1 quả chuối chứa bao nhiêu calo? Vì sao nên ăn chuối thường xuyên

Chuối là một trong những loại trái cây xuất hiện thường xuyên nhất trong các bữa ăn hàng ngày. Đây là một thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều chất thiết yếu cho cơ thể. Vậy 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1 quả chuối chứa bao nhiêu calo
1 quả chuối bao nhiêu calo

1 quả chuối chứa bao nhiêu calo?

Chuối có chứa đường và tinh bột. Ăn chuối có thể xem là một cách để bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể. Vậy 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo? Câu trả lời như thế nào còn tùy thuộc vào kích thước chuối.

Theo các nghiên cứu, 1 quả chuối chứa lượng calo như sau:

  • Chuối rất nhỏ: Quả có chiều dài dưới 15cm và nặng không quá 81g. Một quả chuối như vậy chứa khoảng 72 calo.
  • Chuối nhỏ: Quả có chiều dài từ 15 – 17,8 cm và nặng không quá 101g. Một quả chuối nhỏ chứa khoảng 90 calo.
  • Chuối vừa: Quả có chiều dài dưới 17,8 – 20,3 cm và nặng không quá 118g. Một quả chuối kích thước trung bình chứa khoảng 109 calo.
  • Chuối lớn: Quả có chiều dài khoảng 20,3 – 22,9 cm và nặng không quá 136g. Một quả chuối lớn chứa khoảng 121 calo.
  • Chuối rất lớn: Quả có chiều dài từ 22,9cm trở lên và nặng không quá 152g. Một quả chuối như vậy  chứa khoảng 135 calo.

Mặt khác, nếu không chắc chắn về kích thước chuối thì bạn có thể ước tính một quả chứa khoảng trên dưới 100 calo.

1 quả chuối chứa bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào kích thước chuối
1 quả chuối chứa bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào kích thước chuối

Thành phần dinh dưỡng trong chuối

Như đã nói, chuối là một loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Trong đó, thành phần chủ yếu là Kali: 12% RDI, Vitamin B6: 20% RDI, Vitamin C: 17% RDI, Magiê: 8% RDI, Đồng: 5% RDI, Mangan: 15% RDI, Chất xơ: 3,1 gam. Để hiểu sâu hơn về thành phần có trong chuối, hãy xem chi tiết bên dưới.

  • Carbohydrate: Lượng carbohydrate quyết định 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo. Bên cạnh nước, đây là thành phần chính tạo nên giá trị dinh dưỡng của chuối. Carbohydrate trong chuối có hai loại đó là đường và tinh bột. Tỷ lệ giữa các loại carbohydrate sẽ thay đổi trong quá trình chín của chuối. Khi chuối còn xanh, lượng tinh bột có thể chiếm đến 80% thành phần. Sau đó, tinh bột dần chuyển hóa thành đường. Cho đến khi chuối chín hoàn toàn, tỷ lệ tinh bột chỉ còn khoảng 1% và tỷ lệ đường lên đến 16%.
  • Chất xơ: Tủy có trong chuối chứa khá nhiều đường, chuối vẫn được xem là loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp (khoảng 42 – 58). Nguyên nhân là vì chuối có tỷ lệ chất xơ và tinh bột cao tùy theo độ chín. Trong đó, chất xơ không mang lại giá trị dinh dưỡng nhưng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Tại dạ dày, chất xơ không được tiêu hóa. Chúng sẽ đi đến ruột già và được hệ vi khuẩn ở đây lên men để tạo thành butyrate – một loại axit béo có khả năng hỗ trợ hệ bài tiết đường ruột.
  • Vitamin và chất khoáng: Các dưỡng chất khoáng và Vitamin sẽ quyết định một phần của 1 quả chuối bao nhiêu calo. Bên cạnh carbohydrate và chất xơ, chuối còn được xem là thực phẩm giàu vitamin. Trong đó, hai loại vitamin nổi bật nhất đó là vitamin C và vitamin B6. Trung bình một quả chuối sẽ cung cấp khoảng 33% nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành.: Ngoài ra, chuối còn cung cấp các loại vitamin khác như Vitamin A, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B9, vitamin H, vitamin K,… Cùng với đó là nhiều khoáng chất quan trọng đối với cơ thể chẳng hạn như kali. Với lượng kali dồi dào, việc thêm chuối vào chế độ ăn giúp ổn định huyết áp và mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe tim mạch.
  • Các thành phần khác: Ngoài những chất nêu trên,1 quản chuối còn chứa những hợp chất có hoạt tính sinh học cao. Chẳng hạn như dopamine và catechin từ chuối được xem là những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thành mạch máu cũng như là mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe tim mạch.
Chuối là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất có lợi sức khỏe
Chuối là loại trái cây chứa nhiều dưỡng chất có lợi sức khỏe

Lý do nên ăn chuối thường xuyên

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn cũng nắm được về thành phần dinh dưỡng của chuối. Nhờ vào lượng lớn dưỡng chất, ăn chuối mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe chẳng hạn như:

Hỗ trợ giảm cân

Sau khi nắm được 1 quả chuối bao nhiêu calo, chắc hẳn bạn cũng hiểu lý do vì sao loại trái cây này được ưu tiên lựa chọn khi xây dựng thực đơn giảm cân. Carbohydrate trong chuối là vừa đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng cần thiết cho quá trình tập luyện. Lượng đường từ chuối cũng không quá cao nên không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình ăn kiêng. Thậm chí, năng lượng cung cấp từ chuối còn góp phần ổn định đường huyết giúp người ăn kiêng không cảm thấy mệt mỏi dẫn đến việc ăn uống thiếu kiểm soát.

Mặt khác, chuối còn là loại quả chứa nhiều choline là chất hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa. Trung bình, một quả chuối cung cấp 12mg choline làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu nhằm ngăn tình trạng béo bụng hiệu quả.

Lượng calo trong chuối vừa đủ để cung cấp cho quá trình tập luyện
Lượng calo trong chuối vừa đủ để cung cấp cho quá trình tập luyện

Ngoài chuối ra, bạn có thể sử dụng những thực phẩm khác giúp bạn no không bị tăng cân nhanh. Xem ngay 14 thực phẩm giảm cân ăn khi đói không chị tăng cân.

Cải thiện giấc ngủ

Một lợi ích khác của việc ăn chuối là loại trái cây này giúp hỗ trợ giấc ngủ. Chuối cung cấp tryptophan – tiền chất serotonin, có khả năng chống căng thẳng và mang lại cảm giác thoải mái. Các chuyên gia chỉ ra rằng thói quen ăn 1 – 2 trái chuối khoảng 1 giờ trước khi ngủ sẽ giúp tăng chất lượng giấc ngủ lên 33%.

Ăn chuối giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả
Ăn chuối giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Để có một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn, không thể chỉ ăn chuối mới có thể làm được, bạn nên sử dụng ghế massage điều trị cho người bị mất ngủ cho người già bị bệnh.

Tăng cường sức khỏe

Như đã nói, chuối có thể xem là một nguồn calo lành mạnh dành cho cơ thể. Việc ăn chuối sau khi tập luyện hoặc thi đấu chính là cách để cơ thể có thể phục hồi năng lượng. Ngoài ra, lượng protein từ chuối cũng khá lớn nên nhiều vận động viên thường xuyên sử dụng loại trái cây này để giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng. Đó là lý do vì sao chuyên gia thường khuyên các vận động viên nên ăn ngay 2 – 3 trái chuối sau khi tập luyện.

Ăn chuối giúp bổ sung năng lượng sau khi tập luyện
Ăn chuối giúp bổ sung năng lượng sau khi tập luyện

Mang lại cảm giác hạnh phúc

Chuối là loại trái cây chứa nhiều norepinephrine giúp giảm cảm giác lo âu và căng thẳng. Ngoài ra, chuối cùng cung cấp folate và vitamin B9 mang đến cảm giác thoải mái. Nhiều nguyên cứu đã chỉ ra rằng ăn chuối thường xuyên chính là cách đơn giản để chống trầm cảm và có được cảm giác hạnh phúc.

Chuối là loại thực phẩm mang lại cảm giác hạnh phúc
Chuối là loại thực phẩm mang lại cảm giác hạnh phúc

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nhiều chuyên gia khuyên rằng những người mắc bệnh tim mạch nên ăn chuối mỗi ngày. Bởi vì, loại trái cây này mang đến nhiều lợi ích như:

  • Tăng sức chống chịu bệnh tật: Các loại carotenoid từ chuối hỗ trợ cơ thể tổng hợp nhiều vitamin A hơn giúp tăng khả năng chống chịu trước nhiều loại bệnh tật.
  • Điều hòa cholesterol: Các nghiên cứu cho thấy chuối có chứa một lượng cholesterol tốt giúp thành mạch trở nên vững chắc hơn nhằm chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Ổn định huyết áp: Ăn chuối là cách giúp tinh thần luôn ổn định nhằm ngăn chặn tình trạng tăng huyết áp.
Ăn chuối giúp ổn định huyết áp
Ăn chuối giúp ổn định huyết áp

Chống ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người có thói quen ăn chuối thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn nhiều so với những người không ăn. Nguyên nhân là vì trong chuối có chứa nhiều delphinidin là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng ngăn chặn sự hình thành của khối u bất thường.

Chuối chứa nhiều chất giúp chống ung thư
Chuối chứa nhiều chất giúp chống ung thư

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn chuối thường xuyên để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lượng prebiotic trong chuối có khả năng hỗ trợ quá trình phát triển của lợi khuẩn đường ruột. Bên cạnh đó, lượng chất xơ có được từ chuối cũng hỗ trợ hệ thống bài tiết hoạt động hiệu quả hơn.

Thói quen ăn chuối giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh
Thói quen ăn chuối giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Qua những thông tin được S-Life Việt Nam chia sẻ, chắc hẳn bạn cũng nắm rõ 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo. Bên cạnh đó là những thông tin liên quan đến thành phần của chuối và lợi ích khi ăn chuối. Hy vọng rằng bài viết giúp bạn dễ dàng xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh và hiệu quả hơn.

Bài viết cùng chủ đề

Gửi bình luận Đang xử lý...
    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận