực ở một mức độ ổn định là một trong những phương pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Hỗ trợ giảm cân giảm mỡ 

Giảm cân giảm mỡ nhờ chạy bộ là một trong những mục đích chính khiến nhiều người lựa chọn sử dụng máy chạy. Nhờ các thông số hiển thị trên máy chạy bộ như số lượng bước chân, khoảng cách chạy hay ước lượng calo tiêu thụ giúp cho người tập có được thông tin cụ thể về quá trình tập luyện. Áp dụng hiệu quả các phương pháp chạy để giảm cân giảm mỡ với tốc độ nhanh chóng. Cách sử dụng máy chạy bộ này được rất nhiều chị em yêu thích khi hỗ trợ lấy lại vóc dáng.

Tốt cho hệ hô hấp và tuần hoàn

Thực tế thì việc tập luyện trên máy chạy bộ được đánh giá cao hơn so với chạy ngoài trời, do ít tiếp xúc với khói bụi, môi trường tập luyện cũng an toàn nên sự tập trung vào quá trình chạy sẽ cao hơn. Điều này giúp cho hệ hô hấp được hoạt động ổn định hơn, tăng cường khả năng tuần hoàn máu đi khắp cơ thể.

Tiện lợi và an toàn

Nhìn chung thì việc sử dụng máy chạy bộ mang lại rất nhiều tác dụng tốt đối với quá trình tập luyện và cải thiện sức khỏe. Tác dụng đó còn trở nên ấn tượng hơn khi sản phẩm này phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau, hỗ trợ tốt khi có nhu cầu tập luyện chuyên biệt, đảm bảo an toàn và có thể sử dụng ở bất kỳ thời điểm nào bạn muốn.

Sử dụng máy chạy bộ vào bất kỳ thời điểm nào cần tập luyện
Sử dụng máy chạy bộ vào bất kỳ thời điểm nào cần tập luyện

Những lưu ý dành cho người mới sử dụng máy chạy bộ

Sau đây là những lưu ý trong cách sử dụng máy chạy bộ cho người mới bắt đầu:

Không phải ai cũng có thể luyện tập với máy chạy bộ

Mặc dù máy chạy bộ là một thiết bị rèn luyện sức khỏe tại nhà rất tốt, nhưng không phải ai cũng có thể luyện tập với thiết bị này.

Đối tượng tập phù hợp thường là dân văn phòng, người thừa cân muốn cải thiện vóc dáng, người muốn rèn luyện để nâng cao thể lực hoặc muốn phục hồi các chức năng cơ thể,…

Những người có vấn đề về xương khớp nếu muốn thực hiện các bài tập chạy bộ hay đi bộ trên máy, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác động đến xương khớp khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm.

Đặc biệt chú ý, những người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên tập máy chạy bộ. Bên cạnh đó, những người có tiền sử bệnh tim, tiểu đường, xương khớp,… cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tập luyện tại nhà.

Xem thêm: Cách điều chỉnh máy chạy bộ cho người mới

Người cao tuổi hoặc có tiền sử bệnh huyết áp nên thận trọng khi sử dụng máy chạy bộ
Người cao tuổi hoặc có tiền sử bệnh huyết áp nên thận trọng khi sử dụng máy chạy bộ

Xem xét kỹ vị trí đặt máy

Trước khi mua một chiếc máy chạy bộ, bạn cần xem xét diện tích nơi đặt máy. Bởi vì máy chạy bộ điện cần đặt cách các vật dụng khác trong nhà ít nhất là 1 mét và nên tìm những vị trí bằng phẳng trong nhà để làm nơi đặt máy. Tránh đặt máy ở những nơi ẩm ướt, dễ cháy nổ.

Điều chỉnh tốc độ chạy phù hợp

Nên điều chỉnh tốc độ và thời gian chạy tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của người tập. Nếu muốn giảm mỡ cho vùng eo trở nên thon hiệu quả, thì bạn nên tập đều đặn mỗi ngày.

Tư thế luyện tập đúng chuẩn

Một lưu ý quan trọng chính là việc hít thở đúng cách khi tập luyện. Làm như vậy sẽ giúp bạn nạp được nhiều oxy vào trong cơ thể và hỗ trợ kéo dài sức lực.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng vào tư thế khi chạy, luôn để cho cột sống thẳng và khi chạy phải tiếp đất bằng nửa bàn chân trước để đạt được hiệu quả cao.

Tư thế luyện tập đúng chuẩn cũng là lưu ý quan trọng trong cách sử dụng máy chạy bộ
Tư thế luyện tập đúng chuẩn cũng là lưu ý quan trọng trong cách sử dụng máy chạy bộ

Uống đủ nước

Tại sao uống đủ nước khi luyện tập với máy chạy bộ là điều quan trọng? Việc bổ sung nước đủ và kịp thời sẽ giúp cơ thể của bạn nhanh chóng hồi phục lại sức lực khi tập luyện trong khoảng thời gian dài và hạn chế bị căng cơ, mệt mỏi, đuối sức,…

Tất tần tật những cách sử dụng máy chạy bộ cho người mới bắt đầu đều được chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng rằng những thông tin mà S-Life cung cấp sẽ mang lại cho các bạn một nguồn tham khảo tốt nhất.

Xem thêm: Lưu ý bảo quản máy chạy bộ đúng cách giúp máy bền đẹp theo thời gian

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận