Ăn cơm có tăng cân không? Ăn thế nào để kiểm soát cân nặng?

Như các bạn đã biết, đa số mọi người đều ăn hơn 3 chén cơm mỗi ngày. Chưa kể, ăn cùng những món ăn khác cũng có chứa tinh bột. Vậy ăn cơm có tăng cân không? Vấn đề này có khá nhiều sự tìm kiếm trên mạng, để có thể giúp các bạn có câu trả lời thì cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

1 chén cơm mang lại cơ thể bao nhiêu calo?

Cơm là một món ăn không còn xa lạ gì đối với người dân nước ta, mang lại giá trị dinh dưỡng cao, tạo năng lượng để hoạt động một ngày dài. Thành phần chủ yếu là tinh bột, khi hấp thụ vào cơ thể tinh bột sẽ chuyển thành đường và tạo năng lượng. Ngoài tinh bột, cơm còn chứa protein, vitamin B1, B2, vitamin E, kali, canxi,…Những hoạt chất này giúp tạo sự phát triển cho cơ thể, tăng sức đề kháng để bảo vệ cho thể tốt nhất.

Người Việt chúng ta, có thói quen dùng cơm kết hợp với nhiều món ăn kèm trong bữa ăn hàng ngày. Gạo trắng là nguyên liệu dùng chủ yếu để nấu cơm, ngoài ra còn một số loại gạo khác như: gạo lứt,…

Trong 100gr cơm có chứa 130 calo (nếu là gạo trắng), 0.3gr chất béo, 28.2gr carbs, 2.7gr đạm,… Còn đối với gạo lứt, cơm cháy hay cơm tấm sẽ cung cấp cho cơ thể lượng calo lần lượt là: 110 calo, 357 calo và 627 calo.

Trong 100gr cơm có chứa bao nhiêu calo
Trong 100gr cơm có chứa bao nhiêu calo

Xem thêm:

Cập nhật bảng calo của một số loại trái cây quen thuộc hàng ngày

Top 10+ các thực phẩm ít calo nhất thích hợp cho người ăn kiêng

Cơm mang lại lợi ích gì cho cơ thể

Bạn đã biết trong cơm có chứa những thành phần gì, vậy những thành phần đó còn mang lại lợi ích gì cho cơ thể ngoài chức năng chính là tạo ra năng lượng. Dưới đây, là một số công dụng khác của cơm:

Ngăn một số bệnh tim mạch

Ăn cơm còn giúp cho cơ thể duy trì huyết áp ổn định, mà còn giảm nguy cơ bị bệnh về vấn đề tim mạch. Tuy nhiên, chỉ nên ăn với một lượng phù hợp thôi.

Ngăn ngừa ung thư

Cơm trắng là món ăn có mặt trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, nhưng bạn có biết nó có công dụng ngăn ngừa ung thư, bởi vì trong cơm có những sợi không hòa tan nên sẽ tạo lớp chắn hỗ trợ ngăn tế bào ung thư.

Hỗ trợ da và giảm cholesterol

Cơm còn có lợi ích chống oxy hóa, cho nên bạn ăn cơm đúng cách sẽ ức chế được lão hóa da. Đồng thời, còn góp phần giảm cholesterol hiệu quả.

Bạn ăn cơm thường xuyên, đúng cách còn có công dụng làm đẹp da
Bạn ăn cơm thường xuyên, đúng cách còn có công dụng làm đẹp da

Lời giải cho thắc mắc ăn cơm có tăng cân không?

Sau khi bạn đã biết được cơm có giá trị dinh dưỡng và cung cấp lượng calo bao nhiêu. Thì tiếp theo, là giải đáp thắc mắc ăn cơm có tăng cân không?

Theo như những nhà nghiên cứu khuyến khích, cơ thể người trưởng thành nên cung cấp 2,000 – 2,300 calo/ ngày. Còn người Việt, đa số ăn ít nhất 3 chén/ ngày chưa kể đến ăn cùng những món ăn có chứa tinh bột khác. Trung bình 1 chén cơm trắng có chứa 130 calo, thấp hơn so với kiến nghị của nhà nghiên cứu. Bạn có thể ăn 3 chén cơm trắng vẫn không gây tăng cân (trừ khi bạn ăn thêm nhiều món ăn có chứa chất béo, đạm).

Xem thêm:

Ăn cơm bữa sáng có tăng cân không? Ăn sáng sao để giảm cân?

Thức khuya có tăng cân không? Tại sao? Cách cải thiện giấc ngủ

Nhưng bạn biết không, trong cơm trắng được đánh giá cao về chỉ số đường huyết. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng, ảnh hưởng chỉ số đường huyết ở người bị tiểu đường, cho nên rất dễ gây nên tăng cân, còn người thường nói chỉ hít thở thôi cũng mập ăn nhiều cơm sẽ gây béo phì.

Vậy để trả lời cho ăn cơm có tăng cân không? thì câu trả lời là nếu bạn điều chỉnh chế độ ăn phù hợp (1-2 chén cơm) kết hợp cùng vận động để đốt cháy năng lượng và mỡ thừa thì sẽ không gây tăng cân. Có một số người cho rằng, cơm chứa tinh bột nhiều cho nên cắt giảm để giảm cân là sai, bạn không nên cắt giảm hoàn toàn cơm bởi vì cơm trắng là món ăn giàu dinh dưỡng để chúng ta hoạt động bao năm qua.

Thật hư về ăn cơm có tăng cân không
Thật hư về ăn cơm có tăng cân không

4 cách ăn cơm không gây tăng cân không phải ai cũng biết

Bạn muốn ăn cơm nhưng lại sợ tăng cân? Đừng lo lắng, 4 cách chúng tôi chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn.

Dùng gạo lứt thay gạo trắng

Nếu bạn là người ưa chuộng các thức ăn ít calo, tốt cho sức khỏe thì chắc chắn không thể không biết đến gạo lứt. Khác với các loại bình thường, gạo lứt có lớp cám chứa nhiều chất xơ, chất béo và khoáng chất. Do đó, loại gạo này cung cấp dưỡng chất nhưng vẫn đảm bảo không gây tăng cân khi ăn. 

Chính vì thế, gạo lứt rất hay xuất hiện ở khẩu phần ăn của người giảm cân, người tập gym.

Nhai kĩ khi ăn

Nhai cơm thật kỹ khi ăn giúp bạn no lâu hơn. Điều này đã được ông bà ta khuyên dạy từ xưa “nhai kĩ no lâu” và câu này hoàn đúng và đã được khoa học chứng minh. Khi nhai kỹ, dưỡng chất trong cơm sẽ được hấp thụ một cách dễ dàng. Dù ăn với lượng ít nhưng các bạn vẫn thấy no, giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó, cân nặng sẽ được cải thiện đáng kể.

Ăn nhiều rau khi ăn cơm

Thay vì ăn cơm với các loại thực phẩm phẩm khác, nếu muốn kiểm soát cân nặng của mình thì các bạn nên ăn nhiều rau xanh trong bữa cơm của mình. Lượng chất xơ dồi dào trong rau sẽ giúp bạn có được cân nặng như mong muốn.

Về cách chế biến, tốt nhất các bạn nên luộc hoặc ăn sống (tuy loại rau). Một số loại rau hay dùng dành cho người ăn kiêng như là cần tây, bắp cải, đậu que, giá đỗ,… 

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần hạn chế dùng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo. Kết hợp rau với cơm là một trong những cách tốt để đảm bảo chế độ dinh dưỡng.

Bổ sung nhiều loại rau xanh khi ăn cơm sẽ không gây hiện tượng tăng cân.
Bổ sung nhiều loại rau xanh khi ăn cơm sẽ không gây hiện tượng tăng cân.

Nấu cơm với các loại củ

Đây được xem là cách nấu cơm tổng hợp và nhanh gọn. Với cách nấu này các bạn chuẩn bị các loại củ như khoai, đậu đỏ, đậu que, cà rốt đã thái nhỏ trộn với cơm. Rất đơn giản và tiện lợi, bất kì ai cũng có thể nấu được món cơm “lười” này. 

Khi áp dụng cách này, bạn đã bổ sung lượng chất xơ bằng cách cắt giảm lượng tinh bột trong cách nấu thông thường. Ăn cơm theo cách này sẽ hạn chế mỡ tích tụ và có được cảm giác no lâu hơn.

Với 4 cách ăn cơm không gây tích lũy mỡ thừa, không gây tăng cân chúng tôi chia sẻ bên trên sẽ giúp các bạn không còn lo lắng ăn cơm có tăng cân không nữa. Còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay!

Đơn vị phân phối thiết bị tập thể dục tuyệt vời S-Life

Ăn cơm có tăng cân hay không đã được giải đáp ở trên, để góp phần ăn cơm không béo thì phải kết hợp tập thể dục. Sau khi ăn cơm khoảng 30 phút, bạn nên vận động bằng cách tập thể dục để quá trình tiêu hóa, trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tập với liều lượng vừa phải không cố quá sức, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì thế, lựa chọn những thiết bị tập thể dục hữu ích để tập ở nhà là phương pháp an toàn đối với tình hình dịch bệnh covid căng thẳng hiện nay. Một trong những đơn vị cung cấp cho khách hàng dụng cụ tập thể dục uy tín, chất lượng và phù hợp túi tiền không thể thiếu là S-Life. Đơn vị này sẽ vận chuyển tận nhà, và có dịch vụ giao hàng trong 2 giờ.

Nếu như bạn phân vân không biết nên mua thiết bị tập thể dục ở đâu cho uy tín, an toàn thì có thể tham khảo S-Life. Bạn có thể liên hệ với hotline: 0911.145.599 hoặc 0916.947.557 để được tư vấn và đặt hàng nhé!

Mang lại cho khách hàng thiết bị tập thể dục uy tín, an toàn và phù hợp túi tiền
Mang lại cho khách hàng thiết bị tập thể dục uy tín, an toàn và phù hợp túi tiền

Trên đây, là một số thông tin về chủ đề ăn cơm có tăng cân không. S-Life hy vọng, thông tin bài viết này có thể giúp ích được các bạn. Chúc các bạn ăn cơm vừa có sức khỏe vừa có thể kiểm soát cân nặng để luôn khỏe và đẹp nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận