Bí quyết tập yoga thành công và hiệu quả ngay tại nhà mà bạn nên biết

Bí quyết tập yoga thành công sẽ giúp bạn có những bài tập đem lại chất lượng và nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Các bài tập sẽ giúp cơ thể bạn có một sức khỏe bền bỉ và một cơ thể dẻo dai. Hãy cùng S-LIFE theo dõi những chia sẻ dưới đây để hiểu hơn về bộ môn yoga cùng những bí quyết chinh phục Yoga bạn nhé.

Bộ môn yoga là gì?

Yoga đã tồn tại từ lâu đời và khẳng định được giá trị của mình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Dựa trên nhiều ý tưởng khác tôn vinh sức khỏe về tâm trí, tinh thần và thể xác môn yoga dần đánh dấu sự phát triển của mình và góp phần cải thiện tâm tính, tinh thần và thể chất con người.

Yếu tố quan trọng của Yoga có lẽ là sự kiên trì và tính kỷ luật trong mỗi con người. Quá trình luyện tập lâu dài còn giúp tâm hồn được thoải mái, quẳng gánh nhiều nỗi lo trong cuộc sống.

Bí quyết tập Yoga thành công là gì?
Bí quyết tập Yoga thành công là gì?

Lợi ích của việc tập yoga

Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng chống lại bệnh tật

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe được yoga đem lại, chúng giúp cơ thể tăng cường sức khỏe sự dẻo dai cho cơ thể. Đồng thời hỗ trợ cho các hoạt động của hệ tiêu hóa hệ tuần hoàn và hệ miễn dịch được hoạt động thuận lợi hơn. Luyện tập thường xuyên và đều đặn sẽ giúp suy tăng sức đề kháng chống được một số bệnh lý thông thường phổ biến như các chứng mất ngủ, bệnh xương khớp, bệnh phổi, đau đầu, nhức mỏi…

Đem lại vóc dáng đẹp

Bên cạnh các lợi ích sức khỏe khi những điều mà Yoga đem lại cho vóc dáng như giảm cân, cải thiện chiều cao là không thể bỏ qua. Bởi vì các hoạt động trong Yoga sẽ giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ lưu thông khí huyết cũng như giúp quá trình hệ tiêu hóa hoạt động thêm ổn định hơn. Đồng thời sẽ giúp giải phóng lượng mỡ thừa trong cơ thể đem lại hiệu quả giảm cân song song đó là giúp cơ bắp săn chắc và dẻo dai hơn.

Cải thiện làn da tươi trẻ

Phái đẹp thường ưu tiên các bài tập Yoga vì thực hiện với cường độ nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cho làn da vô cùng to lớn. Giúp làn da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để da sáng khỏe, đẩy lùi nếp nhăn, sạm da và lão hóa ở da. Tất cả những lợi ích đó là do các bài tập Yoga đem lại vì có thể giúp máu được lưu thông cũng như đào thải được các độc tố trong cơ thể để ổn định lượng bã nhờn và chăm sóc da.

Rèn luyện mức độ tập trung

Các tư thế luyện tập luôn yêu cầu người tập có một sự tập trung cao độ, điềm đạm và thật sự bình tĩnh. Nhờ đó, mà trí óc của người luyện tập được thư giãn, loại trừ các suy nghĩ tiêu cực để đem lại nguồn năng lượng sống tích cực cho cuộc sống. Đồng thời, sẽ giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện và chất lượng để phục hồi cơ thể.

>>Xem thêm: Liệu pháp yoga trị liệu đối với tâm lý hiệu quả

Tập Yoga đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tình thần
Tập Yoga đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tình thần

Những bí quyết tập yoga thành công

Chuẩn bị tìm hiểu các kiến thức về yoga

Bí quyết tập yoga thành công đầu tiên có thể kể đến là tìm hiểu kiến thức về Yoga. Việc này sẽ giúp bạn có những kiến thức cơ bản về bộ môn Yoga để có cách nhìn đa chiều hơn. Cũng như trang bị cho mình những tâm lý cả về thể chất và tinh thần chuẩn bị bắt đầu một quá trình tập kiên trì và xuyên suốt. Đồng thời khi hiểu rõ về những bài tập trước khi quyết định thực hiện sẽ xác định được khả năng bản thân có thể đáp ứng hay không và có hướng điều chỉnh cho thích hợp

Xác định được mục tiêu mong muốn

Xác định được mục tiêu bạn cần đạt như đem lại hiệu quả giảm cân, tăng cường chiều cao, rèn luyện sức khỏe hay cải thiện vóc dáng. Từ đó sẽ có kế hoạch phù hợp và có lộ trình và một tâm lý luôn sẵn sàng luyện tập để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Cần trang bị những kiến thức về Yoga
Cần trang bị những kiến thức về Yoga

Thực hiện hiệu quả các nguyên tắc

Muốn bí quyết tập yoga thành công và hiệu quả bạn phải luôn ghi nhớ những nguyên tắc này. Thứ nhất,  không được hấp tấp vội vã mà các bài tập về sự thật chậm rãi và thận trọng. Thứ hai không nên ép bản thân hoặc của rượu khi gặp các vấn đề về xương khớp. Thứ ba phải tìm hiểu được năng lực của bản thân không luyện tập quá sức. Cuối cùng trong quá trình luyện tập còn có một sự tập trung cao độ và thời gian đúng lúc.

Trang bị đầy đủ dụng cụ tập luyện

Bí quyết tập Yoga thành công cũng một phần do sự chuẩn bị và chỉnh chu trong các dụng cụ tập luyện như thảm Yoga, quần áo luyện tập, vòng Yoga. Hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất để giúp hiệu quả của bài tập được nâng cao hơn. Đồng thời các bài tập sẽ giúp bảo vệ được các khớp ở cổ, vai, lưng, đầu gối khi luyện tập cũng như giúp cơ thể thêm thoải mái hơn.

Tập luyện đúng kỹ thuật

Tập luyện đúng cách là bí quyết không kém phần quan trọng trong những bí quyết tập yoga thành công. Bởi vì, khi đúng tư thế thì hiệu quả bài tập mới đạt chất lượng nếu không sẽ vừa tốn thời gian và công sức luyện tập nhưng không được kết quả mong muốn. Trong khi đó việc luyện tập đúng cách sẽ giúp toàn bộ cơ thể được thả lỏng, các cơ được kéo căng, co giãn linh hoạt và làm săn chắc hơn cũng như sự dẻo dai ở xương khớp được được củng cố, hệ tuần hoàn được hoạt động hiệu quả hơn. Không những thế một kỹ thuật đúng sẽ giúp cơ thể dễ dàng thích nghi với các bài tập và không gây cảm giác khó chịu cho các câu thơ hay cơ thể.

Thực hiện dưới sự hướng dẫn

Tuy các thực hiện này khá đơn giản vì chỉ cần mời một giáo viên yoga như đóng một phần quan trọng những bí quyết tập yoga thành công của bạn. Bởi vì khi mới bắt đầu bộ này, bạn cần nên có một người để hướng dẫn từ những động tác cơ bản nhất không nên tự ý luyện tập theo các bài hướng dẫn có sẵn. Nếu luyện tập không đúng cách sẽ gây ra các vấn đề về xương khớp dẫn đến tính mạng nhân bị tai biến.

Bí quyết tập yoga thành công
Bí quyết tập yoga thành công

>>Đọc ngay: Hatha yoga là gì? 6 tư thế hatha yoga cho người mới tập

Tập vào những khoảng thời gian thích hợp

Có những lầm tưởng rằng khi luyện Tập càng nhiều thì hiệu quả càng nhanh chóng và càng cao. Đây là một nhận định sai lầm bởi vì cơ thể chỉ thích nghi với các bài tập và hoạt động để giải phóng cơ thể vào những khung thời gian nhất định. Chẳng hạn như buổi sáng sẽ giúp cơ thể săn chắc, tinh thần tỉnh táo hơn bạn có thể tập khoảng 10 đến 15 phút và những động tác thư giãn sẽ dành cho buổi chiều để phục hồi cơ thể sau một ngày làm việc và sinh hoạt.

Luyện tập hít thở

Cách hít thở vô cùng quan trọng trong các bí quyết tập yoga thành công. Các hoạt động sẽ không đạt hiệu suất tối ưu nếu không có quá trình hít thở đều đặn. Vì vai trò quan trọng đó mà hoạt động hít thở còn được trang bị một bài tập để dành riêng cho việc hít thở. Chẳng hạn như lấy hơi ở bụng rồi thở ra nhẹ nhàng như thế nào?…Nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng  với việc hít thở thì các bài tập Yoga tiếp theo sẽ trở nên không có tác dụng.

Tập trước khi ăn

Đơn giản làm y như thời gian này là luyện tập yoga hiệu quả nhất để có thể thực hiện các động tác uốn, nghiêng người,…

Đảm bảo về các động tác khởi động

Các động tác khởi động sẽ giúp các cơ chuyển từ trạng thái nghỉ sang trạng thái làm việc hiệu quả và làm quen thích nghi với các bài tập. Khởi động là quá trình sẽ làm nóng, giúp cơ co giãn linh hoạt mềm dẻo để phù hợp với các cường độ và bài tập khác nhau để giảm những chấn thương không mong muốn.

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học

Nếu chỉ quan tâm đến luyện tập mà không có khoa học trong từng bữa ăn thì một trong những bí quyết tập yoga thành công sẽ không được trọn vẹn. Việc ăn uống đầy đủ giúp cho cơ thể được cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu tăng cường quá trình trao đổi chất để nuôi dưỡng cơ thể đồng thời tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho việc luyện tập cũng như phát triển cả về thể chất và tinh thần.

Cải thiện suy nghĩ tích cực

Hãy để một tâm lý thật thoải mái và thư giãn mới đem lại hiệu suất cao. Điều này sẽ giúp hơi thở của bạn thêm dịu nhẹ và đều đặn Cái đó thì các thêm mềm mại và linh hoạt.

Có nhiều yếu tố tác động đến quá trình tập luyện Yoga
Có nhiều yếu tố tác động đến quá trình tập luyện Yoga

Kiên trì và quyết tâm hơn trong từng bài tập

Bất kỳ quá trình luyện tập nào cũng cần phải có sự kiên trì vì trong thời gian ngắn sẽ không đem lại một hiệu quả rõ ràng. Những lúc mới bắt đầu luyện tập cơ thể chưa quen thì đừng vội nản lòng hay tập chậm lại, điều chỉnh biên độ và cường độ phù hợp với bản thân và sẽ tăng cường dần để cơ thể luyện tập được. Sự kiên trì cũng là một yếu tố giúp ta thành công trong cuộc sống.

Chuẩn bị không gian luyện tập

Không gian luyện tập thoải mái, rộng rãi, yên ắng sẽ tác động nhiều đến tinh thần và trạng thái luyện tập hiệu quả. Đây cũng là một bí quyết tập yoga thành công vô cùng hữu ích..

Thư giãn đúng cách

Sau khi luyện tập tiêu hao nhiều năng lượng bạn cần để cơ thể thả lỏng và thư giãn. Bí quyết này sẽ đảm bảo cho cơ thể phục hồi lượng năng lượng cũng như các mạch máu được lưu thông ổn định đến hệ thần kinh nhằm đảm bảo cho trạng thái cơ thể ở mức độ tốt nhất.

Nên kết hợp giữa thư giãn và tập luyện để cơ thể khỏe mạnh
Nên kết hợp giữa thư giãn và tập luyện để cơ thể khỏe mạnh

Đối tượng phù hợp với bộ môn yoga

Thực tế là không phải ai cũng nên theo đuổi bộ môn yoga. Đặc biệt, những bạn gặp các vấn đề sức khỏe hoặc có thể trạng yếu cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi theo đuổi những bài tập đòi hỏi sự dẻo dai cao này. Sau đây là những đối tượng phù hợp với những bài tập yoga:

  • Người khỏe mạnh trên 13 tuổi: Đối tượng đầu tiên phù hợp với bộ môn yoga chính là người trên 13 tuổi. Lúc này xương và cơ đã phát triển hoàn thiện nên có thể thực hiện các động tác uốn dẻo.
  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai không thể tập luyện thể thao quá mạnh, nhưng các động tác yoga phù hợp sẽ giúp thai phụ và thai nhi khỏe mạnh. Tuy nhiên, thai phụ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi lựa chọn hình thức tập luyện này.
  • Người không mắc các bệnh cấp tính: Những người đang mắc bệnh cao huyết áp, bệnh về xương khớp, bệnh về cổ, bệnh về dạ dày,… nên tránh tập yoga để không làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Phụ nữ mang thai và người trên 13 tuổi là 2 đối tượng nên tập yoga
Phụ nữ mang thai và người trên 13 tuổi là 2 đối tượng nên tập yoga

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bạn tất tần tật những thông tin về yoga. Cùng với đó là 15 bí quyết tập yoga thành công và hiệu quả. Hi vọng bạn sẽ tìm hiểu và trang bị cho bản thân mình những kiến thức thật cần thiết. Từ việc chuẩn bị cả về thể chất, sức khỏe, tinh thần, tâm lý. Các yếu tố về không gian như vị trí luyện tập, thời gian để đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe cũng như cải thiện tinh thần luôn ở trạng thái tích cực Từ đó các hoạt động trong cuộc sống học tập và làm việc cũng diễn ra năng suất và thuận lợi như mong muốn. Bên cạnh đó ngoài việc tập Yoga bạn có thể đa dạng việc tập cùng với nhiều phương pháp khác nhau giúp giảm cân và cải thiện vóc dáng tốt hơn với máy chạy bộ , ghế massage S-life để thư giãn, giảm ngay căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn đêm đến một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận