Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ hằng ngày không?

Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ trong giai đoạn thai kỳ không trở thành nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ đang mang thai. Để giải quyết nỗi lo này hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng phù chân và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để có cách khắc phục kịp thời cũng như sẽ có những lưu ý về việc đi bộ của mẹ bầu.

Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không?

Nhiều người thường hay thắc mắc bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không? Thật may mắn vì câu trả lời sẽ là hoàn toàn có thể nhé. 

Thông thường, các mẹ bầu khi gặp tình trạng này lại có xu hướng không thích vận động, di chuyển nên ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi liên tục. Việc này chỉ khiến cho phù chân lâu khỏi hơn chứ không có tác dụng khắc phục

Đặc biệt, việc đi bộ còn giúp tình trạng phù chân có những cải thiện tích cực hơn. Vì khi đi bộ, máu sẽ được vận chuyển đến toàn bộ vị trí cơ thể do quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi. Không cần quá nhiều thời gian, mỗi ngày mẹ bầu đi bộ khoảng 30 phút sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn và hạn chế được sưng phù chân.

Xem thêm: Bà bầu nên đi bộ từ tháng thứ mấy để tốt cho sức khoẻ?

Để làm rõ vấn đề này cùng mình theo dõi những chia sẻ ở phần tiếp theo nhé.

Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không?
Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không?

Vì sao nhiều mẹ bầu bị phù chân khi đang mang thai?

Tình trạng phù chân là gì?
Tình trạng phù chân là gì?

Phù chân là hiện tượng kích thước chân to và căng phồng do chất lỏng dư thừa tích tụ ở cẳng chân, bàn chân và mắt cá chân của bà bầu.

Để giải đáp được thắc mắc bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không chúng ta cần phải nắm được những nguyên nhân gây ra phù chân. Cụ thể là:

Sự mất ổn định về lượng chất lỏng và máu có trong cơ thể

Bà bầu bị phù chân do cơ thể tự động sản sinh ra lượng máu và chất lỏng nhiều hơn bình thường để nuôi dưỡng bé trong bụng nên dẫn đến tình trạng này

Sự phát triển của thai nhi

Tử cung sẽ phát triển theo tốc độ lớn lên của bé trong bụng mẹ. Nên sẽ tạo ra áp lực tác động lên tĩnh mạch chủ phía dưới. Mà các tĩnh mạch đó lại có chức năng là bơm máu từ dưới về tim, khi chịu càng nhiều áp lực thì máu di chuyển và tích tụ ở chân càng nhiều gây phù chân

Biến đổi hormone trong cơ thể

Hormone sẽ thay đổi mạnh mẽ trong quá trình mang thai, các thành mạch của trong cơ thể cũng mềm hơn làm cho việc vận chuyển máu gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, lượng nước ối nhiều hơn bình thường cũng sẽ dẫn đến tình trạng phù chân ở mẹ bầu

Tại sao xuất hiện tình trạng phù chân khi mang thai?
Tại sao xuất hiện tình trạng phù chân khi mang thai?

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác chẳng hạn như thời tiết nóng ẩm, có lượng muối dư thừa có trong cơ thể, thiếu các chất dinh dưỡng trong bữa ăn, uống nhiều nước có cafein và di chuyển, hoạt động liên tục trong thời gian dài là các nguyên nhân dẫn đến sưng phù chân.

Xem thêm: Đau gót chân khi chạy bộ

Hướng dẫn cách đi bộ dành cho bà bầu bị phù chân

Trong giai đoạn mang thai mẹ bầu càng nên quan tâm nhiều hơn từ sức khỏe từ bên trong đến bên ngoài của cả mẹ và bé, đặc biệt ở những bà bầu xuất hiện tình trạng phù chân.

Cụ thể là ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể bà bầu cần dành thời gian để vận động đi bộ vừa tăng cường sức khỏe, cải thiện tuần hoàn, dễ sinh và khắc phục được tình trạng phù chân.

  • Khi đi bộ, bà bầu nên nhìn để quan sát phía trước đường đi, toàn thân, khớp vai, tay, chân, hồng đều thả lỏng. Người luôn giữ thẳng cân đông không quá khom về trước hay ngửa ra phía sau. Đánh tay nhịp nhàng và hít thở đều, đi chậm rãi
  • Chú ý khoảng cách giữa hai bước chân ở mức độ phù hợp, tiếp đất bằng gót chân trước đến lòng bàn chân và cuối cùng là mũi chân.
  • Khởi động trước khi đi bộ bằng vài động tác nhẹ nhàng cho bà bầu như xoay khớp cổ tay, cổ chân…
  • Thực hiện khoảng 30 phút mỗi ngày để cải thiện tình trạng phù chân và đem lại sức khỏe tốt.

Xem thêm: Bài tập thể thao nhẹ cho bà bầu

Cách khắc phục phù chân khi đang mang thai

Với những thông tin trên chúng ta đã biết được bà bầu bị phù chân có nên đi bộ. Bên cạnh việc đi bộ đều đặn chúng ta có thể kết hợp với một số giải pháp khác để giảm bớt được cảm giác khó chịu khi bị phù chân nhé

  • Hạn chế đứng lâu, khi ngồi cần duỗi chân thẳng không nên bắt chéo chân vì sẽ cản trở lưu thông máu
  • Massage và luyện tập thể dục nhẹ nhàng với các bài tập dành riêng cho phụ nữ mang thai. Chẳng hạn như đi bộ, co duỗi chân nhịp nhàng để hạn chế chuột rút cũng như tê cứng, phù nề
  • Khi ngủ khuyến khích mẹ bầu nằm nghiêng sang bên trái để hạn chế các áp lực ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu đến các tĩnh mạch chủ
  • Ngâm chân với nước ấm mỗi ngày khoảng 15 phút để cơ thể được thư giãn, quá trình tuần hoàn máu cũng thuận lợi hơn
  • Luôn giữ mát cho cơ thể, hạn chế đeo tất thường xuyên sẽ dẫn đến bí bách
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc để các cơ quan của cơ thể được phục hồi tăng hệ miễn dịch cho mẹ và bé
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamin và các chất dinh dưỡng khác
Cách khắc phục tình trạng phù chân ở mẹ bầu
Cách khắc phục tình trạng phù chân ở mẹ bầu

Lưu ý dành cho bà bầu khi đi bộ

Ai cũng biết rằng bà bầu bị phù chân có nên đi bộ nhưng để hạn chế phù chân được hiệu quả tối ưu nhất cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phụ nữ mang thai có thể đi bộ đều đặn mỗi ngày khi bắt đầu vào thai kỳ. Nhưng nếu xuất hiện tình trạng ốm nghén dẫn đến không ổn định về mặt sức khỏe thì có thể bắt đầu luyện tập vào tháng thứ 4 thai kỳ
  • Tốt nhất nên đi bộ vào trời mát mẻ, tuyệt đối không đi khi thời tiết nóng bức và những nơi đông người vì dễ dẫn đến thân nhiệt mẹ bầu tăng lên đột ngột ảnh hưởng đến thai nhi
  • Bà bầu bị phù chân có nên đi bộ nếu được người thân cùng đồng hành để đảm bảo được sự an toàn nếu xảy ra các vấn đề bất ngờ cho sức khỏe mẹ và thai nhi
  • Địa điểm mẹ bầu nên chọn để luyện tập đi bộ cần phải bằng phẳng, thoáng mát, ít các phương tiện giao thông qua lại. Có thể dừng vận động vào những ngày mưa, vì lúc này đường dễ trơn trượt không an toàn khi mẹ bầu di chuyển.
  • Nên uống trước khi hoạt động và chuẩn bị để mang theo khi luyện tập để tránh cơ thể mất nước
  • Sau khi hiểu rõ được bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không,  lúc luyện tập đi bộ bà bầu cần đặc biệt lưu ý khi chọn giày đi bộ phù hợp để đảm bảo an toàn. Nên chọn những đôi vừa chân không được mang giày quá chật sẽ làm cho tình trạng phù nề trở nặng thậm chí gây viêm, chai sần. Đồng thời còn cần phải chọn giày có độ bám dính tốt tránh trượt ngã không mong muốn. Không nên sử dụng dép khi luyện tập vì sẽ không bảo vệ được bàn chân cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, đó sự lựa chọn quần áo thấm hút tốt để có cảm giác dễ chịu khi luyện tập
  • Nên giữ tư thế thẳng khi đi bộ để trọng lực cơ thể phân bố đều đến hai chân, mắt luôn nhìn về trước và đi nhẹ nhàng
  • Trong quá trình luyện tập nếu xuất hiện triệu chứng: nhức đầu, khó thở, tức ngực, chóng mặt, buồn nôn phải dừng ngay việc luyện tập
Những điều cần quan tâm dành cho bà bầu luyện tập đi bộ
Những điều cần quan tâm dành cho bà bầu luyện tập đi bộ

Như vậy, bài viết đã giúp mọi người chắc chắn hơn về việc bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không. Cùng với đó là những thông tin mà S-life đã chia sẻ để đảm bảo sự an toàn của mẹ bầu khi luyện tập đi bộ hằng ngày.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận