Mách bạn 8 điểm bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả

Việc mất ngủ sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó tập trung vào công việc. Đặc biệt, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến tính cách trở nên cáu gắt, khó chịu với mọi người xung quanh. Để ngủ được, bạn phải sử dụng các loại thuốc an thần hỗ trợ giấc ngủ. Tuy nhiên, dùng thuốc về lâu dài lại gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Bài viết hôm nay sẽ mách bạn 8 điểm bấm huyệt chữa mất ngủ cực kì hiệu quả.

Tại sao bấm huyệt lại chữa mất ngủ?

Bấm huyệt là cách cổ truyền điều trị mất ngủ, kích thích lưu thông máu, tăng cường khí huyết, giảm căng thẳng, nhức mỏi giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người thường xuyên lo âu, đau đầu, stress. 

Nghiên cứu đã chỉ ra, những người mất ngủ thể nhẹ có thể cải thiện tình hình sau một vài buổi bấm huyệt. Còn với những người mất ngủ kinh niên cần tới 4 tuần liên tục bấm huyệt, tình trạng này sẽ được cải thiện đáng kể.

Bấm huyệt giúp khí huyết lưu thông nên cải thiện chất lượng giấc ngủ
Bấm huyệt giúp khí huyết lưu thông nên cải thiện chất lượng giấc ngủ

Làm sao để day bấm huyệt cho hiệu quả

Muốn day bấm huyệt hiệu quả, trước tiên bạn cần ngồi hoặc nằm cho tư thế thật thoải mái. Dùng ngón cái có lực mạnh nhất ấn vào từng huyệt cần tác động, day đều thành vòng tròn ở từng khu vực. 

Trong lúc day ấn, bạn cần tác động lực từ nhẹ tới mạnh, nếu cảm thấy đau thì dừng lại và chuyển sang huyệt khác. Với các huyệt trên mặt như ấn đường, thái dương,… tương đối nhạy cảm. Vì thế khi thực hiện bạn cần tác dụng lực vừa phải, tránh gây tổn thương mô mềm hoặc gây liệt cơ mặt.

Xem thêm: Cách bấm huyệt chữa đau đầu

Cách bấm một số huyệt đạo giúp cải thiện giấc ngủ

Cách thức bấm huyệt tương đối đơn giản, bạn có thể làm ngay tại nhà. Mỗi ngày chỉ cần dành 10 – 15 phút thực hiện là bạn sẽ có giấc ngủ sâu và chất lượng. Sau đây là 8 điểm bấm huyệt chữa mất ngủ cực kì hiệu quả:

Huyệt nội quan

Vị trí của huyệt nội quan là nằm bên trên cổ tay, giữa 2 dây chằng. Cách bấm huyệt này đơn giản như sau:

  • Để tay sao cho lòng bàn tay hướng lên phía trên
  • Dùng một ngón tay đo từ nếp gấp cổ tay xuống bên dưới chính là huyệt nội quan
  • Đặt một lực nhẹ nhàng xuống vị trí này, day ấn nhẹ theo chuyển động tròn hoặc lên xuống trong khoảng 10 giây, lặp lại 10 lần như vậy.

Bên cạnh điều trị mất ngủ, huyệt nội quan còn giúp giảm chứng buồn nôn nhẹ, đau đầu và đau bụng.

 Huyệt nội quan còn giúp giảm chứng buồn nôn nhẹ, đau đầu và đau bụng
Huyệt nội quan còn giúp giảm chứng buồn nôn nhẹ, đau đầu và đau bụng

Huyệt thần môn

Huyệt thần môn nằm trên nếp nhăn ở cổ tay, phía bên dưới ngón áp út. Tác dụng chính là làm an thần, dịu tâm trí. Cách để bấm huyệt thần môn như sau:

  • Đặt ngón tay cái vào huyệt, dùng áp lực và di chuyển tay theo chuyển động tròn lên khu vực này.
  • Xoa bóp liên tục trong khoảng 2 – 3 phút.
  • Khi có cảm giác hơi căng tức thì dừng lại chuyển sang tay còn lại.

Huyệt tam âm giao

Huyệt tam âm giao nằm ở vị trí cao nhất của mắt cá chân phía bên trong. Day ấn huyệt này có tác dụng tốt cho 3 tạng can, tỳ, thận. Trước khi đi ngủ, bạn dành vài phút để bấm huyệt như sau:

  • Ngồi thoải mái sao cho hai bàn tay nắm được hai cổ chân một cách thoải mái nhất.
  • Dùng ngón tay trỏ đặt lên vị trí của huyệt tam âm giao.
  • Dùng lực day theo vòng tròn một cách vừa phải, làm liên tục trong khoảng 5 phút.

Lưu ý, phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được day bấm huyệt tam âm giao vì có thể kích thích sinh con sớm. 

Huyệt dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền nằm ở nơi lõm nhất dưới lòng bàn chân. Day ấn huyệt thường xuyên giúp lưu thông khí huyết, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn làm theo các bước dưới đây:

  • Ngồi khoanh chân lại sao cho thoải mái nhất.
  • Đặt ngón tay cái lên vị trí điểm huyệt, xoa nhẹ từ gót chân đến huyệt dũng tuyền cho đến khi lòng bàn chân nóng lên.
  • Thực hiện động tác này từ 2 – 3 phút, sau đó chuyển sang chân còn lại.
Day ấn huyệt dũng tuyền giúp lưu thông khí huyết, cải thiện giấc ngủ
Day ấn huyệt dũng tuyền giúp lưu thông khí huyết, cải thiện giấc ngủ

Xem thêm: Tìm hiểu về các huyệt bàn chân

Huyệt phong trì

Vị trí của phong trì nằm sau cổ, dưới mỏm xương đòn chũm. Day ấn huyệt đạo này không chỉ giúp dễ ngủ mà còn giảm ho hiệu quả. Trước khi ngủ bạn xoa bóp huyệt bằng các thao tác sau:

  • Đặt hai ngón cái vào hai vị trí huyệt đạo, các ngón còn lại đặt trên đầu để tạo điểm tựa
  • Dùng ngón tay ấn mạnh một chút vào huyệt phong trì, di chuyển tay theo chuyển động tròn hoặc lên xuống để xoa bóp khu vực này trong 3 – 5 phút
  • Trong lúc bấm huyệt, bạn cần hít thở sâu

Huyệt ấn đường

Ấn đường nằm ở giữa trung tâm điểm nối của hai đầu chân mày. Đây là huyệt quan trọng, nhạy cảm nhất trên cơ thể. Ngoài cải thiện chứng mất ngủ, ấn đường còn giúp định tâm, kích thích tuần hoàn và khắc phục chứng đau đầu. Cách thực hiện day ấn tương đối đơn giản:

  • Xoa hai lòng bàn tay lại cho ấm nóng lên
  • Dùng ngón tay giữa ấn nhẹ vào huyệt ấn đường khoảng 20 lần theo chuyển động tròn
  • Trong lúc day ấn bạn cần làm nhẹ tay, nếu làm mạnh có thể gây liệt cơ mặt

Huyệt thái dương

Vị trí của huyệt thái dương là nằm cách đuôi chân mày khoảng 0.5 cm. Day ấn huyệt này giúp an thần, giảm mệt mỏi, căng thẳng, đặc biệt là chữa đau đầu cực kì hiệu quả. Bạn nằm thẳng, tư thế thoải mái rồi tiến hành bấm huyệt như sau:

  • Đặt hai ngón tay giữa lên hai bên thái dương
  • Tác dụng lực xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ trong vòng khoảng 30 giây rồi đổi chiều xoay
  • Tác động lực trong khoảng 5 phút thì kết thúc bài tập
Day ấn huyệt này giúp an thần, giảm mệt mỏi, chữa đau đầu hiệu quả
Day ấn huyệt này giúp an thần, giảm mệt mỏi, chữa đau đầu hiệu quả

Huyệt thiên trụ

Huyệt thiên trụ nằm phía sau cổ, cách đốt sống cổ và hộp sọ khoảng 1.5 cm. Huyệt này có khả năng chi phối dây thần kinh ở trung khu não bộ. Bạn thực hiện bấm huyệt như sau:

  • Đặt ngón tay trỏ vào huyệt thiên trụ, các ngón còn lại đặt trên đầu để lấy điểm tựa
  • Dùng lực day theo vòng tròn khoảng 20 lần
  • Trong khi bấm huyệt, bạn nên kết hợp xoa bóp cổ nhẹ nhàng để giúp máu huyết lưu thông

Xem thêm: Có nên khoả thân khi ngủ không?

Những lưu ý khi bấm huyệt

Bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp trị liệu đông y được sử dụng hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý day ấn mà cần chú ý những điều sau:

Những người không nên bấm huyệt

Phụ nữ mang thai không nên bấm huyệt vì có những vị trí kích thích sinh sớm. Điều này gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi và sức khỏe của mẹ. Nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên bấm huyệt cho người đang có bất ổn về tâm lý, bị kích động mạnh.

Không day ấn huyệt khi có vết thương trên da

Khi trên da đang có vết thương hở thì không được bấm huyệt. Tiếp xúc của tay với miệng vết thương sẽ ra tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, khiến vết thương mưng mủ và nhiễm trùng. Thêm vào đó, trước khi tiến hành day bấm bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ, cắt móng tay để hạn chế làm xước da.

Kết hợp với các phương pháp khác

Đối với những người mất ngủ kinh niên cần kết hợp các phương pháp khác như ngâm chân, dùng tinh dầu, uống thuốc nam trị mất ngủ,… Bạn cần kiên trì thực hiện bấm huyệt đều đặn hằng ngày, kéo dài trong 1 – 2 tháng sẽ thấy sự thay đổi rõ ràng.

Kết hợp tập luyện chạy bộ trên máy

Tập luyện thể dục thể thao là hình thức tốt giúp giải phóng năng lượng. Sau khi luyện tập, cơ thể sẽ mệt nên dễ chìm vào giấc ngủ để nạp lại năng lượng. Chạy bộ trên máy tại nhà là cách thức tập luyện đơn giản, tiết kiệm thời gian, hạn chế tiếp xúc cộng đồng giúp giảm nguy cơ lây nhiễm covid.

Máy chạy bộ được tích hợp nhiều chế độ như chạy nước rút, chạy bền, chạy leo dốc,… phù hợp với nhu cầu tập luyện đa dạng. Thông qua màn hình điều khiển, bạn sẽ nắm được các thông số như quãng đường, vận tốc, calo tiêu thụ,… để lựa chọn bài tập phù hợp.

Chạy bộ là hình thức tập luyện đơn giản giúp cải thiện giấc ngủ
Chạy bộ là hình thức tập luyện đơn giản giúp cải thiện giấc ngủ

Hiện nay có nhiều nơi bán máy chạy bộ, trong đó S-Life là đơn vị phân phối máy chạy bộ nhập khẩu chất lượng trên toàn quốc. Các sản phẩm của chúng tôi đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, giá thành phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bấm huyệt chữa mất ngủ. Hy vọng bạn sẽ áp dụng được những cách này để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên luyện tập với máy chạy bộ để có một cơ thể khỏe mạnh. Mọi thắc mắc xin liên hệ tới tổng đài của S-Life theo số 0911.145.599 hoặc 0916.947.557. Chúng tôi rất vinh hạnh được phục vụ quý khách hàng.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận