Bí quyết bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục vô cùng hiệu quả

Hút thuốc lá gây nguy hiểm rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của con người. Biết rõ là nó nguy hại như thế, nhưng việc từ bỏ thuốc lá lại không mấy dễ dàng. Ngay bây giờ S-Life sẽ mách bạn những bí quyết bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục cực kỳ hiệu quả.

Các tác hại từ việc hút thuốc lá

Thuốc lá có khả năng gây nghiện cho con người, bởi vì trong thuốc lá có chứa chất nicotine rất cao. Theo như người ta tìm thấy, người lớn có thể chết do dùng khoảng 15 – 20gram thuốc lá trong dạng nước để thụt tháo đại trực tràng. Trong khi trẻ con chỉ cần uống vài gram sẽ dẫn đến tử vong.

Theo thống kê, tuổi thọ trung bình của những người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc khoảng từ 5 – 8 năm. Việc hút thuốc lá sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 – 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư – đặc biệt là ung thư phổi.

Hút thuốc lá gây nhiều tác hại cho sức khỏe bản thân và người xung quanh
Hút thuốc lá gây nhiều tác hại cho sức khỏe bản thân và người xung quanh

Người hút thuốc lá thường dễ mắc các bệnh như: lão hóa da, đục thủy tinh thể, ung thư da, bệnh tim mạch, ung thư phổi và các cơ quan khác.

Bên cạnh đó, khói thuốc lá với các thành phần vô cùng độc hại còn dễ đến tình trạng vô sinh ở nam giới, ung thư tử cung ở nữ giới và gây ra bệnh còi xương, chậm phát triển đối với trẻ nhỏ.

Thuốc lá gây nguy hiểm lớn như thế, nhưng lại khó cai vô cùng. Vậy thì phải làm sao để có thể bỏ hoàn toàn việc hút thuốc đây? Cùng theo dõi những chia sẻ về tác dụng và bí quyết bỏ thuốc là bằng xe đạp tập thể dục của chúng tôi.

Luyện tập với xe đạp tập thể dục có bỏ thuốc lá được không?

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia về một nhóm người thường có thói quen hút thuốc lá. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những người sau khi đã đạp xe trong khoảng 10 phút thường ít cảm thấy muốn hút thuốc hơn so với thời điểm mà họ không vận động cơ thể.

Mặt khác, các chuyên gia cũng thấy được rằng việc đạp xe vận động tác động lên một phần não bộ của con người, khiến cho những cơn thèm thuốc giảm đi nhiều.

Đạp xe rèn luyện thể chất và có thể cai thuốc lá
Đạp xe rèn luyện thể chất và có thể cai thuốc lá

Những người hút thuốc lá đa phần trong lúc họ đang căng thẳng, áp lực. Tất cả các môn thể dục thể thao, trong đó có cả đạp xe tập thể dục đều mang đến cho người tập những suy nghĩ tích cực và lạc quan.

Chính vì thế mà phương pháp này có thể mang đến lối sống lành mạnh hơn cho người tập. Từ đó giúp họ dễ dàng cai thuốc lá hơn. Đây cũng là nguyên do mà xe đạp tập thể dục đang ngày càng phổ biến rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

Việc tập luyện tại nhà với xe đạp tập thể dục sẽ là lựa chọn hợp lý giúp bạn tránh được những tác hại của môi trường bên ngoài, tránh xa sự kích thích khi thấy người khác đang hút thuốc. Như vậy thì người tập có thể dễ dàng tập trung hơn vào sự luyện tập của mình, mang đến hiệu quả nhanh chóng cho việc cai thuốc lá.

Bí quyết bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục cực kỳ hiệu quả

Yếu tố quan trọng nhất khiến cho việc cai thuốc lá thành công là nằm ở nghị lực và suy nghĩ của chính bản thân bạn.

Nếu như bạn không quyết tâm với việc tập luyện đạp xe mỗi ngày để từ bỏ thuốc lá thì mọi bí quyết cũng trở nên vô ích. Chính vì vậy, trước tiên hãy hiểu được tính chất nguy hại của việc hút thuốc lá, sau đó đề ra mục tiêu rõ ràng để luyện tập mỗi ngày bằng xe đạp tập thể dục tại nhà.

Hãy đề ra những mục tiêu để có thể bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục nhanh chóng
Hãy đề ra những mục tiêu để có thể bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục nhanh chóng

Các bạn có thể tự đưa ra các tác hại của việc thuốc lá để tiếp thêm động lực cho việc cai thuốc của mình, ví dụ như:

  • Hút thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng đến bản thân và người thân trong gia đình.
  • Hút thuốc lá có thể dẫn đến các hệ lụy nguy hiểm về phổi, tim mạch, sinh lý,…
  • Hút thuốc lá khiến cho tuổi thọ bị giảm.
  • Số tiền đã đổ dồn vào thuốc lá vô cùng nhiều,…

Sau khi đã có được động lực để cai thuốc lá, bạn hãy bắt đầu lên kế hoạch đặt ra mục tiêu cho từng ngày để cai thuốc hiệu quả hơn, ví dụ như:

  • Đạp xe đạp tập thể dục với cường độ tăng dần theo theo ngày/ tuần/ tháng,… Tùy vào thể trạng sức khỏe mỗi người.
  • Giảm số lần hút thuốc theo từng ngày.
  • Kết hợp với việc nhai kẹo cao su để giảm thiểu việc thèm thuốc
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, tích cực
kết hợp đạp xe và nhai kẹo singgum hỗ trợ việc bỏ thuốc lá hiệu quả hơn
Kết hợp với việc nhai kẹo cao su để giảm thiểu việc thèm thuốc

Bí quyết bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục cực kỳ hiệu quả

Yếu tố quan trọng nhất khiến cho việc cai thuốc lá thành công là nằm ở nghị lực và suy nghĩ của chính bản thân bạn. Nếu như bạn không quyết tâm với việc tập luyện đạp xe mỗi ngày để từ bỏ thuốc lá thì mọi bí quyết cũng trở nên vô ích.

Chính vì vậy, trước tiên hãy vạch ra mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được, chẳng hạn như số lần hút thuốc trong ngày, thời gian kết thúc việc bỏ thuốc,… Sau khi đã có mục tiêu, việc lập kế hoạch rõ ràng, từng bước thực hiện sẽ giúp bạn bỏ thuốc lá dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ trong ngày hôm nay, ngày qua ngày bạn sẽ quen với việc đạp xe tập thể dục thay vì hút thuốc.

Hãy lập kế hoạch chi tiết để việc bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục hiệu quả hơn
Hãy lập kế hoạch chi tiết để việc bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục hiệu quả hơn

Dưới đây là kế hoạch ngắn hạn (trong vòng 7 ngày) bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục mà S-life muốn chia sẻ đến bạn:

  • Ngày thứ nhất

Ngày đầu tiên của chuỗi kế hoạch bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục, bạn cần dành khoảng 20 phút để làm quen với cách sử dụng loại dụng cụ này. Nếu là người mới, bạn nên chạy thử với tốc độ chậm (điều chỉnh ở mức phù hợp với thể trạng).

Bắt đầu buổi tập, bạn sẽ đạp xe với vận tốc khoảng 2 – 3 km/h trong vòng 30 phút. Buổi trưa và tối cũng là khoảng thời gian thích hợp để tập luyện trong ngày (3 – 4 km/h trong 20 – 30 phút). Nếu tình trạng nghiện thuốc lá của bạn tương đối nặng thì hãy đạp xe bất cứ khi nào bạn thấy thèm thuốc lá. Tập trung tinh thần chỉ để đạp xe trong khoảng 15 – 20 phút. Như vậy sẽ giúp bạn quên đi cảm giác muốn hút thuốc.

  • Ngày thứ hai

Thay vì uống cà phê vào buổi sáng để tỉnh táo hơn thì bạn có thể đạp xe trong khoảng 20 phút (vận tốc 2 – 3 km/h), vừa tỉnh táo vừa làm quen với việc tập thể dục bằng xe đạp. Sau đó, dành ra 15 phút để tập vào buổi trưa và tốc độ tăng lên một chút (khoảng 4 – 6 km/h). Đến chiều tối thì bạn có thể tập với mức độ tùy thích trong khoảng 30 phút. Lúc này, việc đạp xe sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, cơ thể mệt hơn khiến bạn quên đi cơn thèm thuốc lá.

Làm quen và kiên trì với việc đạp xe mỗi ngày
Làm quen và kiên trì với việc đạp xe mỗi ngày

Xem thêm: Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày

  • Ngày thứ ba

Giai đoạn này bạn đã khá quen với việc đạp xe đạp tập thể dục. Vậy nên, hãy điều chỉnh cường độ và thời gian tập lên. Thay vì chỉ đạp xe với 2 – 3 km/h thì hôm nay bạn sẽ đạp xe với vận tốc 5 km/h trong khoảng 25 phút. Hoặc thay vì 15 phút vào buổi trưa và 30 phút tối thì hãy tăng lên khoảng 20 – 30 phút trưa và 45 phút tối.

Không có nhiều thời gian rảnh rỗi sẽ giúp bạn quên cảm giác “phải” hút thuốc. Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với môi trường có khói thuốc để tránh gợi lại cơn thèm. Bạn có thể chuẩn bị thêm kẹo cao su để ăn mỗi khi cảm thấy bắt đầu muốn hút thuốc.

Chuẩn bị sẵn kẹo cao su để dùng khi nào bạn cảm thấy thèm hút thuốc
Chuẩn bị sẵn kẹo cao su để dùng khi nào bạn cảm thấy thèm hút thuốc
  • Ngày thứ tư

Trong ba ngày qua, số lần và thời gian tập đều tăng lên dần dần. Tuy không thể hiệu quả ngay lập tức nhưng chắc chắn số lần hút thuốc của bạn sẽ giảm đi. Vì vậy, ngày thứ 4 này bạn vẫn phải kiên trì theo kế hoạch. Đạp xe đều đặn sáng, trưa và tối để lập thành thói quen cho não bộ. 

Bên cạnh đó, nếu có thời gian rảnh bạn có thể tập thêm các môn thể thao khác mà mình yêu thích. Cần chú ý rằng tâm trạng cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quá, vậy nên hãy thư giãn, đừng quá căng thẳng bạn nhé. 

  • Ngày thứ năm

Một nửa chặng đường đã trôi qua, vì lợi ích cho sức khỏe của bạn và gia đình mà hãy kiên trì. Ngoài cải thiện tình trạng nghiện thuốc thì để có giấc ngủ ngon hơn. Trước khi đi ngủ 30 phút, bạn hãy tập nhẹ nhàng với tận tốc chậm khoảng 10 phút. 

Kết hợp với các bài tập thể dục khác để khiến cơ thể mệt hơn, không muốn hút thuốc
Kết hợp với các bài tập thể dục khác để khiến cơ thể mệt hơn, không muốn hút thuốc
  • Ngày thứ sáu

Đến ngày thứ sáu này chắc chắn bạn sẽ không quá khó chịu khi nhìn thấy ai đó đang hút thuốc trước mặt mình. Sự kiên trì tập luyện gần 1 tuần qua sẽ giúp bạn thay đổi rõ rệt. Nhưng không thể dừng lại mà vẫn phải tiếp tục tập luyện theo đúng lịch trình nhé. 

  • Ngày thứ bảy

Nếu bạn có thể kiên trì đến ngày thứ bảy thì có thể nói bạn đã thành công khoảng 80% trong việc bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục. Não bộ sẽ được thiết lập thói quen đạp xe thay vì hút thuốc. 

Tiếp tục kiên trì từng ngày để hoàn thành kế hoạch ngắn hạn đầu tiên
Tiếp tục kiên trì từng ngày để hoàn thành kế hoạch ngắn hạn đầu tiên

Để thu được kết quả thành công cuối cùng, bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Nên ăn lót dạ trước khi tập vào buổi sáng. 
  • Giải tỏa căng thẳng bằng những phương thức lành mạnh rất quan trọng. Nó sẽ khiến bạn giảm đi cảm giác nghiện thuốc lá. Bởi hầu hết mọi người đều vì những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống mà tìm đến thuốc lá. 
  • Nhịn thuốc trong vòng 7 ngày chỉ là thành công lúc ban đầu. Bạn vẫn phải kiên trì luyện tập hàng ngày trong một thời gian mới thể chấm dứt hoàn toàn cơn nghiện thuốc lá này.
  • Có thể tự thưởng cho bản thân nghỉ tập, nhưng không được nghỉ quá 2 ngày. Tức là hôm nay nghỉ thì ngày mai phải tập lại. Như vậy mới có thể duy trì động lực mà không phải gò bó, cưỡng ép quá mức.

Xem thêm: Xe đạp tập thể dục tại nhà loại nào tốt

Mua xe đạp tập thể dục ở đâu tốt?

Nếu bạn đang cần địa chỉ để tham khảo chọn mua máy xe đạp tập thể dục thì S-Life chính là một gợi ý tốt nhất dành cho bạn. S-Life đã thực sự tạo được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người Việt bởi những ưu điểm vượt trội về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chu đáo:

  • Sở hữu đa dạng mẫu máy xe đạp tập thể dục từ các thương hiệu nổi tiếng khác nhau.
  • Nhiều phân khúc giá thành, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn tận tình, giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng.
  • Các dòng máy xe đạp tập thể dục tại S-Life đều được nhập khẩu chính hãng và có chế độ bảo hành đầy đủ.

Trên đây là những bí quyết bỏ thuốc lá bằng xe đạp tập thể dục hiệu quả mà S-Life đã chia sẻ với các bạn. Mong rằng bài viết này của chúng tôi có thể góp phần giúp cho các bạn có thêm quyết tâm để từ bỏ thuốc thành công.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận