Ăn sữa chua có béo không? Cách ăn sữa chua khoa học để giảm cân

Sữa chua là món ăn quen thuộc, thơm ngon và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bởi thành phần từ sữa và thường có vị ngọt nên khá nhiều người lo ngại rằng ăn sữa chua sẽ gây tăng cân. Thực tế thì trên các diễn đàn làm đẹp có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc ăn sữa chua có béo không. Chúng ta sẽ cùng đi tìm lời giải đáp cho vấn đề đó trong bài viết ngày hôm nay.

Công dụng của việc ăn sữa chua

Là một trong những loại thực phẩm ít calo được khuyến khích sử dụng mỗi ngày, sữa chua mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với cơ thể.

Sữa chua có nhiều công dụng
Sữa chua có nhiều công dụng

Tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua được mệnh danh là thực phẩm vàng cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn cũng như ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn H.pylori gây viêm loét dạ dày. Các men vi sinh trong sữa chua như bifidobacterium và lactobacillus có khả năng làm giảm đáng kể những triệu chứng khó chịu của chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa hay các vấn đề liên quan đến đại tràng.

Ngăn ngừa loãng xương

Trong sữa chua rất giàu protein, vitamin D và canxi, là những dưỡng chất vô cùng có lợi cho sức khỏe xương khớp. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn sữa chua có nguy cơ loãng xương thấp hơn hẳn so với người không có thói quen sử dụng sữa chua. Ngoài ra, ăn sữa chua còn hỗ trợ giúp tăng cường mật độ xương, duy trì khối lượng xương và sức mạnh nâng đỡ chung của hệ xương khớp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn các loại sữa chua giúp cung cấp các thành phần probiotic có lợi cho sức khỏe trong việc giảm viêm, tăng cường sức đề kháng để chống lại các căn bệnh liên quan đến virus, rối loạn đường ruột. Ngoài ra, trong sữa chua giàu vitamin A, B12, C và các khoáng chất vi lượng như magie, selen, kẽm…rất tốt trong việc củng cố hệ miễn dịch để chống lại các căn bệnh thông thường.

Tốt cho tim mạch

Các chất béo trong sữa chua hầu hết là các chất béo bão hòa giúp làm tăng cholesterol HDL có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng ăn sữa chua mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh lý về tim, làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim lên tới 30%, giảm các nguy cơ suy tim, nhồi máu cơ tim cũng như các căn bệnh về huyết áp khác.

Giảm cholesterol máu và kiểm soát cân nặng

Cholesterol trong máu cao sẽ có thể gây nên các tình trạng tắc nghẽn mạch dẫn truyền máu, giảm hiệu quả bơm máu của tim. Lúc này, các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ có khả năng phân hủy được dịch tiêu hóa có chứa cholesterol dư thừa, cân bằng lượng cholesterol tốt – xấu trong cơ thể để đảm bảo hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong sữa chua có chứa hầu hết các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu, vì thế mà ngoài tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu, sữa chua có thể được coi là nguồn năng lượng hoàn hảo để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, hạn chế nhu cầu nạp thêm nhiều thực phẩm khác gây tăng cân.

Các loại sữa chua có bao nhiêu calo?

Một số loại sữa chua phổ biến

Trên thực tế có rất nhiều loại sữa chua khác nhau bởi cách sản xuất cũng như thành phần kết cấu khác nhau. Dưới đây là một số loại sữa chua phổ biến.

Một số loại sữa chua
Một số loại sữa chua
  • Sữa chua đóng hộp: đây là loại sữa chua quen thuộc được lên men bằng cách tạo điều kiện cho các vi khuẩn sản sinh axit lactic, giúp cho sữa chua đặc, mịn và có vị chua nhẹ
  • Sữa chua uống: sữa chua uống có dạng lỏng, vị chua dịu, thơm ngon và chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa, có ít đường lactose hơn sữa chua đóng hộp, phù hợp với cả người già và trẻ nhỏ
  • Sữa chua Hy Lạp: có kết cấu đặc, mịn, dẻo quánh hơn so với sữa chua thông thường. Sữa chua Hy Lạp có quá trình sản xuất và lọc kỹ hơn, chứa ít carbohydrate và natri hơn, rất thích hợp với các chế độ ăn kiêng

Sữa chua bao nhiêu calo?

Nếu tìm tới các quầy bán sữa chua ở siêu thị, chúng ta có thể thấy có rất nhiều những sản phẩm sữa chua được bày bán. Để có được cái nhìn tổng quan về lượng calo trong các loại sữa chua cũng như biết được ăn sữa chua có béo không thì bạn có thể tham khảo các thông tin đã được tổng hợp dưới đây, lượng calo tính cho đơn vị 100gr sữa chua:

Sữa chua bao nhiêu calo?
Sữa chua bao nhiêu calo?
  • Sữa chua đóng hộp có đường: 105 calo
  • Sữa chua đóng hộp ít đường: 98 calo
  • Sữa chua không đường: 54 calo
  • Sữa chua nha đam, sữa chua trái cây, sữa chua nếp cẩm: 102 – 107 calo
  • Sữa chua uống có đường: 64 calo
  • Sữa chua uống không đường: 42.7 calo
  • Sữa chua Hy Lạp: 105 calo
  • Sữa chua nguyên kem: 170 calo

Xem thêm: Đậu đũa bao nhiêu calo

Ăn sữa chua có béo không?

Bởi hương vị thơm ngon, ngọt mát nên sữa chua thường được sử dụng rất nhiều để ăn phụ, ăn vặt. Chính bởi vậy mà ăn sữa chua có béo không là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Đa phần mọi người lo ngại ăn sữa chua bị tăng cân bởi thành phần đường và calo trong sữa chua. Thực tế thì lượng calo và đường trong sữa chua sẽ có những chênh lệch giữa các loại sữa chua khác nhau. Nhìn chung, thành phần dinh dưỡng của sữa chua (100gr) như sau:

  • Protein: 3.7gr, gồm cả protein whey giúp tăng cơ, giảm mỡ và protein không hòa tan
  • Chất béo: chiếm từ 0.4% – 3.3% trong sữa chua tùy loại, nhưng chủ yếu là chất béo bão hòa
  • Đường: 4,7 – 18.6%, chủ yếu là đường tự nhiên ở dạng đơn lactose và galactose
  • Vitamin và khoáng chất
Ăn sữa chua có béo không?
Ăn sữa chua có béo không?

Như vậy có thể thấy, với một hũ sữa chua thông thường 100ml, bạn sẽ nạp vào cơ thể khoảng 100 calo và gần như đầy đủ các dưỡng chất cơ bản cần thiết cho một bữa ăn. Lượng calo này hoàn toàn không đáng kể nếu so với một bữa ăn nhẹ với bánh quy, sinh tố hay chocolate. Như vậy, sữa chua hoàn toàn có thể thay thế một bữa ăn nhẹ đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, giúp chúng ta không cần thiết phải nạp thêm nhiều đồ ăn hơn nữa vào cơ thể. Hơn thế nữa, các axit amin có trong sữa chua được chỉ ra là có khả năng thúc đẩy cơ thể đốt cháy chất béo thông qua hoạt động của các chất ức chế enzym. Nhờ vậy mà những người ăn kiêng vẫn có thể sử dụng sữa chua mà không lo bị béo, và chúng ta có được câu trả lời là Không cho câu hỏi ăn sữa chua có béo không.

Cách ăn sữa chua khoa học để không bị béo

Mặc dù các thành phần dinh dưỡng trong sữa chua là an toàn đối với những người đang ăn kiêng và giảm cân. Tuy nhiên sử dụng sữa chua không đúng cách cũng rất có thể mang lại những tác dụng không mong muốn. Cách ăn sữa chua khoa học để không bị tăng cân đó là:

Cách ăn sữa chua tránh tăng cân
Cách ăn sữa chua tránh tăng cân

Ưu tiên sử dụng sữa chua giảm cân

Nếu đang trong quá trình giảm béo, bạn có thể sử dụng sữa chua với các lựa chọn giảm calo từ những loại sữa chua giảm cân như sữa chua không đường, sữa chua đậu nành, sữa chua Hy Lạp ít đường…

Ăn lượng sữa chua vừa phải

Sữa chua rất giàu dinh dưỡng, vì vậy nếu ăn quá nhiều sữa chua thì vẫn có thể dẫn tới tăng cân. Tốt nhất chỉ nên ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày.

Thời điểm ăn sữa chua

Nên tránh ăn sữa chua vào buổi sáng khi bụng đói để tránh đau dạ dày. Thời điểm thích hợp đó là ăn sữa chua vào thời gian các bữa phụ buổi sáng và chiều, trước bữa ăn chính để giảm cảm giác thèm ăn.

Hy vọng thông qua bài viết này, S-life đã cung cấp được cho bạn lời giải đáp cho câu hỏi ăn sữa chua có béo không. Sữa chua là thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, không những không béo mà còn có thể hỗ trợ giảm cân nếu bạn sử dụng đúng cách.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận