Ăn chậm nhai kỹ để giảm cân có thực sự hiệu quả?

Nếu đang có ý định thay đổi cân nặng về mức hợp lý, hãy thử áp dụng biện pháp ăn chậm nhai kỹ để giảm cân. Đây được biết tới là một trong những cách thức đơn giản, nhưng lại mang đến hiệu quả thực sự chỉ sau một thời gian ngắn. Nếu chưa tin tưởng, hãy khám phá cụ thể hơn trong bài viết này cùng S-Life!

Vì sao ăn chậm nhai kỹ được cho là hỗ trợ giảm cân?

Có rất nhiều người đã từng áp dụng phương pháp ăn chậm nhai kỹ để giảm cân, và đạt được hiệu quả thực sự. Vậy tại sao phương pháp tưởng chừng đơn giản này lại có thể giúp bạn kiểm soát và thay đổi cân nặng được?

Ăn chậm nhai kỹ để giảm cân dựa trên nguyên lý nào?
Ăn chậm nhai kỹ để giảm cân dựa trên nguyên lý nào?

Thực tế thì ăn chậm nhai kỹ để giảm cân sẽ tác động trực tiếp tới thói quen ăn uống của bạn, cụ thể là:

Ăn chậm làm bạn có cảm giác no nhanh

Sở dĩ nhiều người nói ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân là bởi sau một thời gian bắt đầu bữa ăn, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormon có tên ghrelin giúp kiểm soát cơn đói ở một mức độ nhất định. Đây là lý do vì sao khi bữa ăn kéo dài chúng ta thường có cảm giác no mặc dù chưa ăn quá nhiều.

Ăn chậm mang lại cảm giác no dù tiêu thụ thức ăn không quá nhiều
Ăn chậm mang lại cảm giác no dù tiêu thụ thức ăn không quá nhiều

Việc ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp làm giảm thiểu lượng thức ăn nạp vào trong một khoảng thời gian đầu tiên cho tới khi cơ thể bắt đầu tiết ra hormon. Bạn sẽ bắt đầu rơi vào tình trạng no “giả”, không có nhu cầu ăn thêm vào thời điểm này. 

Ăn càng chậm, lượng calo nạp vào càng ít

Đối với những người có thói quen ăn chậm thì lượng thức ăn nạp vào trong một khoảng thời gian cụ thể sẽ ít hơn so với những người có thói quen ăn nhanh. 

Ăn chậm giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể
Ăn chậm giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể

Đồng nghĩa với việc lượng calo nạp vào cơ thể luôn ở mức ổn định và thấp hơn, tạo điều kiện để hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà không tốn quá nhiều công sức nhịn ăn. Nhờ vào đó mà cảm giác no bụng sẽ đến nhanh hơn trong khi lượng calo nạp vào không quá nhiều.

Xem thêm: Calo in calo out

Nhai kỹ hơn đồng nghĩa no lâu hơn

Ăn chậm nhai kỹ để giảm cân là điều thực sự hiệu quả khi quá trình tiêu hóa diễn ra lâu hơn. Các thực phẩm được nhai kỹ sẽ luôn được hấp thụ hoàn toàn, hàm lượng dưỡng chất chuyển hoá được cũng nhiều hơn nếu so sánh cùng một lượng thức ăn trong một bữa.

Vậy nên những người có thói quen nhai kỹ hơn sẽ sẽ luôn no hơn, ít có nhu cầu ăn thêm trong một khoảng thời gian. Thậm chí là bạn sẽ không phải mệt mỏi với những cơn đói bất chợt xuất hiện.

Nhai kỹ giúp kéo dài cảm giác no bụng
Nhai kỹ giúp kéo dài cảm giác no bụng

Những ảnh hưởng của thói quen ăn nhanh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen ăn nhanh mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe. Đây là thói quen xấu làm tăng nguy cơ thừa cân và khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương.

Gián tiếp làm tăng nguy cơ béo phì

Trung bình, một bữa ăn chính nên kéo dài khoảng 20 phút. Nếu thời gian dùng bữa ít hơn so với con số này thì đồng nghĩa với việc bạn đang ăn quá nhanh. Điều này làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

No bụng là cảm giác tự nhiên báo hiệu rằng cơ thể đã nhận được lượng thức ăn cần thiết. Tuy nhiên, “phản xạ” no bụng không đến ngay lập tức mà cần thời gian nhất định. Theo nhiều nghiên cứu là dù dạ dày đã đầy nhưng sau 20 phút dùng bữa tín hiệu mới được truyền đến não. Nếu ăn nhanh quá mức thì rất dễ dẫn đến tình trạng nạp thức ăn quá nhiều trước khi nhận ra mình đã no. Kết quả là cơ thể luôn trong trạng thái dư thừa năng lượng.

Thói quen ăn nhanh, nuốt vội khiến bạn mất kiểm soát đối với lượng thức ăn tiêu thụ hàng ngày. Đặc biệt là tình trạng này càng nghiêm trọng đối với những bạn thường xuyên sử dụng các món ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ. Lượng chất béo tích lũy nhiều trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ béo phì hay thậm chí là tiểu đường.

Duy trì thói quen ăn nhanh, nuốt vội làm tăng nguy cơ béo phì
Duy trì thói quen ăn nhanh, nuốt vội làm tăng nguy cơ béo phì

Tác động xấu đến hệ tiêu hóa

Ăn chậm, nhai kỹ là một cách để tận hưởng cuộc sống. Một người có thói quen này không chỉ có thể cảm nhận đầy đủ mùi vị của các món ăn mà còn tránh được những nguy cơ đối với sức khỏe. Thói quen này luôn được các chuyên gia khuyến khích để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Hành động nhai kỹ giúp phá vỡ kết cấu thức ăn để dưỡng chất bên trong được tiêu hóa và hấp thu đầy đủ. Mặt khác, nếu không nhai kỹ thì thức ăn không được nghiền nát để trộn đều với enzyme tiêu hóa. Kết quả là dạ dày phải co bóp liên tục và lượng dịch vị cũng tiết ra nhiều hơn. Điều này khiến ống tiêu hóa bị tổn thương dẫn đến các vấn đề như đau dạ dày, ợ nóng khó tiêu,… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thói quen ăn uống quá nhanh có thể dẫn đến bệnh đau dạ dày
Thói quen ăn uống quá nhanh có thể dẫn đến bệnh đau dạ dày

Một số lợi ích của việc ăn chậm nhai kỹ

Ăn chậm nhai kỹ để giảm cân chỉ là một trong những hiệu quả mà bạn có thể đạt được khi hình thành thói quen này. Rất nhiều chuyên gia về sức khỏe đã khuyên rằng nên tự rèn luyện thói quen ăn chậm nhai kỹ bởi nó mang đến nhiều lợi ích tốt, bao gồm: 

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Đối với những người có vấn đề về hệ tiêu hóa, trào ngược dạ dày hay khó tiêu thì ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp cải thiện sức khỏe một cách đáng kể. Kiểm soát lượng dịch vị tiết ra trong dạ dày để tiêu hoá thực phẩm dễ dàng, đồng thời cũng không xuất hiện những vấn đề như khó tiêu hay trào ngược dạ dày do ăn uống quá nhanh.

Thói quen ăn chậm giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa 
Thói quen ăn chậm giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa

Đó cũng là lý do vì sao rất nhiều bậc phụ huynh có xu hướng xây dựng thói quen ăn chậm nhai kỹ ở trẻ nhỏ để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa ngay từ khi còn bé.

Hỗ trợ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

Đối với các loại thực phẩm có kết cấu dày, nhiều lớp và giàu năng lượng như thịt thì việc ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp dạ dày hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Quá trình hấp thụ dưỡng chất có trong các loại thực phẩm khi đã được nhai kĩ diễn ra hiệu quả, không còn xảy ra tình trạng tích tụ năng lượng, thừa calo dẫn đến tăng mỡ bụng hoặc tăng cân.

Đây cũng là một trong những lý do vì sao ăn chậm nhai kỹ để giảm cân được đánh giá là hiệu quả vượt trội so với những phương pháp nhịn ăn thông thường.

Ăn chậm hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn
Ăn chậm hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn

Xem thêm: Cách làm giảm cảm giác thèm ăn

Giảm căng thẳng và kiểm soát thói quen ăn uống

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, những người thường xuyên căng thẳng hoặc bị stress có thói quen ăn uống không lành mạnh, hay chọn các loại đồ ăn nhanh dẫn tới tăng cân mất kiểm soát. Vậy nên ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp bạn hình thành một thói quen lành mạnh, kiểm soát nhịp độ ăn hợp lý cũng như trở nên thư giãn hơn hẳn trong suốt quá trình ăn uống.

Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh hơn
Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh hơn

Hãy nhớ rằng bữa ăn là thời gian để bạn tạm thời nghỉ ngơi, và tận hưởng cảm giác thoải mái trước khi bước vào những thời điểm hoạt động mạnh mẽ trong ngày. Vậy nên thói quen ăn chậm nhai kỹ để giảm cân là điều hoàn toàn cần thiết và nên được rèn luyện ngay từ sớm.

Học cách hình thành thói quen ăn chậm nhai kỹ

Mặc dù chúng ta đã biết được hiệu quả của việc ăn chậm nhai kỹ để giảm cân, nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể thực hiện được một cách chính xác. Nếu như bạn đang trong quá trình hình thành và rèn luyện thói quen này, hãy thử áp dụng một trong những cách sau đây: 

Không để bị đói quá lâu

Chắc chắn rằng những người nhịn đói quá lâu hoặc đang trong tình trạng đói thường hay có xu hướng ăn nhanh hơn. Vậy nên điều đầu tiên bạn cần thực hiện là giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái ổn định, không bị đói hoặc không mệt mỏi trước khi bước vào bữa ăn.

Không nên nhịn các bữa ăn cần thiết để giảm cân
Không nên nhịn các bữa ăn cần thiết để giảm cân

Ăn uống trong một trạng thái ổn định sẽ giúp bạn tận hưởng món ăn trọn vẹn, cũng như dễ dàng tập luyện thói quen ăn chậm nhai kỹ hiệu quả.

Tập trung vào bữa ăn

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều hiểu rằng việc ăn uống vội vã gây ra nhiều tác hại, và sử dụng các thiết bị như điện thoại, tivi để xem tin tức trong khi ăn sẽ làm bạn mất tập trung vào món ăn. Khi sự mất tập trung diễn ra, chúng ta thường có thói quen ăn nhanh hơn, ăn cho xong để tiếp tục theo dõi những nội dung giải trí.

Hạn chế việc vừa ăn, vừa theo dõi nội dung giải trí
Hạn chế việc vừa ăn, vừa theo dõi nội dung giải trí

Vậy nên hãy cố gắng tập trung tối đa vào thời điểm ăn uống thay vì vừa ăn vừa sử dụng các thiết bị giải trí. Đây là một trong những điều kiện cần thiết để bạn có thể tự rèn luyện thói quen ăn uống lành mạnh, hạ thấp nhịp độ ăn một cách chủ động hơn.

Uống nước trong khi ăn

Uống nước khi đang ăn sẽ làm trôi đi dịch vị của món ăn trong miệng, đồng thời cũng là một cách ức chế cảm giác thèm ăn đang hoành hành. Vậy nên những ai gặp khó khăn trong quá trình tập luyện ăn chậm nhai kỹ, hãy thử áp dụng biện pháp uống nước xen kẽ trong khi ăn.

Đây cũng là một biện pháp để no nhanh hơn, giảm lượng thực phẩm nạp vào trong bữa ăn mà không gây hại đối với hệ tiêu hoá.

Bên cạnh việc áp dụng những thói quen ăn uống hợp lý thì bạn cũng nên kết hợp với một chế độ tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Hiện nay có rất nhiều người đã bắt đầu sử dụng các thiết bị hỗ trợ tập luyện như máy chạy bộ xe đạp tập thể dục để tự tập luyện tại nhà. Với mục đích chính là hỗ trợ giảm cân, đồng thời tăng cường sức mạnh thể chất, xây dựng vóc dáng khỏe đẹp thì các loại thiết bị này tỏ ra vượt trội hơn rất nhiều so với những phương pháp kiểm soát ăn uống hiện nay.

Hãy áp dụng các chế độ tập luyện để kiểm soát cân nặng thay vì chỉ kiểm soát ăn uống
Hãy áp dụng các chế độ tập luyện để kiểm soát cân nặng thay vì chỉ kiểm soát ăn uống

Nhìn chung thì ăn chậm nhai kỹ có thể tăng cảm giác no và thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn. Vậy nên bắt đầu áp dụng biện pháp này ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân một cách nhanh chóng mà không gặp phải quá nhiều khó khăn. Hãy thử và cho S-life biết kết quả đạt được bạn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận