Cách massage chân đơn giản DỄ THỰC HIỆN tại nhà

Trong Y học Cổ truyền, kỹ thuật massage chân đã được áp dụng từ lâu để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số căn bệnh thường gặp. Sau đây, S-Life xin chia sẻ đến bạn cách massage chân đơn giản nhưng hiệu quả mà ai cũng có thể thực hiện ngay tại nhà.

Cách massage chân
Cách massage chân

Massage chân là gì?

Là phương pháp kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau để xoa bóp mô mềm nhằm mang lại sự thư giãn về cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, các bài massage chân còn tác động lên hệ thống huyệt đạo và mạch máu, để cải thiện tình trạng đau nhức cũng như mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sở dĩ massage chân mang đến hiệu quả “kỳ diệu” như vậy là vì lòng bàn chân là nơi tập trung nhiều hoạt đạo, mạch máu và dây thần kinh quan trọng. Hệ thống này có liên quan chặt chẽ đến các cơ quan trong cơ thể, nếu được tác động đúng cách thì sẽ khiến ngũ tạng hoạt động hiệu quả hơn.

Massage chân là phương pháp massage mô mềm để tác động lên các huyệt đạo
Massage chân là phương pháp massage mô mềm để tác động lên các huyệt đạo

Ngoài những phương pháp phổ thông, bạn cũng có thể sử dụng máy massage chân. Xem ngay máy massage chân có tác dụng gì, ai nên sủ dụng máy massage chân nhất.

Cách massage chân đơn giản tại nhà

Như đã nói, cách massage chân như thế nào ảnh hưởng đến kết quả nhận được. Nếu bạn không biết cách thực hiện thì hãy tham khảo quy trình massage đơn giản sau:

Ngâm chân

Đầu tiên, hãy ngăm chân trong nước ấm được nấu cùng thảo dược hoặc pha thêm tinh dầu. Ngâm khoảng 10 – 15 phút thì lau bằng khăn mềm để làm sạch chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Ngâm chân trong nước pha thảo dược để chuẩn bị massage
Ngâm chân trong nước pha thảo dược để chuẩn bị massage

Chuẩn bị massage

Sau khi đã ngâm chân, hãy thực hiện các bước chuẩn bị sau:

  • Đặt người được massage nằm trên giường sao cho thoải mái nhất.
  • Dùng tinh dầu hoặc sản phẩm chuyên dụng thoa đều lên chân.
  • Thực hiện động tác xoa đều dầu massage khắp chân cho đến khi da ấm lên thì mới bắt đầu massage.
Người được massage nằm trên chiếc giường êm ái
Người được massage nằm trên chiếc giường êm ái

Thực hiện massage

Cách massage chân được thực hiện theo những bước sau:

  • Đầu tiên, hãy giữ bàn chân và dùng ngón cái để xoa bóp nhẹ nhàng từ đầu ngón chân cho đến gót chân và mắt cá chân. Sau đó, xoa bóp ngược trở lại về phía các ngón chân. Thực hiện lặp lại vài lần trước khi chuyển sang bước tiếp theo.
  • Nắm lấy bàn chân thực hiện duỗi thẳng. Kết hợp cùng với đó là dùng ngón cái để xoa bóp thành vòng tròn trên lòng bàn chân. Động tác này mang lại cảm giác thư giãn tức thì.
  • Dùng một tay giữ gót chân và tay còn lại nắm lấy đầu bàn chân để thực hiện xoay tròn. Động tác này giúp các khớp được nới lỏng nhằm giảm cảm giác đau nhức một cách hiệu quả.
  • Dùng một bàn tay đặt dưới gót chân và bàn tay còn lại ôm lấy đầu ngón chân. Thực hiện xoay tròn bàn chân nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 lần. Bằng cách này, bạn có thể làm mềm khớp chân giúp giảm các cơn đau nhức hiệu quả.
  • Đặt bàn chân trên mặt giường rồi dùng hai tay xoa bóp nhẹ nhàng bằng ngón tay cái từ gót chân đến các đầu ngón chân. Thực hiện động tác một cách nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 lần.
  • Dùng một tay nắm lấy phía sau mắt cá và tay còn lại đan vào giữa các ngón chân. Trượt các ngón tay ra phía sau kết hợp với động tác vuốt tròn quanh mắt cá chân.

Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý là tập trung massage cho lòng bàn chân. Linh hoạt di chuyển ngón tay theo vòng tròn lên xuống và qua lại. Ngoài ra, hai khu vực khác cũng cần được massage đó là gót chân và mắt cá. Tùy theo vị trí xoa bóp, bạn dùng lực ngón tay hoặc lòng bàn tay.

Cách massage chân kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau
Cách massage chân kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau

Kết thúc massage

Bạn có thể kết thúc quy trình massage bằng cách xoa bóp thư giãn bàn chân. hãy nắm bàn chân và vuốt nhẹ nhàng từ mắt cá đến các ngón chân và ngược lại. Thực hiện khoảng 3 lần động tác này.

Kết thúc massage bằng cách vuốt bàn chân
Kết thúc massage bằng cách vuốt bàn chân

Những lợi ích massage chân mang lại

Trên đây là cách massage chân đơn giản mang lại kết quả trị liệu toàn diện. Hãy áp dụng để cải thiện sức khỏe và điều trị một vài triệu chứng thường gặp.

Hỗ trợ giấc ngủ: Lòng bàn chân là nơi tập trung nhiều dây thần kinh liên quan đến cảm giác thư giãn. Nếu thực hiện massage đúng cách thì bạn có thể kích hoạt những dây thần kinh này giúp bản thân có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Tăng lưu thông máu: Bên cạnh đó, lòng bàn chân cũng có nhiều hạch bạch huyết. Khi thực hiện massage thường xuyên, bạn có thể giúp quá trình tuần hoàn diễn ra hiệu quả hơn. Khi lưu lượng máu được cải thiện, tinh thần sẽ được nâng cao và bạn cũng tránh được một số vấn đề sức khỏe chẳng hận như chứng giãn tĩnh mạch.

Tạo cảm giác hạnh phúc: Thói quen xoa bóp chân cũng được chứng minh là giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn. Kỹ thuật xoa bóp kích thích liên tục có thể tạo cảm giác thư thái tức thì. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp giải phóng cơ thể khỏi những lo lắng và áp lực trong cuộc sống. Nếu gặp phải tình trạng mệt mỏi lâu ngày thì hãy thử áp dụng để cải thiện tinh thần nhanh chóng.

Chống trầm cảm :Thực hiện massage chân thường xuyên giúp bạn duy trì một tinh thần khỏe mạnh. Phương pháp này có khả năng giải tỏa căng thẳng và cân bằng cảm xúc hiệu quả. Có thể nói rằng massage chân chính là cách đơn giản để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và những căn bệnh tâm lý khác. Lúc massage, hãy chú ý đến vị trí nằm ở bóng bàn chân ngay phía dưới ngón chân trái. Đây chính là huyệt đạo được kết nối với tuyến yên – nơi sản xuất endorphin là hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa cảm xúc. Bằng cách bấm huyệt vào đúng vị trí kể trên, tuyến yên sẽ được kích thích để phóng thích ra nhiều endorphin hơn giúp mang đến nhiều cảm xúc tích cực.

Tăng cường sức mạnh chân: Trong trường hợp bàn chân đau nhức kéo dài do tập luyện quá sức, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách massage chân để cải thiện. Phương pháp này giúp các cơ bắp ở chân được thư giãn. Đồng thời, massage chân còn giúp khớp giãn ra nhằm giảm đau nhức nhanh chóng. Xoa bóp chân chính là cách hiệu quả để duy trì việc tập luyện đều đặn. Bên cạnh đó, những kỹ thuật massage bàn chân còn góp phần ngăn ngừa viêm gân bàn chân, viêm gân cơ gót, thoái hóa mọc gai, viêm đệm xương gót,… cùng nhiều căn bệnh liên quan đến khớp khác.

Giảm phù nề: Massage chân là phương pháp được đề xuất đối với phụ nữ mang thai bị phù nề chân tay. Đầu tiên, phương pháp này sẽ giúp thai phụ có được cảm giác thư giãn một cách nhanh chóng. Ngoài ra, biện pháp này còn có tác dụng khai thông huyệt đạo giúp cải thiện tình trạng tích nước trong cơ thể một cách hiệu quả.

Hỗ trợ giảm đau: Khả năng kích thích lưu thông máu của phương pháp massage chân mang đến nhiều lợi ích khác. Chẳng hạn như phương pháp này giúp cải thiện triệu chứng đau đầu, đau cổ và đau vai gáy. Ngoài ra, nếu massage ở vị trí dưới ngón chân út thì có thể giảm triệu chứng đau đầu do viêm xoang một cách hiệu quả.

Giảm các triệu chứng mãn kinh: Phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh sẽ gặp nhiều triệu chứng khó chịu như mất ngủ, mệt mỏi, đau lưng, đau đầu,… ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Những trường hợp này có thể áp dụng phương pháp xoa bóp ngón út hoặc ngón chân áp út để cải thiện nhanh chóng.

Khắc phục hội chứng run chân: Các nghiên cứu chỉ ra rằng Hội chứng run chân có nguyên nhân là do dây thần kinh nhạy cảm quá mức. Hội chứng này đặc trưng bởi những triệu chứng như chân yếu và đầu gối đau nhức gây khó khăn khi vận động. Nếu gặp phải những triệu chứng này thì bạn có thể massage gan bàn chân để giảm đau nhức gối hiệu quả.

Điều hòa huyết áp: Massage là cách hiệu quả để giúp hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp ổn định huyết áp và giảm lượng chất béo có hại, nhằm ngăn chặn một số biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Xem thêm: Những lợi ích của việc massage chân mà bạn không ngờ tới

Massage chân giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Massage chân giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trên dạnh là cách massage chân mà ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà. S-Life hy vọng rằng thông tin từ bài viết giúp bạn có thêm phương pháp để nâng cao sức khỏe và cải thiện cuộc sống.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận